Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn
Thực hiện Quy chế dân chủ cở sở gắn với thi đua lao động sản xuất

Cập nhật ngày: 18/03/2013 05:57:02

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (gọi tắt là Công ty) chuyên nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cá tra; chế biến thức ăn thủy sản; chế biến kinh doanh xuất khẩu gạo, vật tư nông nghiệp.


Công nhân làm việc được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định

Từ một đơn vị sản xuất thủy sản đông lạnh xuất khẩu với quy mô 20 tấn/ngày đã phát triển lên 250 tấn/ngày và đến nay đạt quy mô 500 tấn/ngày. Hiện Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến cá tra, basa đông lạnh xuất khẩu và đứng hàng thứ 2 trong ngành thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) luôn được Công ty quan tâm thông qua hội nghị người lao động (NLĐ) và hội nghị tổng kết năm.

Công ty bám sát vào những quy định chung của Nhà nước và Quy chế hoạt động của Công ty để xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, quy chế trả lương-thưởng, quy chế tuyển dụng, quy chế đào tạo... qua đó làm căn cứ thực hiện các chế độ, chính sách, tạo được sự đồng thuận cao trong NLĐ tại đơn vị.

Ngoài ra, Công ty còn trang bị thùng thư góp ý tại các nhà ăn, phân xưởng để thuận tiện cho NLĐ góp ý kiến và giao cho Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) quản lý. Hàng tuần, Ban Chấp hành CĐCS mở thùng thư tập hợp những kiến nghị, thắc mắc của NLĐ để kịp thời giải đáp thỏa đáng, nhất là về định mức năng suất chế biến được công bố hàng ngày cho NLĐ theo dõi nên thời gian qua không có tình trạng khiếu nại hay khiếu kiện trong Công ty.

Thông qua QCDC cơ sở, Công ty tổ chức xây dựng và thực hiện các quy định của Nhà nước về chế độ chính sách cho công nhân lao động như: Tất cả NLĐ làm việc tại Công ty đều ký hợp đồng lao động, tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp... Bên cạnh đó, việc chăm sóc sức khỏe cho NLĐ và công tác an toàn vệ sinh lao động cũng được Công ty đặc biệt quan tâm.

Theo đó, mỗi công nhân được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 kỳ/năm; NLĐ làm việc bị ốm đau được hỗ trợ từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng/trường hợp; hỗ trợ tiền nhà trọ cho công nhân ở xa 150.000 đồng/người/tháng.

Nhìn chung, việc thực hiện QCDC cơ sở được Công ty gắn kết với các phong trào thi đua trong lao động sản xuất để động viên NLĐ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất lao động. Qua đó nhiều tập thể, cá nhân có sáng kiến khả thi, ứng dụng làm lợi cho Công ty được kịp thời khen thưởng, biểu dương xứng đáng.

Từ thực tế sản xuất cộng với sự nhiệt tình, năng nổ của đội ngũ công nhân kỹ thuật và sự ủng hộ tích cực của Ban Giám đốc Công ty, những năm qua tập thể công nhân của Công ty thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần làm giảm chi phí sản xuất, chi phí đầu tư, hạ giá thành sản phẩm.

Điển hình như sáng kiến thiết kế máy rửa cá bán tự động sau công đoạn phi lê với công suất 250kg/45 giây; cải tiến hệ thống cửa trượt xuất hàng của kho lạnh từ trượt ngang sang trượt đứng bằng cơ cấu đối trọng... làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng. Công ty đã đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2012.

Dũng Chinh

Gửi bình luận của bạn