XÃ ĐỐC BINH KIỀU

Nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật ngày: 14/11/2022 12:52:24

ĐTO - Năm 2022, Đốc Binh Kiều là 1 trong 2 xã của huyện Tháp Mười phấn đấu đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Hiện tại, xã còn một số tiêu chí chưa đạt, trong đó, có chỉ tiêu về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tiêu chí số 15. Xã đang triển khai các giải pháp để nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.


Ảnh: Hoàng Kha

Theo thống kê, đầu năm 2021, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của xã Đốc Binh Kiều chỉ đạt 5% trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Đảng bộ, chính quyền xã xác định, nguyên nhân là do người dân chưa nắm được các lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, còn ngại chưa thực hiện vì chưa quen các thao tác khi thực hiện thủ tục. Vì vậy, xã đã tăng cường tuyên truyền dưới mọi hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp của các hội, đoàn thể, trong các cuộc họp Tổ nhân dân tự quản, từng đảng viên, hội viên tuyên truyền, vận động cho gia đình và người thân. Bên cạnh đó, xã cũng thành lập Tổ hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và phát triển thành Tổ công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn người dân khi đến giao dịch hành chính. Ông Võ Văn Trường - Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng cho biết, nhiệm vụ của tổ là tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giới thiệu và mua bán các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Trước mắt, để hỗ trợ xã hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4, tổ đã chia nhóm, trực ở bộ phận một cửa của UBND xã để tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi đến giao dịch thủ tục hành chính.

Là người dân của xã nhưng làm việc tại Bình Dương, mỗi khi về nhà, anh Cao Đạt Vân ở Ấp 5, xã Đốc Binh Kiều nghe các đoàn thể tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhưng anh vẫn còn ngại, vì chưa biết cách thực hiện như thế nào. Đến khi cần làm giấy chứng nhận độc thân, anh phải xin công ty nghỉ phép để về địa phương nộp hồ sơ. Khi đến bộ phận một cửa, được tổ viên Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, anh thấy thủ tục cũng rất đơn giản và nhanh. Anh Vân chia sẻ, nếu biết nộp hồ sơ trực tuyến nhanh và tiện lợi như vậy, anh đã không phải mất thời gian, tốn chi phí để về địa phương nộp hồ sơ trực tiếp. Anh sẽ tuyên truyền cho người thân và bạn bè biết về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến...

Theo thống kê, đến cuối tháng 3/2022, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt 5%, từ khi Tổ hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến được thành lập, đến nay, tỷ lệ này đã tăng lên gần 40%. Tuy nhiên, để đạt chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thì xã phải đạt tối thiểu 50%, vì vậy, yêu cầu đặt ra là đến cuối năm, gần 100% thủ tục hành chính của xã phải thực hiện trực tuyến. Đây là thời gian xã phải tập trung nhiều giải pháp để đạt chỉ tiêu này. Ông Hồ Thanh Tâm - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười cho biết, xã đã tổ chức hỗ trợ cho người dân thực hiện đăng ký trực tuyến, trang bị về cơ sở vật chất, sắp xếp không gian rộng rãi và thoáng mát, linh động trong quá trình thực hiện thủ tục...

Ngoài ra, lãnh đạo xã luôn nhắc nhở cán bộ, công chức phải nhiệt tình hướng dẫn người dân đến làm hồ sơ và thông qua những người này tuyên truyền đến người thân trong gia đình, với quyết tâm đạt tiêu chí này và đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Thúy Ly

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn