Thị trường Tết Nguyên đán
Hàng nội chiếm ưu thế

Cập nhật ngày: 18/01/2013 13:20:39

Mặc dù đến nay, công tác chuẩn bị nguồn hàng cung ứng dịp tết Nguyên đán đã hoàn tất, tuy nhiên theo nhiều tiểu thương, họ chỉ nhập sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu. Đối với những mặt hàng khác chỉ nhập vừa phải do sức mua giảm. Điểm nổi bật ở thị trường tết năm nay là hàng nội đang chiếm ưu thế.


Khách mua sắm quần áo may sẵn tại Siêu thị Vinatex

Theo quan sát, tại các chợ, siêu thị trong tỉnh, tiểu thương đã chuẩn bị nguồn hàng tương đối đầy đủ, đảm bảo không thiếu nguồn cung, nhưng so với mọi năm thì lượng hàng nhập vào giảm hơn. Anh Trần Văn Vân - Giám đốc Siêu thị nhà sách Thành Nghĩa, thị xã SaĐéc cho hay: “Trong bối cảnh khó khăn chung nên số lượng khách đến mua sắm tại siêu thị giảm rõ rệt, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Mặc dù vậy, công ty vẫn chủ động nguồn hàng từ nhiều tháng trước để có thể cung ứng sản phẩm cho khách hàng với “giá mềm”. Đến thời điểm này, số lượng khách đến mua sắm còn khá khiêm tốn”.

Đối với Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi, năm nay, lượng hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán tăng 30% so với năm rồi. Công ty đã chuẩn bị trên 30 tỷ đồng tiền hàng cho các sản phẩm chủ lực như: bánh phồng tôm, hủ tiếu, phở. Ông Phạm Thanh Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi cho biết: “Do đây là các sản phẩm đặc trưng tiện dụng trong ngày tết nên thị trường tiêu thụ rất tốt. Đồng thời, sự khẳng định thương hiệu Bích Chi trong thời gian qua khá tốt, cụ thể như đồng hành với phiên chợ hàng Việt về nông thôn giúp thị phần của công ty tăng thêm 20%. Đây là các yếu tố để công ty tăng số lượng phục vụ”.

Riêng tiểu thương tại các chợ khá dè dặt nhập hàng khi sức mua đang giảm. Cô Trần Ngọc Châu - Tổ trưởng ngành vải chợ Sa Đéc cho hay: “Năm rồi tôi nhập hàng khoảng 200kg vải về bán, năm nay chỉ khoảng 50kg thôi. Do người dân thắt chặt chi tiêu hơn nên tôi cũng cân nhắc nhập hàng”.

Theo các doanh nghiệp chuyên cung cấp các mặt hàng phục vụ tết, năm nay hầu hết các mặt hàng ít tăng giá, vẫn giữ ở mức ngang bằng so với năm rồi. Với sức mua giảm sút, hiện nay các doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá để kích cầu người tiêu dùng. Ông Bình nói: “Trong thời gian Tết Nguyên đán, không những công ty vẫn đảm bảo giá không tăng mà còn khuyến mãi 10% cho các sản phẩm để kích cầu cho người tiêu dùng. Đây là một trong cách làm được doanh nghiệp quan tâm đẩy mạnh”. Siêu thị nhà sách Thành Nghĩa cũng đã có nhiều chương trình giảm giá khuyến mãi ngay từ đầu năm, nhiều mặt hàng giảm từ 10-20%.

Hòa chung với mục tiêu thu hút khách hàng, hiện tại, Vinatex Mart có chương trình “Áo mới đón xuân vui” giảm giá đến 50%/sản phẩm.

Theo quan sát tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, năm nay các mặt hàng đều khá phong phú. Các doanh nghiệp chú trọng tạo nét riêng thu hút người tiêu dùng qua mẫu mã hình thức trang trí bắt mắt.

Không giống như những năm trước đây, khi tết đến hầu hết hàng ngoại được các tiểu thương tập kết ồ ạt. Thị trường năm nay hàng nội chiếm ưu thế, khách hàng ngày nay đã là người tiêu dùng thông minh, họ luôn ưu tiên chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đây cũng là điều kiện mà hàng nội đáp ứng khá tốt, từ đó chiếm được sự tin yêu của các “thượng đế”. Mặc dù hàng ngoại cũng được các doanh nghiệp nhập vào làm phong phú hàng hóa nhưng số lượng hàng hóa này đến tay người tiêu dùng khá khiêm tốn.

Anh Trần Văn Vân cho biết thêm: “Tổng số lượng hàng hóa tại siêu thị chúng tôi có hơn 80% là hàng Việt Nam. Hàng Việt Nam đã chứng minh được thế mạnh bằng số lượng chiếm diện tích lớn trên các kệ hàng hóa. Các doanh nghiệp trong nước ngày càng chú trọng hơn đến chiến lược chăm sóc khách hàng nội địa”.

Mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn và không thể thiếu trong dịp tết là nhóm hàng bánh mứt. Vì thế, tại các siêu thị, các mặt hàng bánh kẹo của Bibica, Kinh Đô, Hải Hà... luôn chiếm ưu thế. Dịp này, các mặt hàng như chảo, nồi Kim Hằng, thau nhựa Tân Lập Thành cũng được người tiêu dùng quan tâm...

K.D

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn