Thành phố Cao Lãnh

Duy trì ổn định hình thức học tập qua internet trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật ngày: 02/04/2020 06:41:05

ĐTO - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trong toàn tỉnh, thực hiện nghiêm quy định cho học sinh (HS) tạm nghỉ học, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Cao Lãnh, cùng các đơn vị trường đã chủ động các kênh liên lạc giữa nhà trường với phụ huynh HS, HS như nhắn tin qua Sổ liên lạc điện tử, tin nhắn, email, website. Cung cấp thông tin để HS học tập trực tuyến qua các kênh truyền hình Hà Nội, An Giang, TP.Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Đồng Nai..., giúp HS hệ thống kiến thức trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.


Cô Trần Thị Thử - giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám soạn bài học gửi đến phụ huynh, học sinh mỗi tuần

Hình thức được các đơn vị trường, giáo viên (GV) tại địa bàn TP.Cao Lãnh vận dụng là cập nhật các trang học online hoặc học trực truyến gửi cho HS. GV chủ nhiệm, GV bộ môn thường xuyên liên lạc với HS, phụ huynh HS để động viên, khuyến khích, nhắc nhở HS nâng cao ý thức trong tự học. GV tạo các kênh thông tin liên lạc thường xuyên với HS, phụ huynh HS; tuyên truyền cho phụ huynh lợi ích của việc học tập qua internet trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. GV đưa bài tập trên nhóm Facebook, Zalo, Messenger yêu cầu HS thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó nộp lại bài cho GV xem và đánh giá. Đồng thời đăng các bài dạy của GV lên website của trường và thông báo đến phụ huynh HS, HS biết cập nhật kiến thức. GV bộ môn gửi bài cho GV chủ nhiệm để gửi đến HS.

Các môn học được các đơn vị trường thực hiện việc dạy và học trực tuyến gồm: Ngữ Văn (Tiếng Việt), Toán, Tiếng Anh. Ngoài ra còn có một số môn học khác như: Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân. Tại Trường Tiểu học (TH) Lê Văn Tám, các thầy, cô giáo trong trường từ khối lớp 2 đến lớp 4, lớp 5 đều hướng dẫn HS tham gia học online. Cô Trần Thị Thử - GV lớp 5/5, Trường TH Lê Văn Tám cho biết: “HS lớp 5 cần hệ thống các kiến thức đã được học, nên ngay khi có thông báo cho HS nghỉ học, tôi và phụ huynh trong trường cũng tính cách nào để tốt nhất cho các em. Vậy là phụ huynh HS cùng với GV thực hiện liên lạc qua nhóm, mỗi tuần tôi sẽ gửi bài làm, phụ huynh sẽ gửi cho HS ôn tập. Sau đó, phụ huynh sẽ gửi kết quả bài tập các em tự làm để giáo viên góp ý. Nhờ vậy hiện nay lớp có 30/43 HS tham gia thường xuyên cách học tập này...”.

Đảm bảo việc tiếp thu kiến thức của các em HS nên các GV không dạy bài học mới mà chỉ hướng dẫn HS hệ thống lại những nội dung bài học cũ để các em không quên khi vào học trở lại. Theo các GV tại Trường TH Lê Văn Tám, phụ huynh hưởng ứng rất tích cực các hình thức tự học này tại nhà. Một số GV không chỉ gửi bài làm cho phụ huynh HS mà còn tranh thủ gửi các thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh đến với phụ huynh HS. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp gia đình HS quá khó khăn, hoặc ít sử dụng internet, điện thoại không kết nối mạng, GV sẽ thông báo bằng điện thoại hoặc photo bài học để phụ huynh, HS mang bài tập về nhà giải, sau đó nộp lại cho GV.

Ông Nguyễn Văn Ngợi – Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Cao Lãnh cho biết: “Thực hiện theo nội dung công văn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT đã thông báo đến các đơn vị trường về việc dạy học qua internet, đến nay cấp TH có 313 lớp/tổng số 434 lớp, THCS có 218/tổng số 258 lớp; số lượng HS tham gia cấp TH khoảng 4.000 em, cấp THCS gần 3.000 em. Việc dạy và học trực tuyến đảm bảo an toàn cho HS trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; qua đó giúp các em có điều kiện ôn tập kiến thức. Để phát huy hiệu quả của việc học trực tuyến, đòi hỏi phụ huynh HS cần tương tác tốt hơn nữa với GV, nhắc nhở con em ý thức tự giác, tích cực trong học tập...”.

Sau thời gian triển khai, thực hiện, bên cạnh những thuận lợi, việc học trực tuyến đối với cấp TH, THCS tại TP.Cao Lãnh còn một số hạn chế như chất lượng đường truyền còn chưa liên tục, thường bị gián đoạn; quản lý, kiểm tra việc tự học và nghiên cứu của các em HS cũng gặp khó khăn. Đối với các lớp học nâng cao, lớp mũi nhọn của các trường thì phụ huynh, HS chủ động tương tác; riêng đối với những lớp học thường thì một số phụ huynh HS ít liên lạc với GV. Để khắc phục những hạn chế trong quá trình triển khai, thực hiện dạy học qua internet, Phòng GD&ĐT TP.Cao Lãnh đề xuất cần thống nhất chương trình, nội dung dạy học, cách thức dạy học, đánh giá tiết dạy, cần có các tiêu chí phù hợp khi kiểm tra đánh giá việc học tập của HS qua mạng để thực hiện tốt hơn nữa việc hệ thống kiến thức cho các em HS TH, THCS.

C.PHƯƠNG

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn