Chủ động thu thập, xử lý những thông tin tiêu cực trong ngành giáo dục và đào tạo

Cập nhật ngày: 13/11/2015 13:01:00

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công khai số điện thoại đường dây nóng: 0673.624444 để giáo viên, phụ huynh học sinh (PHHS), HS, người dân phản ánh tiêu cực, những hành vi vi phạm của cán bộ, giáo viên (GV) tại các điểm trường trong toàn tỉnh; tổ chức đối thoại, kiểm tra chuyên ngành tại các trường THPT, THCS, Tiểu học, Mẫu giáo, Mầm non được xem là các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, vi phạm trong trường học.


Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp trực tuyến với các đơn vị trực thuộc sở về công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng

Số điện thoại đường dây nóng được niêm yết công khai tại Sở GD&ĐT, các trường học, nơi có nhiều HS, GV đi lại. Tại Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Lấp Vò, số điện thoại đường dây nóng của Sở GD&ĐT được dán tại cổng ra vào, khu vực phòng học của HS. Ngoài đường dây nóng của Sở GD&ĐT, trường còn công khai số điện thoại của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng. Tại Sở GD&ĐT, sau hơn 3 tháng công khai đường dây nóng đã tiếp nhận hơn 10 lượt phản ánh và Sở đã cử người đi xác minh, giải đáp các vấn đề.

Trong môi trường giáo dục, những thắc mắc, bức xúc, phản ánh tiêu cực chủ yếu ở các vấn đề như: khoản thu đầu năm, đồng phục HS, cơ sở vật chất, đạo đức, cách ứng xử của thầy, cô giáo đối với HS, hiệu quả dạy, học... Ghi nhận những vấn đề nhạy cảm, trong năm 2014 và 2015, Sở GD&ĐT đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa Sở GD&ĐT với cán bộ quản lý và PHHS tại các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, những thắc mắc của PHHS,... được các phòng chuyên môn trực thuộc Sở GD&ĐT giải đáp trực tiếp tại buổi đối thoại hoặc giải đáp bằng văn bản.

Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tiếp nhận 57 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đa số là thư nặc danh về công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý, đạo đức nhà giáo, thu chi không rõ ràng, chưa công khai tài chính... Sau khi xác minh, các Phòng GD&ĐT đã giải quyết, phản hồi kết quả. Năm học 2014-2015, Thanh tra Sở GD&ĐT tổ chức thanh tra hành chính tại 10 trường THPT với nội dung tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học. Ngoài ra, Thanh tra Sở cùng các phòng chuyên môn đã đến 6 điểm trường THCS, trực tiếp thanh tra 48 giáo viên (GV); đến 6 trường Tiểu học trực tiếp thanh tra 57 GV; 6 trường Mầm non, trực tiếp thanh tra 24 GV; 2 Trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX), trực tiếp thanh tra 14 GV. Thanh tra Sở GD&ĐT đã thanh tra việc dạy thêm học thêm (DTHT) tại các Phòng GD&ĐT, đi thực tế tại các trường THCS, các trường Tiểu học dạy 2 buổi/ngày; thanh tra 41/43 trường THPT, 38/210 cơ sở DTHT ngoài nhà trường.

Ông Huỳnh Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Các Phòng GD&ĐT, các trường, cần thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân, công khai các khoản thu, chi. Ban giám hiệu nhà trường tăng cường đối thoại với GV, PHHS nắm bắt những phản ánh để giải thích, giải quyết thấu đáo đến người dân, PHHS, GV; đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm...”.

Năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT yêu cầu Hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông, Giám đốc TTGDTX tăng cường tổ chức kiểm tra nội bộ về tài chính, các khoản thu hộ, xã hội hóa, bảo quản sử dụng hiệu quả tài sản và trang thiết bị dạy học; việc nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn; việc đổi mới giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá; việc kiểm tra chung; việc nâng cao đạo đức nhà giáo; đánh giá, xếp loại chuẩn nghề nghiệp GV, qua đánh giá, xếp loại có chuyển đổi vị trí hoặc đề xuất tinh giảm biên chế theo quy định đối với các GV chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, Hiệu trưởng chú ý kiểm tra khẩn cấp nhằm kiểm soát, chấn chỉnh DTHT tại các trường thành phố, thị xã, thị trấn. Qua kiểm tra phát hiện cá nhân vi phạm trong dạy thêm thì đề xuất cấp quản lý điều động đi trường khác. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục phải bố trí địa điểm tiếp công dân, tiếp PHHS, tiếp HS cũ đến liên hệ các vấn đề có liên quan đến việc học tập và các vấn đề khác; niêm yết nội quy tiếp công dân; mở sổ theo dõi tiếp công dân; giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, chính xác; xây dựng quy trình, thủ tục giải quyết các thủ tục hành chính như: rút hồ sơ, cấp giấy chứng nhận, chuyển trường; xây dựng quy trình xử lý hoặc phối hợp với cha mẹ HS giáo dục, xử lý HS chưa ngoan, chậm tiến trên tinh thần thân thiện, hiệu quả; thực hiện việc công khai hóa các hoạt động của nhà trường theo quy định, nhất là công khai tài chính; khi có khiếu nại, tố cáo khẩn trương xác minh, giải quyết đúng luật; công khai kết quả và lưu hồ sơ theo quy định. Đặc biệt, tổ chức thu thập thông tin, xin ý cấp trên để xử lý thật nhanh các vụ việc GV có hành vi, lời nói, thái độ xúc phạm thân thể, nhân phẩm học sinh; chủ động nắm thông tin, ngăn chặn kịp thời các vụ đánh nhau giữa HS trong và ngoài nhà trường.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn