Tiếp tục chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm tại các chi nhánh ngân hàng thương mại

Cập nhật ngày: 27/06/2024 07:09:29

ĐTO - Nhằm chấn chỉnh và thực hiện đúng quy định của pháp luật về tư vấn, mua bán bảo hiểm, không để phát sinh việc khiếu nại, phản ánh liên quan hoạt động tư vấn, bán bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp (NHNN-ĐT) vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm.

Theo đó, NHNN-ĐT yêu cầu các ngân hàng thương mại phải chấm dứt ngay việc chỉ đạo, biết sai nhưng vẫn để cán bộ nghiệp vụ trực tiếp tư vấn, bán bảo hiểm cho khách hàng vay sai quy định; triển khai đến các cán bộ của đơn vị nắm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, NHNN-ĐT và hướng dẫn của hội sở liên quan đến tư vấn bán bảo hiểm.

Cụ thể, nghiêm cấm hành vi “Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức” (tại khoản 5 Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024); “Không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn 60 ngày trước và 60 ngày sau ngày giải ngân toàn bộ khoản vay” (quy định tại điểm C khoản 3 Điều 53 Thông tư số 67/2023/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Nghị định số 46/2023/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, các đơn vị phải kiến nghị hội sở không áp đặt các chỉ tiêu kinh doanh bảo hiểm khi đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ, nhân viên; tuyệt đối không để xảy ra trường hợp cán bộ, nhân viên nghiệp vụ vận dụng, bắt buộc khách hàng tham gia các sản phẩm bảo hiểm khi vay vốn để được hưởng ưu đãi về lãi suất, số tiền/hạn mức cho vay hoặc đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn nhằm đạt chỉ tiêu kinh doanh bảo hiểm.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại đơn vị để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, các hành vi cố tình “ép” khách hàng tham gia các sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc khi vay vốn theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của ngân hàng thương mại.

Trang Huỳnh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn