TP Cao Lãnh
Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi liên kết ngành hàng chủ lực, đặc thù
Cập nhật ngày: 09/01/2025 05:14:17
ĐTO - Nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất và tiêu thụ ngành nông nghiệp, thời gian qua, TP Cao Lãnh triển khai nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn. Theo đó, TP Cao Lãnh hỗ trợ các đơn vị ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất góp phần làm giảm chi phí, tăng giá trị sản phẩm; thông tin thị trường thường xuyên HTX, hội quán, doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Đồng thời nâng cao năng lực sản xuất, phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường...
Nông dân xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh thu hoạch xoài
Theo UBND TP Cao Lãnh, trong năm 2024, các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cao Lãnh tập trung theo dõi tình hình thực hiện phát triển, củng cố HTX, phối hợp tổ chức liên kết sản xuất, tiêu thụ gắn với truy xuất nguồn gốc; phối hợp đăng ký thực hiện mô hình liên kết tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thới và HTX Xoài Tân Thuận Tây. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện chích sách hỗ trợ lao động trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng làm việc có thời hạn tại các HTX nông nghiệp; hỗ trợ THT Tân Phát (xã Tân Thuận Đông) thực hiện mô hình sản xuất xoài theo hướng hữu cơ (12ha); hỗ trợ Nhân Tân Hội quán (xã Tân Thuận Tây) thực hiện mô hình trồng xoài theo hướng hữu cơ kết hợp du lịch (6,5ha)...
TP Cao Lãnh còn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị gắn với liên kết sau thu hoạch - thị trường tiêu thụ. Ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm nông sản của địa phương. Tập huấn về kỹ năng số cho người dân sử dụng các dịch vụ số thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, ứng dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất và hỗ trợ nông dân tại các HTX, THT, hội quán thực hiện hoạt động thương mại điện tử trên sàn giao dịch Buudien.vn.
Thời gian qua, công tác chuyển đổi số tiếp tục triển khai thực hiện. TP Cao Lãnh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động cung cấp dịch vụ chữ ký số và an toàn thông tin tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Made in Dong Thap”. Kết nối với các doanh nghiệp lớn đủ khả năng dẫn dắt ngành hàng chủ lực, nông sản đặc thù của thành phố, thúc đẩy doanh nghiệp lớn kết nối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, THT triển khai đầu tư đầu vào sản xuất, kết nối tiêu thụ, bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm đầu ra.
Năm 2025, TP Cao Lãnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch số 200/KHUBND ngày 25/8/2020 của UBND tỉnh về phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi liên kết ngành hàng chủ lực, đặc thù giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và Nhân dân.
Bên cạnh đó, thông tin tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tiết kiệm, hiệu quả, sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý phụ phẩm nông nghiệp tạo phân hữu cơ bón cho cây trồng nhằm giúp nông dân giảm chi phí đầu vào, tạo ra nông sản an toàn, giá trị cao gắn với bảo vệ môi trường theo hướng bền vững. Triển khai các hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp, HTX tiếp cận vốn, tham gia các chương trình đổi mới công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới quy trình sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường. Phối hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản chủ lực của tỉnh theo Kế hoạch số 25/KHUBND ngày 21/1/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025.
Đồng thời hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX kết nối với các nhà phân phối thông qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn trong nước và quốc tế để tìm kiếm, phát triển thị trường tiêu thụ...
Nhật Nam