In bài

Xã Bình Thạnh: Tạo điều kiện giúp học sinh, sinh viên vay vốn yên tâm học tập
Cập nhật ngày: 13/05/2013 04:36:14

Thời gian qua, việc học tập của học sinh, sinh viên (HS, SV) xã Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh) có chiều thuận lợi nhờ sự tiếp sức của chương trình tín dụng cho vay đối với HS, SV nghèo.


Được hỗ trợ vay vốn học sinh yên tâm dự thi
vào các trường cao đẳng, trung cấp nghề

Từ năm 2007 đến nay, Ban giảm nghèo xã Bình Thạnh, đã xét duyệt và đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho 483 hộ, với 783 HS, SV nghèo, tổng số tiền 8,2 tỷ đồng, trong đó có 45 hộ nghèo, 33 hộ cận nghèo, còn lại là những hộ có con em là HS, SV hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tại, dịch bệnh...

Bà Nguyễn Thị Đầm - ngụ ấp Bình Phú Lợi, có 2 con đang đi học. Nhà bà Đầm chỉ có 1.500m2 đất vườn trồng xoài, số tiền thu được từ vườn xoài không đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày nói chi đến chuyện lo cho con ăn học, nhiều lúc quá khó khăn, bà nghĩ sẽ cho các con nghỉ học vì không có tiền đóng học phí. Biết được hoàn cảnh của bà, Ban giảm nghèo của xã đã xem xét và đề nghị ngân hàng cho bà vay tiền để các con tiếp tục việc học. Nhờ vậy, hai người con của bà vẫn tiếp tục việc học tại Trường Cao đẳng nghề Đồng Tháp, thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Ban giảm nghèo xã, UBND xã quyết tâm trong điều kiện có thể không để bất kỳ HS, SV nào nghỉ học, bỏ học vì không có tiền đóng học phí. Giúp người dân tiếp cận được với nguồn vốn vay, UBND xã Bình Thạnh đã thành lập Ban giảm nghèo với 18 thành viên, trong đó có lãnh đạo UBND xã, hội đoàn thể, các trưởng ấp. Vào mỗi tháng, chương trình vay vốn hỗ trợ HS, SV học tập được thông tin thường xuyên trong các buổi họp lệ của ủy ban, trong các buổi sinh hoạt của hội đoàn thể.

Qua những buổi sinh hoạt này, người dân hiểu thêm về việc hỗ trợ HS, SV vay vốn học tập, từ đó làm các thủ tục hồ sơ để được xét vay. Sau khi được vay vốn, các hộ gia đình sử dụng đúng mục đích, chủ động tìm việc làm sau khi ra trường, sớm trả nợ vay theo quy định.

Để tiếp tục giúp HS, SV nhận được vốn vay hỗ trợ yên tâm học tập, Ban giảm nghèo xã Bình Thạnh mong muốn Ngân hàng Chính sách Xã hội cần xem xét mở rộng đối tượng vay vốn đối với những hộ tạm thời khó khăn về tài chính do bị thiên tai, mất mùa nhưng chưa đến mức hưởng trợ cấp đột xuất; các hộ gia đình có 2 con đi học ở các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học; xem xét kéo dài thời gian trả nợ đối với các em HS, SV đã ra trường nhưng chưa tìm được việc làm; mức xét cho vay 10 triệu đồng/HS,SV/năm hiện nay không còn phù hợp với tình hình thực tế do chi phí học tập, sinh hoạt tăng cao.

C.Phương