Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị cúm A(H7N9)

Cập nhật ngày: 11/04/2013 09:04:17

Chiều 10/4, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A(H7N9) ở người, áp dụng cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước và tư nhân trên toàn quốc.


Tình trạng giết mổ gia cầm tràn lan vẫn diễn ra
(Ảnh: Minh Hoa/VOV-Miền Trung)

Bộ Y tế khẳng định: Virus cúm A(H7N9) là một chủng mới, có nguồn gốc gen từ virus cúm gia cầm và một số loài chim, có khả năng gây nhiễm cho người dẫn đến viêm phổi nặng tiến triển nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Đường lây truyền của loại virus này hiện tại chưa được hiểu rõ và chưa có bằng chứng về sự lây truyền virus từ người sang người.

Từ đặc điểm này, Bộ Y tế hướng dẫn chẩn đoán như sau: Ca bệnh nghi ngờ là trường hợp có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với cúm A(H7N9) trong vòng 2 tuần; có tiền sử đi vào vùng dịch tễ hoặc sống trong vùng dịch tễ có ca bệnh cúm A(H7N9), tiếp xúc gần với gia cầm và một số loài chim bị bệnh.

Người bệnh có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp, sốt, ho, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi, không tìm được bằng chứng nhiễm trùng do các căn nguyên khác gây viêm phổi. Các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám tại bệnh viện, cách ly và được làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán và xác định bệnh.

Các ca bệnh được khẳng định bằng xét nghiệm PCR, giải trình tự gen, phân lập virus cúm A(H7N9) cần được nhập viện điều trị và cách ly hoàn toàn. Sử dụng thuốc kháng virus oseltamivir hoặc zanamivir càng sớm càng tốt. Hồi sức hô hấp là cơ bản và điều trị suy đa tạng nếu có. Trường hợp nặng, đáp ứng chậm với thuốc kháng virus có thể dùng liều gấp đôi và thời gian điều trị có thể đến 10 ngày hoặc đến khi xét nghiệm virus trở về âm tính.

Về hướng dẫn phòng lây nhiễm virus cúm A(H7N9), các cơ sở y tế cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt. Tuyên truyền cho người dân không buôn bán, vận chuyển, giết mổ, sử dụng thịt gia cầm chưa được kiểm dịch đúng quy định. Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi, xì mũi bằng khăn hoặc giấy và vệ sinh tay. Sử dụng các biện pháp phòng hộ lao động và rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh sau khi tiếp xúc với gia cầm. Tránh tiếp xúc với người mắc bệnh đường hô hấp cấp.

Các bệnh viện tổ chức các khu vực cách lý, thường xuyên khử khuẩn buông bệnh và triển khai các biện pháp phòng ngừa cho bệnh nhân, khách đến thăm bệnh viện và nhân viên y tế./.

VOV

 

Gửi bình luận của bạn