Hiệu quả thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật ngày: 14/11/2018 15:16:33

ĐTO - Sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười, các ngành, đoàn thể đã góp phần duy trì ổn định tỷ lệ huy động học sinh (HS) đến trường, tỷ lệ trường học đạt chuẩn Quốc gia, hoàn thiện công tác xây dựng đội ngũ theo đúng lộ trình của Đề án nâng cao chất lượng giáo dục huyện Tháp Mười (giai đoạn 2016 – 2020).


Trường Tiểu học Mỹ An 1 duy trì ổn định sỉ số học sinh

Đề án nâng cao chất lượng giáo dục huyện Tháp Mười được UBND huyện, thị trấn, xã quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa...

Đề án nâng cao chất lượng giáo dục hỗ trợ ngành giáo dục ngày càng phát triển, phát huy vai trò trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, huy động tối đa HS trong độ tuổi đến trường, cao điểm là Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Tạo mọi điều kiện cho HS đến lớp, các đơn vị trường chủ động rà soát, cập nhật số lượng trẻ em trong độ tuổi đến trường, các trường hợp HS nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời ngay từ đầu năm học. Công tác vận động, tuyên truyền đưa trẻ đến trường được thông tin trực tiếp, gián tiếp, tác động tích cực đến suy nghĩ người dân, một số hộ dù điều kiện gia đình khó khăn nhưng vẫn cố gắng cho con đi học.

Chị Nguyễn Thị Liên ngụ cụm dân cư thị trấn Mỹ An cho biết: “Bản thân tôi hiện đi bán vé số, nuôi con nhỏ, dù cuộc sống thiếu thốn nhưng vẫn dành dụm tiền cho con đi học. Tôi luôn cố gắng để con có thể học, hiện con tôi đã vào học lớp 1...”.

Mạng lưới trường, lớp học tại huyện Tháp Mười được đầu tư, xây dựng khang trang với đủ các cấp mầm non (MN), Tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS), giáo dục thường xuyên..., với các phòng học, phòng chức năng, sân chơi, thiết bị đồ chơi dành cho HS. Về mục tiêu trường chuẩn Quốc gia, có 7/19 trường thuộc ngành học MN đạt chuẩn Quốc gia, 11/30 trường thuộc cấp TH đạt chuẩn Quốc gia, 9/15 trường cấp THCS đạt chuẩn Quốc gia.

Không chỉ tập trung cho công tác giảng dạy, các trường còn tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng ngoài giờ học cho HS. 100% các trường MN, phổ thông, giáo dục thường xuyên tổ chức hoạt động kỹ năng sống cho các em. Đồng thời hầu hết các trường tổ chức các sân chơi, câu lạc bộ bơi lội, Toán học, tiếng Anh, đá banh..., giúp các em rèn luyện sức khỏe, thể hiện năng khiếu bản thân. Dịp lễ, Tết trung thu, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các hội thi, văn nghệ, tạo sân chơi thu hút các em đến trường.

Năm học 2017 – 2018, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo từ 3 – 5 tuổi đạt gần 94%, mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, huy động HS toàn cấp học đạt 100%; cấp THCS tỷ lệ HS vào lớp 6 đạt 100%, huy động toàn cấp đạt gần 100%. Công tác huy động HS đến trường đối với cấp MN nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía phụ huynh HS. Đối với cấp TH, THCS tỷ lệ HS hoàn thành chương trình được giữ vững, đúng thực chất. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành học MN, phổ thông 100% đạt chuẩn trình độ đào tạo, quản lý, chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản. Với cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, 100% trường TH có tổ chức dạy học ngoại ngữ, gần 94% trường TH dạy 2 buổi/ngày.

Thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT huyện Tháp Mười rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, chủ động phân luồng HS, nâng chất lượng dạy học tiếng Anh, Tin học ở các cấp học, mở các lớp bán trú...

Huyện Tháp Mười tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương, địa phương đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đáp ứng nhu cầu đổi mới chương trình giáo dục. Kêu gọi đầu tư hệ thống trường, lớp ưu tiên đối với ngành học MN. Đổi mới công tác quản lý chất lượng, đảm bảo chuẩn đầu ra, ứng dụng khoa học quản lý, công khai chất lượng giáo dục. Phòng GD&ĐT, các đơn vị trường phối hợp cùng chính quyền địa phương, hội đoàn thể huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, duy trì tốt sỉ số HS, ngăn chặn kịp thời nguy cơ HS nghỉ học, bỏ học.

C.Phương

Gửi bình luận của bạn