Khi Câu lạc bộ Đồng Tháp mạnh dạn đổi mới tư duy làm bóng đá

Cập nhật ngày: 23/03/2016 12:42:54

2 năm qua, kể từ khi Công ty Phát triển bóng đá Đồng Tháp (CPPTBĐ ĐT) ra đời, bằng sự “chung tay góp sức” của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Câu lạc bộ Đồng Tháp (CLB ĐT) dường như không còn đối diện cảnh “chạy ăn từng bữa” như trước. Đó chính là kết quả của việc mạnh dạn thay đổi tư duy làm bóng đá.


Shop bán hàng lưu niệm của Câu lạc bộ CLB Đồng Tháp

Mùa bóng 2015, sau khi “chết đi sống lại”, ĐT trở lại V-League với vô vàn khó khăn. Không chỉ ít thời gian chuẩn bị cho mùa giải (chỉ gần 1 tháng), đội chủ sân Cao Lãnh còn phải tiếp tục sống với nỗi lo khi kinh phí hoạt động cho cả năm 2015 gói gọn 24,5 tỷ đồng. Thế nhưng, đến cuối mùa, ĐT gây bất ngờ với hành trình trụ hạng ngoạn mục. Ngoài ra, còn xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho đội bóng “nhà nghèo học giỏi” cũng như khả năng kiếm tiền để nuôi bóng đá.

Trong số đó, đáng ghi nhận là CLB đã cố gắng tổ chức các trận đấu trên sân nhà có lãi nhằm tạo nguồn thu cho đội bóng. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Ban lãnh đạo CLB đã mời các ca sĩ nổi tiếng về hát phục vụ người hâm mộ trong các trận đấu trên sân nhà. Ngoài ra, còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng, tặng quà lưu niệm cho khán giả... Chính cách thay đổi tư duy làm bóng đá theo hướng “chuyên nghiệp hóa” này đã góp phần “kéo” khán giả đến sân xem bóng đá. Nhờ đó, nguồn thu của CLB cũng dần ổn định hơn. Theo Công ty CPPTBĐ ĐT, mỗi trận thi đấu trên sân Cao Lãnh, CLB thu về hơn 100 triệu đồng, trừ chi phí tổ chức, đội bóng lãi khoảng 60 triệu đồng/trận. Đó là một sự khác biệt rất lớn khi những mùa trước, ĐT phải thường xuyên chịu lỗ do số tiền thu về thấp hơn chi phí tổ chức trận. Bằng cách “góp nhặt” từng khoản lợi nhuận trong kinh doanh, cả mùa bóng, ĐT đã thu về khoảng 13,5 tỷ đồng nhờ doanh thu bán vé cả mùa (1,5 tỷ đồng) cùng 12 tỷ đồng tiền biển quảng cáo, nguồn thu từ các nhà tài trợ, bán đồ lưu niệm, áo đấu...


Mô hình trò chơi sắp được lắp đặt trong khuôn viên sân Cao Lãnh phục vụ cho khán giả mua vé vào sân

Từ những nền tảng có được ở mùa giải đầu tiên, ĐT tiếp tục hoàn thiện và phát huy các chiến lược đã đề ra theo hướng chuyên nghiệp hơn ở mùa giải 2016. Mùa này, đội chủ sân Cao Lãnh đã cho ra mắt một Shop bán hàng lưu niệm được trang trí và thiết kế lạ mắt đặt ngay trước cổng chính sân Cao Lãnh. Shop kinh doanh các mặt hàng: trang phục đội bóng, nón CLB, vòng đeo thể thao, móc khóa... đã thu được những tín hiệu tích cực qua 2 trận đấu trên sân nhà. Theo Công ty CPPTBĐ ĐT, sau cuộc đối đầu với CLB Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai tại Cao Lãnh, ĐT thu về khoảng 320 triệu đồng với 300 triệu đồng tiền vé và 20 triệu đồng tiền bán đồ lưu niệm. Riêng trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 4, Đồng Tháp thu về 160 triệu đồng nhờ tiền vé và đồ lưu niệm (khoảng 5.000 vé được bán ra).

Đánh giá về hoạt động kinh doanh của Công ty đầu mùa giải 2016, ông Trần Huy Hiển - Giám đốc kinh doanh và truyền thông, Công ty CPPTBĐ ĐT cho rằng: Doanh thu tài trợ và bảng quảng cáo năm 2016 đạt kết quả tương đối tốt so với kế hoạch đề ra. Với quầy bán hàng xinh xắn, khác biệt và chuyên nghiệp đã thu hút khách hàng, bán được nhiều hàng lưu niệm của CLB hơn, từ đó tăng doanh thu và thu hút thêm được nhiều fan ủng hộ CLB. Nguyên nhân do năm nay vật phẩm, đồ lưu niệm của CLB đa dạng, mẫu mã đẹp, khác lạ và chất lượng tốt. Mọi thứ đang chuyển biến tích cực khi cho thu nhập tăng khoảng 50% so với năm ngoái.

Ngoài việc tìm nguồn thu làm kinh phí hoạt động cho đội bóng, Công ty CPPTBĐ ĐT còn mong muốn dùng bóng đá phục vụ nhu cầu giải trí của người dân. Với ý nghĩ đó, ngay từ đầu mùa giải, CLB ĐT đã mạnh dạn lên kế hoạch xây cả “khu trò chơi” trong khuôn viên sân vận động Cao Lãnh. Đó là khu trò chơi mini thử tài đá bóng lọt qua các lổ vào cầu môn trúng thưởng. Tất cả khán giả mua vé đều được tham gia trò chơi. Hiện tại, công trình này đang dần hoàn thiện và dự kiến “khai trương” trong trận đấu tiếp theo của ĐT trên sân nhà. Lãnh đạo đội bóng hy vọng, khi khu trò chơi được đưa vào hoạt động sẽ mang đến những trải nghiệm mới lạ và đặc biệt thu hút khán giả đến sân nhiều hơn. Chia sẻ về ý tưởng mở khu trò chơi tại sân, anh Trần Huy Hiển cho biết đó là học hỏi theo mô hình kinh doanh của các CLB chuyên nghiệp Thái Lan. “Khu trò chơi nhằm tạo sân chơi giải trí mới lạ cho khán giả trước khi vào xem các trận bóng đá. Từ đó, thu hút được nhiều khán giả đến sân cổ vũ cho đội nhà, đồng thời giúp tăng doanh số bán vật phẩm” – anh Hiển nói.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định ĐT đã thành công, nhưng ít nhất đội bóng đang nỗ lực tự  tạo nguồn thu. Nhưng hơn hết, sự thay đổi trong tư duy làm bóng đá này đang dần cho thấy tương lai tươi sáng của đội bóng Đất Sen hồng. Và, người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà có quyền hy vọng đội bóng quê hương sẽ không còn ám ảnh bởi cảnh “chết hụt” như những năm gần đây.

Lê Thanh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn