Cấp xã được quyền tuyển dụng giáo viên sau khi bỏ Phòng Giáo dục và Đào tạo

Cập nhật ngày: 23/04/2025 13:58:24

Trong thời gian tới, chức năng tuyển dụng giáo viên các cấp được phân cấp, phân quyền mạnh hơn về cho cấp xã và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) các địa phương.

Nội dung trên được Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện trong công văn 1581 gửi UBND các tỉnh thành về đảm bảo duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các trường học khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo đó, Bộ GD&ĐT cho phép cấp xã chỉ đạo công tác tuyển dụng giáo viên mầm non theo biên chế số lượng người làm việc do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, cấp đã được phép quyết định số lượng hợp đồng lao động các vị trí việc làm trong các trường mầm non, tiểu học, THCS, đảm bảo đủ số người làm việc theo chương trình giáo dục phổ thông yêu cầu.

Bộ GD&ĐT cũng giao Sở GD&ĐT thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động giáo viên các trường trong địa bàn, thuộc phạm vi quản lý.

Trước đây, việc tuyển dụng giáo viên công lập thực hiện như tuyển dụng viên chức nói chung, do ngành nội vụ, UBND cấp huyện/tỉnh thực hiện.

Như vậy, trong thời gian tới, chức năng tuyển dụng giáo viên các cấp được phân cấp phân quyền mạnh hơn về cho cấp xã và Sở GD&ĐT các địa phương.


Cấp xã được quyền tuyển dụng giáo viên sau khi bỏ Phòng Giáo dục và Đào tạo (Ảnh minh hoạ)

Cùng đó, trong dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội xem xét, thảo luận, Bộ GD&ĐT đề xuất thẩm quyền tuyển dụng giáo viên trong cơ sở giáo dục công lập do cơ quan quản lý giáo dục chủ trì hoặc phân cấp, ủy quyền cho cơ sở giáo dục.

Với cơ sở giáo dục được giao quyền tự chủ, hiệu trưởng được thực hiện việc tuyển dụng. Với cơ sở giáo dục ngoài công lập, việc tuyển dụng do nhà trường chủ trì theo quy chế tổ chức, hoạt động của trường.

Tương tự, đối với việc điều động, bố trí, bổ nhiệm nhà giáo, dự thảo Luật quy định các cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tham mưu hoặc quyết định hoặc công nhận theo thẩm quyền được giao.

Dự thảo Luật cũng quy định, phương thức tuyển dụng giáo viên có thể là một trong hai hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển, song bắt buộc phải có thực hành sư phạm.

Bộ GD&ĐT lý giải, yêu cầu này sẽ giúp gia tăng chất lượng chuyên môn của người được tuyển dụng làm nhà giáo, lựa chọn được đúng người vào nghề.

Vẫn liên quan tới nội dung tuyển dụng giáo viên, Luật quy định các đối tượng được đặc cách, ưu tiên.

Nhóm đối tượng đặc cách, ưu tiên đầu tiên là giáo viên tài năng bao gồm: người có trình độ cao, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, người có năng khiếu đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, các ngành nghề truyền thống phù hợp với nghề dạy học.

Nhóm thứ hai là các người tình nguyện làm việc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người tốt nghiệp sư phạm cử tuyển hoặc theo đặt hàng giữa địa phương với cơ sở đào tạo.

Nhóm thứ ba là giáo viên đã có hợp đồng lao động trong cơ sở giáo dục từ 2 năm trở lên.

Theo Minh Khôi (VTC News)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn