Thị trường bánh trung thu 2018

Nhiều lựa chọn cho khách hàng

Cập nhật ngày: 12/09/2018 15:24:06

ĐTO - Còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu, hiện các quầy kinh doanh bánh trung thu trên nhiều tuyến đường tại TP.Cao Lãnh đã bắt đầu nhộn nhịp. Dự báo, sức mua sẽ tăng cao vào cận Tết Trung thu.


Khách hàng chọn mua bánh trung thu

Qua khảo sát, để tiếp cận với khách hàng, ngay từ trung tuần tháng 8/2018, nhiều nhà sản xuất bánh trung thu đã tung sản phẩm chào sân thị trường. Chiếm lĩnh thị trường bánh trung thu năm nay vẫn là sự góp mặt của những thương hiệu lớn: Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica... So với những năm trước, các thương hiệu lớn đã có sự cải tiến nhiều hơn về bao bì, chất lượng sản phẩm.

Đối với dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp, nhằm phục vụ nhu cầu làm quà tặng nên mẫu mã, bao bì sản phẩm được các nhà sản xuất chăm chút đầu tư với hình thức sang trọng, ấn tượng. Nhân bánh sử dụng các loại thực phẩm cao cấp như: vi cá, bào ngư, trứng cá hồi, yến sào, nhân sâm và các thảo dược quý. Giá thành của một bộ sản phẩm bánh trung thu cao cấp dao động từ 550.000 – 3 triệu đồng. Điển hình như bộ sản phẩm Trăng vàng kim cương Trường Khang của thương hiệu Kinh Đô với 6 chiếc bánh loại 180gam kèm một hộp trà Ô Long 50gam được đựng trong hộp gỗ sơn mài. Hay bộ sản phẩm bánh cao cấp Đế Nguyệt của Công ty bánh kẹo Bibica bao gồm 8 bánh và 1 hộp trà hảo hạng có giá trên 2 triệu đồng...

Phân khúc bánh tầm trung có giá thành mềm hơn nhưng vẫn đa dạng về chủng loại, hương vị. Riêng chủng loại bánh nướng, bánh dẻo truyền thống đã có trên 50 loại sản phẩm để khách hàng lựa chọn, giá thành mỗi bánh dao động từ 40.000 – 470.000 đồng tùy theo trọng lượng bánh. Bên cạnh các loại nhân bánh truyền thống như đậu xanh, hạt sen, trứng hay thập cẩm, các hãng bánh kẹo cũng phát triển thêm nhiều nhân bánh đa dạng như vi cá, sốt gà quay, socola, jambon... để thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, vào dịp Tết Trung thu 2018, một số hãng bánh kẹo cũng mạnh dạn tung ra thị trường loại bánh dành riêng cho người ăn chay, ăn kiêng và cho các em thiếu nhi.

Tuy các thương hiệu đã triển khai hệ thống phân phối sản phẩm một cách rầm rộ nhưng sức mua của người tiêu dùng hiện chưa cao. Chị Nguyễn Ngọc Thúy - chủ cửa hàng kinh doanh bánh trung thu tại khuôn viên siêu thị Vinafood, TP.Cao Lãnh cho biết: “Gian hàng của tôi bắt đầu kinh doanh khoảng 10 ngày nay. Hiện tại, lượng người mua chưa nhiều, phần lớn người tiêu dùng mua ăn thử, dọa giá để đặt đơn hàng lớn làm quà cho người lao động tại các doanh nghiệp. Còn lượng người tiêu dùng thông thường mua dùng rất ít. Năm nào cũng vậy, phải đến sát ngày Trung thu thì sức mua mới tăng mạnh”.

Bên cạnh các sản phẩm bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng, những loại bánh trung thu handmade vẫn được người tiêu dùng quan tâm với các loại bánh trung thu truyền thống; bánh vỏ tinh than tre; bánh trung thu hoa hiện đại; bánh trung thu với 8 loại vỏ bột dinh dưỡng và màu rau củ. Đặc điểm của loại bánh sản xuất kiểu này là giá cả rẻ hơn rất nhiều so với bánh có thương hiệu, cùng với đó là việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản là một trong những sức hút đối với người tiêu dùng. Các sản phẩm này được chào bán phần lớn thông qua các qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber... giá trung bình từ 60.000 – 210.000 đồng/cái (tùy loại nhân và trọng lượng).

Chị Nguyễn Hồng Liên ngụ phường 3, TP.Sa Đéc có nhiều năm kinh nghiệm làm và bán bánh trung thu handmade cho biết: “Thị trường bánh trung thu handmade đã xuất hiện vài năm trở lại đây, nhưng năm nay loại bánh này mới thực sự nở rộ về mẫu mã, chất lượng. Tuy chủ yếu bán trên mạng xã hội, nhưng sự cạnh tranh về giá cả cũng khá gay gắt”.

TRANG HUỲNH

Gửi bình luận của bạn