In bài

Hợp tác xã cá điêu hồng bước đầu hoạt động hiệu quả
Cập nhật ngày: 10/07/2013 06:26:40

Mặc dù mới thành lập, song nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể, hợp tác xã (HTX) cá điêu hồng Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh đã tạo được niềm tin trong nhiều nông dân. Đến nay, HTX đã thu hút được 21 xã viên, với vốn điều lệ hơn 105 triệu đồng và có gần 120 lồng bè nuôi cá điêu hồng. Ước tính trung bình hằng năm HTX cung cấp cho thị trường gần 2.000 tấn cá thương phẩm, đem về doanh thu hàng chục tỉ đồng cho địa phương.


Bà con xã viên phấn khởi khi cá điêu hồng được giá trúng mùa

Từ những khó khăn của vụ cá năm 2012, UBND xã Bình Thạnh xác định phải xây dựng mô hình liên kết giữa 3 nhà: nhà chăn nuôi - nhà quản lí - nhà doanh nghiệp, thành lập HTX với qui mô lớn, để bà con xã viên được hỗ trợ kiến thức và tập huấn kỹ thuật đem lại quyền lợi và doanh thu cao nhất cho người nuôi. Chia sẻ về quá trình tham gia HTX, ông Phan Văn Hòa bộc bạch: “Ban đầu nhiều người tỏ thái độ không tin tưởng hoạt động của HTX, nhưng với những chủ trương và phương hướng đề ra. Tham gia HTX không chỉ được hỗ trợ hướng dẫn miễn phí về kỹ thuật nuôi mà còn được HTX tìm được đầu ra ổn định. Vì vậy, tôi đã tình nguyện tham gia HTX và vận động nhiều hộ cùng tham gia”.

Vừa mới thành lập, công tác quản lí còn gặp nhiều khó khăn, nhưng về phương thức hoạt động HTX có những thành quả đáng ghi nhận. HTX hướng dẫn người nuôi tuân thủ các qui trình kỹ thuật sản xuất cá điêu hồng theo hướng sạch - an toàn, giảm thiểu tối đa chi phí thả nuôi để sản phẩm luôn chiếm ưu thế cạnh tranh trên thị trường. HTX còn đề xuất với Ban lãnh đạo xã cho tập trung các lồng bè của các xã viên về một khu vực để thuận lợi trong công tác quản lí, cũng như có hướng khắc phục kịp thời khi sự cố xảy ra. Ngoài ra, HTX còn đề xuất với các xã viên thành lập các dịch vụ liên quan như: thiết kế, sửa chữa, vệ sinh lồng bè... nhằm tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho bà con xã viên.

Bên cạnh đó, HTX còn định hướng cho bà con xã viên phát triển dịch vụ cung cấp cá giống. Đây là tiềm năng kinh tế rất lớn của HTX. Vì phần lớn các xã viên đều có kinh nghiệm lâu năm trong nghề ươm cá giống. Thương hiệu cá điêu hồng giống ở Bình Thạnh đang được ưa chuộng ở các nơi trong và ngoài tỉnh... Trung bình một ao cá giống với diện tích 600m2, sau 2 tháng chăm sóc bà con thu hoạch từ 6 - 8 tấn cá giống, một năm có thể sản xuất được 4 vụ. Mỗi vụ trừ các khoản chi phí bà con xã viên lãi khoảng 80 triệu đồng.

Năm nay, nhiều bà con ở Bình Thạnh rất phấn khởi khi giá cá điêu hồng đang ở mức rất cao, dao động từ 42.000 - 45.000 đồng/kg. Một bè có diện tích trung bình 200m2 với mật độ thả nuôi 40.000 con, sau 5 tháng thu hoạch trừ chi phí bà con lãi trên 100 triệu đồng.

Nói về phương hướng hoạt động của HTX, ông Võ Tuấn Kiệt - chủ nhiệm HTX cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động bà con xã viên đóng góp về vốn, con giống giúp cho những xã viên có điều kiện kinh tế còn khó khăn tái sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tích cực liên kết tìm nhiều đầu ra khác nhau từ phía các doanh nghiệp, siêu thị, vựa cá lớn ở TP.HCM... để giá cá luôn ở mức ổn định”.

Tuy nhiên, hoạt động của HTX cũng còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thạnh: “Hiện tại, bà con xã viên rất cần sự hỗ trợ vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bà con có chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, HTX cần sự hỗ trợ về kỹ thuật nuôi cũng như xử lí nguồn nước từ các chuyên gia để cá điêu hồng phát triển tốt, giảm tình trạng cá chết nhiều do nhiễm vi sinh từ nguồn nước trên sông. Trong thời gian tới, để tìm đầu ra mới cho cá điêu hồng, HTX sẽ cử các bộ đi tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật sản xuất khô cá điêu hồng, nhằm tạo ra một hướng phát triển mới cho mặt hàng chủ lực này, để bà con xã viên ngày càng yên tâm hơn”.

Mỹ Lý