Từ nông dân trồng ổi đến nhà cung cấp trái cây chuyên nghiệp cho siêu thị
Cập nhật ngày: 19/12/2019 05:28:40
ĐTO - Đưa được nông sản vào phân phối tại hệ thống các siêu thị luôn là mục tiêu của nhiều nông dân. Bởi thực tế, với những quy định và rào cản kỹ thuật khắt khe từ các nhà bán lẻ khiến không ít nông dân e ngại và bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng bằng sự kiên trì và quyết tâm, anh Nguyễn Hữu Minh - Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) ổi Minh Thọ, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh đã chứng minh rằng, cung cấp sản phẩm cho siêu thị sẽ giúp sản xuất ổn định...
Anh Nguyễn Hữu Minh phân loại xoài trước khi đóng gói cung cấp cho siêu thị
“Lên bờ xuống ruộng” với cây ổi lê
Hơn 5 năm trước, cũng như nhiều nông dân ở địa phương, anh Nguyễn Hữu Minh ngụ xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh chọn hướng trồng cây ổi để phát triển kinh tế gia đình. Thời điểm đó, với suy nghĩ đơn giản cây ổi là loại cây trồng cho năng suất cao, ổi co thể bán được quanh năm, nếu ổi rớt giá một vụ thì cũng còn nhiều vụ khác để gỡ lại. Khi đó, ý nghĩ này không chỉ là suy nghĩ của riêng gia đình của anh Minh mà đây là tư duy chung của rất nhiều nông dân trên khắp các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.
Anh Minh lập vườn với hơn 6ha trồng chuyên canh ổi lê Đài Loan, song chỉ thu hoạch được vài vụ thì giá ổi bắt đầu rớt thảm do thừa nguồn cung, có những thời điểm giá ổi rớt chạm đáy chỉ còn 800 đồng/kg, khiến nhiều nhà vườn lao đao. Thời điểm đó, do ổi xuống giá thấp nên anh Minh phó mặc cho ổi rụng đầy vườn vì nếu thu hoạch thì lỗ thêm tiền nhân công. Nhìn tiền đầu tư cho vườn ổi “đổ sông đổ biển”, anh Minh cảm thấy chạnh lòng và quyết tâm tìm hướng đi mới cho vườn ổi nhà mình.
Khoảng cuối tháng 4/2016, anh Minh cùng một số nông dân trồng ổi ở xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh rủ nhau thành lập THT ổi Minh Thọ, mong muốn xây dựng vùng nguyên liệu lớn để liên kết với doanh nghiệp (DN).
Anh Minh nhớ lại, thời điểm đó giá ổi ngoài thị trường chỉ có vài ngàn đồng/kg, trong khi đó, vào siêu thị tôi thấy ổi được bán tới 10 ngàn đồng/kg. Nhận thấy đây là kênh phân phối tiềm năng, anh và một số nhà vườn trồng ổi rủ nhau thành lập THT ổi Minh Thọ, quyết tâm chinh phục thị trường mới mẻ này. Trong một dịp tình cờ, khoảng năm 2016, khi Công ty VinEco (là công ty con thuoc Tập đoàn Vingroup thời điểm đó) về huyện Cao Lãnh tìm kiếm nguồn nông sản sạch để cung cấp cho hệ thống siêu thị Vinmart, THT ổi Minh Thọ nhận thấy đây thật sự là cơ hội để sản phẩm ổi có thể “vươn mình” đến thị trường chuyên nghiệp. THT đã mạnh dạn liên lạc với DN bày tỏ mong muốn được liên kết và may mắn đã đến khi Công ty VinEco chính thức đồng ý hợp tác.
Nhà cung cấp trái cây chuyên nghiệp cho kênh bán lẻ hiện đại
Sau khi hợp tác thành công với Công ty VinEco, THT ổi Minh Thọ bắt đầu mở rộng diện tích sản xuất ổi theo quy trình an toàn để cung cấp cho DN. Hiện tại, THT ổi Minh Thọ đã có 20ha ổi được chứng nhận VietGAP, bên cạnh là nhà cung cấp sản phẩm ổi lê cho siêu thị Vinmart, THT ổi Minh Thọ còn cung cấp sản phẩm cho kênh siêu thị Big C, CoopMart và chuỗi cửa hàng tiện lợi Bách hóa Xanh, Vinmart+. Trung bình mỗi tháng, THT ổi Minh Thọ cung cấp trên 30 tấn ổi các loại cho các siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Sản phẩm ổi lê của Tổ hợp tác ổi Minh Thọ được tiêu thụ tại nhiều siêu thị và hệ thống bán lẻ lớn trong và ngoài tỉnh
Tiếp nối thành công từ trái ổi lê, cuối năm 2016, anh Nguyễn Hữu Minh cùng một số nông dân trồng xoài ở xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh tiếp tục thành lập THT xoài Thiên Phú để đưa sản phẩm xoài và một số nông sản khác của địa phương vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị. Hiện tại, ngoài sản phẩm ổi, anh Minh còn làm đầu mối đưa nhiều mặt hàng nông sản của địa phương như xoài và chanh vào phân phối tại các kênh bán lẻ trên. Trung bình mỗi tháng, anh Minh cung cấp khoảng 17 tấn xoài và trên 12 tấn chanh cho các nhà bán lẻ. So với giá bán ngoài thị trường, sản phẩm ổi, xoài, chanh của 2 THT đều được thu mua với mức giá ổn định và cao hơn ngoài thị trường từ 10 – 15%.
Từ chỗ nông sản làm ra không biết tiêu thụ ở đâu, anh Nguyễn Hữu Minh và nhiều nhà vườn khác đã mạnh dạn thay đổi cách làm và gặt hái được thành công. Chia sẻ về những khó khăn buổi đầu, anh Minh cho biết: “Nếu đã quen với cách làm “mua đứt bán đoạn”, “bán vũ đệm” thì không thể làm ăn lâu bền với DN”.
Nhớ lại mấy năm đầu khi liên kết với siêu thị, THT cũng suýt nhiều lần phá sản khi siêu thị đột ngột trả hàng. Hàng đã lên tới TP.HCM mà đem về thì coi như lỗ chồng thêm lỗ. Do đó, để giải quyết ổn thỏa vấn đề này đòi hỏi THT phải linh hoạt, ngoài siêu thị, THT còn xây dựng một mạng lưới phân phối tại các chợ truyền thống hay chợ đầu mối nông sản. Khi xây dựng được nhiều kênh phân phối thì hàng hóa sẽ được phân bổ, tiêu thụ linh hoạt và hiệu quả hơn. Ngoài ra, để có thể làm ăn bền lâu với các DN lớn thì chữ “tín” và sự cảm thông là một trong những yếu tố quan trọng. “Vì xuất phát điểm là nông dân nên tôi nghĩ không thể ngày một ngày hai là trở nên chuyên nghiệp được, mà cần có sự rèn giũa từng ngày, phải cầu thị và sửa sai từng ngày, những lĩnh vực chuyên môn nào còn yếu thì có thể thuê thêm cộng sự để làm tốt hơn” – anh Minh tâm sự.
Với sự nỗ lực và quyết tâm không ngừng học hỏi, hiện anh Nguyễn Hữu Minh đang trở thành đối tác quan trọng cho các nhà bán lẻ lớn trong nước. Hiện tại, nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà bán lẻ, anh Minh cùng nhiều nông dân tại địa phương đang mở rộng diện tích sản xuất ổi, xoài, chanh theo hướng VietGAP nhằm đảm bảo nguồn cung cho các siêu thị.
Ngoài việc làm tốt vai trò cung ứng nông sản cho DN lớn, anh Minh còn mong muốn phát triển mô hình du lịch sinh thái miệt vườn tại quê nhà. Anh Nguyễn Hữu Minh chia sẻ: “Phát triển du lịch dựa trên nền tảng sản xuất nông nghiệp là hướng phát triển có nhiều triển vọng. Thông qua phát triển du lịch, tôi hi vọng hình ảnh nông sản của địa phương sẽ được nhiều người biết tới và tạo thêm giá trị gia tăng nhiều hơn từ sản xuất nông nghiệp”.
Mỹ Lý