Ngành công thương

Tiếp sức cho sản phẩm OCOP vươn xa

Cập nhật ngày: 27/10/2020 06:03:53

ĐTO - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem là một trong những động lực giúp phát triển ngành công nghiệp ở nông thôn, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực này. Thời gian qua, ngành công thương tỉnh Đồng Tháp thực hiện nhiều chương trình “tiếp sức” cho các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, với những giải pháp chủ động, ngành công thương đã góp phần giúp cho các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, kết nối tiêu thụ sản phẩm với nhiều kênh phân phối lớn.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa (thứ 3 từ bên phải) cùng lãnh đạo Siêu thị Big C tham quan các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Đồng Tháp tại “Tuần hàng đặc sản tỉnh Đồng Tháp”

Năm 2019 là năm đầu tiên tỉnh Đồng Tháp triển khai đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP. Kết quả sau khi Hội đồng đánh giá xếp hạng đã công nhận 70 sản phẩm của 30 chủ thể, DN, hợp tác xã đạt hạng từ 3 - 4 sao. Bên cạnh những sản phẩm đã có thị trường tiêu thụ ổn định thì vẫn còn nhiều sản phẩm đạt chứng nhận nhưng vẫn chưa kết nối được với các kênh phân phối hiện đại. Nguyên nhân tác động đến việc phát triển thị trường của các DN, cơ sở sản xuất hiện nay chính là hạn chế trong quy mô sản xuất. Hiểu rõ những khó khăn này của các cơ sở, DN, thời gian qua, ngành công thương tỉnh nhà chủ động thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ, “tiếp sức” giúp các đơn vị, DN đầu tư cải tiến dây chuyền sản xuất, thiết kế bao bì... Đặc biệt là thường xuyên tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm, từng bước giúp sản phẩm OCOP của Đồng Tháp đến gần hơn với người tiêu dùng.

Từ năm 2019 đến nay, Sở Công Thương tổ chức nhiều đoàn DN tham gia hội nghị kết nối cung cầu, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của tỉnh (trong đó có sản phẩm OCOP). Cụ thể, hỗ trợ các DN tham gia Hội chợ triển lãm HORTEX và Diễn đàn xuất khẩu kết nối DN tại TP.Hồ Chí Minh; tham gia Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản năm 2019 tại TP.Lào Cai.

Trong chương trình kết nối, giới thiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh vào hệ thống Siêu thị BigC, kết quả có 5 sản phẩm vào hệ thống siêu thị này. Tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2019, Đồng Tháp có 11 đơn vị kết nối được với các nhà phân phối, các hệ thống siêu thị và các doanh nghiệp của các tỉnh, thành. Sự kiện Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp tại TP.Hồ Chí Minh năm 2019 tại Siêu thị Big C An Lạc, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh (từ ngày 8 - 10/11/2019), tổng doanh số của các đơn vị DN tỉnh nhà tham gia gian hàng đạt khoảng 320 triệu đồng...

Với những nỗ lực không ngừng trong việc tìm kiếm thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các DN, tính từ đầu năm đến tháng 9/2020, ngành công thương hỗ trợ kết nối cho trên 33 sản phẩm OCOP của nhiều đơn vị ký kết hợp đồng và cung ứng sản phẩm cho các Siêu thị Co.op Mart, Big C, Vin Mart, Bách Hóa Xanh, Tứ Sơn, Annam Gourmart Marke, cửa hàng bán lẻ Vissan. Đặc biệt, trong tháng 10 này, Sở Công Thương đang phối hợp Công ty TNHH Mega Market tổ chức Tuần hàng OCOP Đồng Tháp tại Siêu thị Mega Market An Phú (Quận 2 - TP.Hồ Chí Minh). Theo đó, có 51 sản phẩm của 18 đơn vị tham gia và được Công ty TNHH Mega Market chấp nhận đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị của công ty.

Bên cạnh việc tìm kiếm thị trường và kết nối đưa sản phẩm OCOP tỉnh nhà vào các kênh phân phối hiện đại, ngành công thương còn quan tâm hỗ trợ đầu tư cải tiến trang thiết bị, cải tiến bao bì nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm. Năm 2019, ngành công thương tỉnh thực hiện 27 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến cho các cơ sở công nghiệp nông thôn. Trong đó có 1 đề án của cơ sở tham gia Chương trình OCOP và được công nhận là sản phẩm OCOP (kinh phí hỗ trợ là 96,2 triệu đồng), tổng kinh phí thực hiện gần 6 tỷ đồng. Ước thực hiện trong năm 2020 là 21 đề án, kinh phí hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, có 2 đơn vị có sản phẩm OCOP được hỗ trợ là 465 triệu đồng (Công ty TNHH TM&SX Tinh dầu Hương Đồng Tháp; Công ty TNHH Ba Tre).

Thời gian tới, để Chương trình OCOP trở thành nguồn động lực trong phát triển kinh tế nông thôn, ngành công thương tỉnh tiếp tục đề ra nhiều mục tiêu và chương trình hành động. Trong đó, ngành sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN, cơ sở sản xuất tham gia Chương trình OCOP thông qua việc đẩy mạnh xây dựng hệ thống các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và hỗ trợ tiếp cận chính sách khuyến công. Tổ chức các chương trình hội chợ, kết nối tiêu thụ nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, xây dựng các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, hỗ trợ DN, cơ sở tham gia Chương trình OCOP ứng dụng, đổi mới, cải tiến công nghệ máy móc thiết bị theo hướng tiên tiến và hiện đại...

MỸ LÝ

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn