Đảm bảo chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên
Cập nhật ngày: 02/03/2020 10:16:22
ĐTO - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp cùng với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới công tác quản lý, hỗ trợ chuyên môn đối với các cơ sở, trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX). Phối hợp kiện toàn hệ thống các Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng (VH-HTCĐ), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-GDTX, Trường Trung cấp nghề-GDTX (sau sáp nhập) hỗ trợ nguồn học liệu mở cho GDTX, thúc đẩy việc học tập suốt đời tại các địa phương.
Học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh trong giờ ôn tập
Năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh có 17 cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDTX với 105 lớp và 2.924 học viên. Đối với ngành học GDTX, Sở GD&ĐT tiếp tục xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị và chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục và xây dựng xã hội học tập (XHHT); tổng kết đánh giá việc thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012- 2020” và các đề án khác. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Chỉ đạo, quản lý việc thực hiện chương trình GDTX cấp THCS và THPT đảm bảo chất lượng; tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới tại các cơ sở GDTX. Quan tâm đến chất lượng giảng dạy, Sở GD&ĐT, các phòng chuyên môn cụ thể chi tiết nội dung, chương trình giảng dạy đối với ngành học GDTX. Các Trung tâm GDTX xây dựng kế hoạch thực hiện dạy học chi tiết phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, phù hợp với khung phân phối chương trình GDTX cấp THPT.
Sở GD&ĐT còn tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra, giám sát kịp thời chất lượng dạy học của trung tâm, đề ra các giải pháp chấn chỉnh. Qua kiểm tra, các Trung tâm GDTX đảm bảo nội dung giảng dạy số lượng tiết học đã quy định trong chương trình, không dồn buổi, giảm tiết học. Một số cán bộ, giáo viên của các Trung tâm GDTX còn chủ động bố trí thời gian tổ chức phụ đạo tăng tiết ôn tập ngoài giờ chính khóa cho học viên có học lực yếu, kém và các học viên các lớp học cuối cấp THCS, THPT. Đảm bảo chỉ tiêu chất lượng giảng dạy trong năm học, căn cứ vào thực tế đơn vị, các Trung tâm GDTX khuyến khích giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực; đa dạng các hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần tự học của học viên. Cán bộ quản lý, giáo viên Trung tâm GDTX tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm trung tâm hoặc sinh hoạt chuyên môn cùng với các trường phổ thông trên địa bàn. Đồng thời tạo điều kiện cho các học viên hệ GDTX tham gia sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao xây dựng môi trường học tập an toàn và lành mạnh.
Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhằm thúc đẩy các Trung tâm VH-HTCĐ hoạt động có hiệu quả và định hướng phát triển bền vững. UBND cấp huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng mạng lưới báo cáo viên cho các Trung tâm VH-HTCĐ. UBND các xã, thị trấn có Trung tâm VH-HTCĐ tăng cường khảo sát nhu cầu học tập của người dân; tuyên truyền, vận động người dân tham gia các lớp chuyên đề các lĩnh vực. Đồng thời xây dựng thí điểm tại mỗi đơn vị cấp huyện từ 2 - 3 mô hình Trung tâm VH-HTCĐ hoạt động hiệu quả phù hợp với đặc thù kinh tế - xã hội của các địa phương.
Qua thời gian triển khai, thực hiện, theo Sở GD&ĐT tính đến tháng 2/2020, xếp loại 2 mặt giáo dục đối với ngành học GDTX từ trung bình trở lên về học lực đạt 88,20% (tăng so với cùng kỳ năm 2019); về hạnh kiểm đạt 99,32%. Kết quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục được duy trì tại 144/144 (đạt 100%) xã, phường thị trấn và 12/12 huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh có 144/144 xã, phường thị trấn và 12/12 huyện, thị xã, thành phố duy trì chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1 (đạt 100%); 69/144 đơn vị đạt chuẩn mức độ 2 (đạt 47,92%); 64/144 đơn vị đạt chuẩn mức độ 3 (đạt 44,44%, tăng 24,30%).
C.Phương