In bài

Vì sao "The Master" không được trao giải Sư tử vàng?
Cập nhật ngày: 11/09/2012 06:48:13

Theo quy chế ngặt nghèo của LHP Venice thì phim nào đã giành được các giải cá nhân thì thôi Sư tử vàng.


Philip Seymour Hoffman giành giải Diễn viên xuất sắc

Tại LHP Venice năm nay, "The Master", bộ phim Mỹ về L. Ron Hubbard, người sáng lập tinh thần của giáo phái Scientology của đạo diễn Paul Thomas Anderson và "Pieta" của Hàn Quốc được cho là hai đối thủ một 9 một 10 cho giải Sư tử vàng danh giá. Tuy nhiên, cuối cùng tác phẩm điện ảnh gây nhiều tranh cãi của đạo diễn Kim Ki-duk đã giành chiến thắng.

Theo quy chế khắt khe của LHP Venice thì nếu đã giành được các giải thưởng khác thì bộ phim đó sẽ không được trao tiếp Sư tử vàng. Và nếu đã giành Sử tử vàng thì không được trao thêm bất cứ giải nào khác. Do vậy, dù "The Master" được giám khảo và giới phê bình đánh giá cao nhưng cuối cùng nó đành phải ngậm ngùi nhìn giải thưởng cao nhất của LHP Về tay đại diện của châu Á.

Tuy nhiên "The Master" cũng được an ủi phần nào khi không những giành giải thưởng đặc biệt của BGK, FIPRESCI Award mà còn giật luôn giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho hai ngôi sao Joaquin Phoenix và Philip Seymour Hoffman. Samantha Morton, giám khảo người Anh của LHP năm nay cho hay ban giám khảo đã rất khó khăn khi phải đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhật báo Corriere della Sera của Milan (Ý) hôm 9/9 cho hay giám khảo đã phải "vật lộn" nhiều giờ liền trước khi tìm ra bộ phim nào đáp ứng các tiêu chí của giải Sư tử vàng gồm sự xuất sắc, khả năng chạm đến cảm xúc của người xem, những tham vọng nghệ thuật của đạo diễn cũng như đạt đến giá trị thẩm mỹ...

"Tất cả những tiêu chí này đều hội tụ ở 'The Master', bộ phim đáng lẽ đã giành Sư tử vàng nếu không vấp phải quy định chặt chẽ của Venice", tờ Corriere della Sera viết. Cuối cùng, các giám khảo đành chọn ra một cách khác, đó là trao các giải cá nhân cho 'The Master' và dành Sư tử vàng cho "Pieta".

Sau khi kết quả được công bố, báo giới đã liên tục đặt câu hỏi cho giám khảo LHP Venice, rằng vì sao "The Master" không giành giải cao nhất. "Thật khó cho giám khảo, Nếu bạn trao Sư tử vàng đi rồi thì bạn không thể dành cho nó giải thưởng khác như diễn viên, quay phim xuất sắc nhất", giám khảo Morton giải thích trong buổi họp báo sau lễ trao giải diễn ra sáng 9/9 giờ VN.

ĐH (Theo Vietnamnet)