Nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới

Cập nhật ngày: 23/08/2019 10:03:45

ĐTO - Năm học 2019 – 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cụ thể hóa chỉ thị của Bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch năm học, đề ra các giải pháp tập trung đối với từng ngành học, cấp học. Chủ động rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục (GD), nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, GD đạo đức, kỹ năng sống cho HS.

Trong năm học mới, ngành GD&ĐT tiếp tục tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến ngành học mầm non (MN). Trong công tác quản lý, Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện việc phân cấp; bồi dưỡng đội ngũ nhân sự đúng chuẩn. Các đơn vị tổ chức rà soát, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên (GV) đạt chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, đúng với đề án vị trí việc làm. Các cơ sở GD MN tự chủ trong thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch giảng dạy theo khung nội dung quy định. Một số địa phương có các khu công nghiệp sẽ đề xuất, tham mưu tăng cường biện pháp đầu tư ngành học MN đáp ứng việc chăm sóc, GD trẻ đáp ứng nhu cầu người dân và người lao động. Ngành GD&ĐT tăng cường công tác khảo thí, kiểm định, đánh giá chất lượng GD. Quản lý tốt công tác văn bằng, chứng chỉ, cấp các loại chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin đúng quy định. Tổ chức nghiêm túc công tác chấm thi, coi thi qua các đợt kiểm tra học kỳ, kỳ thi THPT, thi tuyển sinh đầu cấp đúng quy chế, đảm bảo tính khách quan, chính xác.  

Công tác GD đạo đức, kỹ năng sống, chăm lo cho HS cũng được Sở GD&ĐT triển khai, quán triệt đến toàn thể GV, cán bộ quản lý trong các buổi họp vào đầu năm học. Theo đó, các phòng chuyên môn trực thuộc Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai, nội dung GD đạo đức, lối sống, GD thể chất cho HS, đảm bảo an toàn trường học. Các đơn vị quản lý có kế hoạch kiểm tra, giám sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ phía phụ huynh, HS. Kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị buông lỏng quản lý, gây tổn hại đến trẻ, để xảy ra các vụ bạo hành. Các đơn vị trường, cơ sở GD kiến nghị với đơn vị quản lý chủ động cải tạo, sửa chữa các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch chưa đảm bảo.

Năm học 2019 – 2020, Sở GD&ĐT tiếp tục tuyên truyền, thông tin về các chương trình du học đến phụ huynh HS các cấp học; quản lý các đơn vị giảng dạy ngoại ngữ. Ở các địa phương có đủ điều kiện thực hiện chương trình tiếng Anh tự chọn cho HS lớp 1, lớp 2; khuyến khích triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với ngoại ngữ. Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý GD. Đối với ngành học MN, phổ thông xây dựng hoàn thiện về cơ sở dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý. Sử dụng hồ sơ điện tử: sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc. Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chủ động trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo chất lượng giảng dạy, khuyến khích các thành phần xã hội tham gia đầu tư vào lĩnh vực GD. Có lộ trình đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện chương trình sách giáo khoa GD phổ thông mới.

Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành GD phối hợp vận động đội ngũ cán bộ, GV, người lao động tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn. Khen thưởng, biểu dương kịp thời những GV, những đơn vị trường chủ động đổi mới trong công tác giảng dạy, có sáng kiến, mô hình hay mang lại hiệu quả thiết thực. Lãnh đạo Sở GD&ĐT, phòng chuyên môn nắm bắt kịp thời thông tin đường dây nóng, ghi nhận và giải quyết phản ánh khi người dân bức xúc về các vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thái độ, đạo đức của cán bộ quản lý, GV; các khoản thu, chi đầu năm học.

C.PHƯƠNG

Gửi bình luận của bạn