In bài

Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em
Cập nhật ngày: 22/05/2013 06:23:01

Trong 10 năm (2003 - 2012), tỉnh Đồng Tháp có 619 trẻ từ 15 tuổi trở xuống chết đuối. Bình quân mỗi năm xấp xỉ 62 trẻ chết đuối. Chỉ trong quý 1/2013 đã có 11 trẻ lứa tuổi trên bị chết đuối. Đáng chú ý, những năm không xảy ra lụt nhưng số trẻ chết đuối vẫn cao.

Học sinh huyện Tân Hồng mặc áo phao khi đi đò ngang

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai chương trình, phòng, chống tai nạn thương tích nói chung và phòng, chống đuối nước ở trẻ em nói riêng đạt được một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tình hình tử vong do đuối nước ở trẻ em từ 16 tuổi trở xuống trong tỉnh vẫn còn cao, đang là vấn đề được dư luận quan tâm và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em.

Đồng Tháp là một trong 15 tỉnh, thành phố được Trung ương xác định có tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em còn cao trong toàn quốc. Số trẻ em tử vong do đuối nước từ 16 tuối trở xuống năm 2012 là 35 trường hợp, đến tháng 4/2013 đã xảy ra 11 trường hợp, so với cùng kỳ năm 2012 tăng 4 em tử vong do đuối nước.

Sắp tới, nhằm chủ động trong công tác phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống đuối nước ở trẻ em, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống đuối nước cho trẻ em, đặc biệt là trong mùa lũ, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong do đuối nước. Tăng cường chỉ đạo của chính quyền về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt trong việc huy động nguồn lực, giảm số vụ tai nạn thương tích xảy ra ở trẻ em, nhất là tử vong do đuối nước.

Triển khai thực hiện tốt việc ban hành tiêu chí Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, các ban, ngành đoàn thể, nhà trường, gia đình trong việc phòng, ngừa tai nạn thương tích trẻ em tại gia đình, đặc biệt là đuối nước, đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn.

Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông phòng, chống đuối nước trẻ em với nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với cha mẹ, người chăm sóc trẻ; vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường thủy và quản lý, chăm sóc con cái cẩn thận khi đi bơi, tắm sông, ao hồ phải có người lớn đi kèm không để xảy ra trường hợp tử vong.

Tăng cường các hoạt động cải tạo môi trường, loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước trẻ em như: trang bị biển báo, làm hàng rào ở những nơi sông nước nguy hiểm; lấp bỏ những hố nước, hố công trình sau xây dựng, kiểm tra, xử lý vi phạm các công trình xây dựng không có hàng rào che chắn, không biển báo trên địa bàn. Đồng thời quy định việc mặc áo phao khi đi tàu, đò và điều khiển phương tiện giao thông đường thủy đúng quy định Luật giao thông đường thủy.

Duy trì các mô hình an toàn như: ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn; quản lý tốt nhóm trẻ em dưới 5 tuổi, nhóm giữ trẻ tại gia đình và các điểm giữ trẻ là nhóm tuổi có tần suất tử vong cao; đồng thời xây dựng các điểm vui chơi an toàn cho trẻ em và tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể, vui chơi giải trí, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh ở địa phương.

Đồng Dao