In bài

Góp phần hạn chế tình hình tệ nạn xã hội ở địa phương
Cập nhật ngày: 13/12/2013 04:57:19

Đội Hoạt động xã hội tình nguyện (HĐXHTN) phường 6, thành phố Cao Lãnh được thành lập vào năm 2006, gồm 6 thành viên, (1 đội trưởng, 1 đội phó và 4 đội viên). Thời gian qua, hoạt động của đội đạt nhiều kết quả khả quan.

Phường 6 có 6 khóm. Địa bàn phường hiện có 14 đối tượng nghiện ma túy, 1 đối tượng mại dâm, 48 tiếp viên hoạt động. Do địa bàn phường có nhiều thanh, thiếu niên về học tập, tạm trú, đồng thời các loại hình dịch vụ nơi đây đang phát triển, dẫn đến nguy cơ phức tạp về tệ nạn ma túy, mại dâm. Để góp phần hạn chế tình hình vi phạm tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn phường, từ năm 2008 đến nay, Đội HĐXHTN đã thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 37 buổi nói chuyện, tọa đàm với các chủ đề: phòng chống mại dâm, phòng chống ma túy, phòng ngừa TNXH,... đến 1.600 lượt chủ nhà trọ, nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn, các đối tượng có biểu hiện càn quấy, thanh niên vi phạm pháp luật đang được quản lý tại địa phương.

Ngoài ra, Đội còn tuyên truyền sâu rộng cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong việc tích cực tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ TNXH, những thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán phụ nữ và trẻ em. Trong công tác phòng, chống lây nhiễm HIV, Đội đã tập huấn về trang bị kiến thức sử dụng bao cao su, có trên 3.500 lượt người tham dự. Ngoài ra, Đội còn thường xuyên tổ chức triển khai về pháp lệnh phòng, chống mại dâm được 18 điểm, có trên 550 lượt người dự. Nhân ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS, vào tháng 12 hàng năm, Đội tổ chức ra quân phát tờ rơi tuyên truyền, kết hợp phát bao cao su miễn phí cho thanh niên trên địa bàn, trong đó bao gồm cả học sinh, sinh viên.

Trong việc tham gia tư vấn, giáo dục, cảm hóa, vận động, hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện, Đội đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phối hợp với cán sự xã hội và các đoàn thể phường quản lý giáo dục đối tượng, nhất là đối tượng đã chấp hành xong quyết định về quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú. Với vai trò là một tổ chức xã hội tình nguyện tham gia công tác phòng, chống các loại TNXH trên địa bàn dân cư, khi phát hiện các đối tượng vi phạm, Đội phối hợp với các đoàn thể và các tổ chức xã hội phân công thành viên tiếp cận để giáo dục đối tượng 5 năm gần đây, Đội đã phát hiện và giúp đỡ 13 đối tượng có dấu hiệu nghi vấn sử dụng chất ma túy.

Ngoài ra, trong việc tham gia thực hiện lồng ghép công tác, phòng, chống TNXH với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng xã, phường lành mạnh không có TNXH, hàng năm, Đội HĐXHTN phối hợp với các ngành đoàn thể ở phường và khóm tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động, kết quả 6/6 khóm đều đạt khóm văn hóa nhiều năm liền.

Hoạt động của Đội HĐXHTN đã tác động tích cực đến quần chúng nhân dân trong việc mạnh dạn tố giác tội phạm, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và giúp lực lượng Công an phường 6, thành phố Cao lãnh làm tốt công tác quản lý đối tượng, công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện (khách sạn, nhà trọ), công tác giải quyết các tụ điểm phức tạp về TNXH.

Như Anh