Chuyển đổi số để chuyên nghiệp, hội nhập và hiện đại
Cập nhật ngày: 30/10/2024 10:39:58
ĐTO - Năm học 2024 - 2025, Trường Đại học Đồng Tháp lựa chọn chủ đề năm học: “Chuyển đổi số để chuyên nghiệp, hội nhập và hiện đại”, cùng với các nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược và thực tiễn. Nhà trường kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo sự thay đổi tích cực từ hoạt động quản trị nhà trường và người dạy - người học, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.
Tiến sĩ Hồ Văn Thống - Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp (đứng giữa) trao Bằng khen cho các nhà giáo đạt thành tích xuất sắc (Ảnh: Hoàng Long)
Với chủ đề năm học đó, Trường Đại học Đồng Tháp xác định các nhiệm vụ chính là tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao năng lực quản trị đại học, tháo gỡ những vấn đề tồn đọng, khai thông các nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện phân quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình theo sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển, gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng và tối ưu hóa hiệu quả ở các lĩnh vực hoạt động.
Đồng thời tiếp tục phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng để xây dựng văn hóa chất lượng, lấy chất lượng làm nền tảng, là yêu cầu xuyên suốt trong mọi hoạt động; triển khai toàn diện các giải pháp bảo đảm chất lượng hoạt động tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học; gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường hợp tác, khai thác các nguồn lực từ bên ngoài.
Đặc biệt, tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ sinh thái giáo dục số DThU vận hành ở tất cả lĩnh vực hoạt động, từ hệ thống quản lý, tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, gắn cải cách hành chính với đổi mới công tác quản lý, phương thức quản trị, lấy sự hài lòng của viên chức, nhân viên, người học và xã hội là thước đo chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị, của trường.
Có 12 nhóm giải pháp then chốt được triển khai, đó là hệ thống giải pháp đồng bộ trên các lĩnh vực. Theo đó, Trường Đại học Đồng Tháp đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học; tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy và hệ thống văn bản quản lý, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát triển đội ngũ nhà giáo, viên chức quản lý, viên chức hành chính và nhân viên đáp ứng theo yêu cầu vị trí việc làm và thực tiễn trong phát triển nhà trường.
Song song với đổi mới, hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động và nhu cầu học tập đa dạng của người học trong bối cảnh mới; nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng, thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình gắn với tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và giám sát; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.
Với mục tiêu hội nhập và “mở”, Trường Đại học Đồng Tháp tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế; củng cố và mở rộng hoạt động liên kết đào tạo và bồi dưỡng; đào tạo cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin và chứng chỉ VSTEP; đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục, tư vấn tuyển sinh, kết nối doanh nghiệp, phục vụ cộng đồng và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong nhà trường.
Chiến lược phát triển Trường Đại học Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2030 xác định sứ mạng: “Đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa lĩnh vực, trong đó khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên là nòng cốt; nghiên cứu khoa học và cung cấp các dịch vụ cộng đồng; góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước”. Với chủ đề năm học mới, Trường Đại học Đồng Tháp lấy chuyển đổi số làm đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống quản lý nhà trường; đồng thời tiếp tục khai thác và phát huy lợi thế của trường đại học đa ngành; phát huy lợi thế và tiềm năng của đội ngũ viên chức và người học của trường với sự tận tâm, giàu khát vọng, khát khao cống hiến, đồng thuận, nhân văn, nhân ái để tiếp tục đổi mới và phát triển, song hành với việc triển khai các đề án thu hút, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài.
Tâm Thanh