Đèn đỏ có được phép rẽ phải?

Cập nhật ngày: 22/11/2013 05:01:28

Khi lưu thông trên các tuyến đường, dừng lại ở chốt đèn tín hiệu xanh đỏ tại thành phố Sa Đéc, người điều khiển phương tiện xe môtô lại được phép rẽ phải khi đèn đỏ, trong khi người dân thành phố Cao Lãnh (TPCL) lại không được rẽ phải khi đèn đỏ. Vì sao cùng một tỉnh, nhưng tại 2 địa phương lại có sự khác biệt?


Thành phố Cao Lãnh không có biển báo phụ cho phép rẽ phải khi đèn đỏ

Tại chốt đèn xanh, đỏ trên đường Nguyễn Huệ, TPCL đa số người dân lưu thông dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ đều không dám quẹo phải. Em Nguyễn Tấn Kiệt ngụ khóm Mỹ Hưng, phường 3, TPCL cho biết: “Em đi nhiều nơi, thấy ở đó người ta cũng cho rẽ phải khi đèn đỏ, về TPCL lại không được rẽ, nhìn tới lui không thấy bảng ghi như ở các thành phố khác, em cũng thấy lạ vì điều này?”.

Việc TPCL không có biển báo phụ gắn tại các chốt đèn xanh, đèn đỏ cho phép xe mô tô hai bánh được phép rẽ phải khi đèn đỏ đã tác động vào ý thức của người dân, từng bước tạo thành thói quen. Rất nhiều người dân tuyệt nhiên không dám rẽ phải. Thói quen này được người dân Cao Lãnh duy trì khi đi sang các thành phố khác như thành phố Sa Đéc, thành phố Long Xuyên (An Giang), Cần Thơ (Cần Thơ)... họ cũng không dám rẽ phải. Trong mắt người dân ở các địa phương khác, điều này trở nên “lạ lẫm”. Đôi khi người dân Cao Lãnh khi dừng ở chốt đèn đỏ, bị người dân nơi khác bấm kèn inh ỏi nhắc nhở, hoặc khó chịu vì cản trở quá trình lưu thông của họ.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương ở phường 1, TPCL cho biết: “Tôi còn nhớ, cách đây mấy năm tại TPCL được quẹo phải khi đèn đỏ, nhưng sau đó các bảng tại các chốt đèn bị gỡ. Do trước giờ tôi quẹo phải đã quen, nên khi bảng gỡ không biết, bị Công an phạt. Từ đó đến giờ khi đứng ở chốt đèn xanh, đỏ trong nội ô TPCL tôi không dám quẹo phải nữa. Đi thành phố Hồ Chí Minh đều dừng lại không dám quẹo phải, vậy là xe đi sau hối thúc, tránh cho họ đi...”.

Đến địa bàn TPCL, nếu như người dân vô tình rẽ phải theo “thói quen” tại các chốt đèn xanh đỏ sẽ phải chịu phạt vì vi phạm Luật giao thông đường bộ với các lỗi phạt “Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông”. Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định người điều khiển mô tô, xe gắn máy bị phạt từ 200.000 - 400.000 đồng, bất kể đó là hành vi vượt đèn đỏ chạy thẳng, rẽ trái hay rẽ phải...

Theo thiếu tá Lê Văn Thanh - Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt, thực tế từng có trường hợp rẽ phải khi đèn đỏ người điều khiển phương tiện sẽ gặp phải sự giao cắt dễ xảy ra tai nạn. Việc 2 thành phố gắn hay không gắn biển báo phụ được phép rẽ phải khi đèn đỏ đều đúng luật, tùy theo từng địa phương. Người dân tự ý rẽ phải khi không có biển báo phụ sẽ bị phạt theo quy định, do đó khi đến các chốt đèn giao thông, người dân phải chú ý quan sát các biển báo.

Thực tế, việc gắn các biển báo hiệu giúp người dân tuân thủ các quy định, không vi phạm pháp luật, góp phần làm hạn chế các vụ va chạm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc gắn và không gắn biển báo phụ xe mô tô được phép rẽ phải khi đèn đỏ chưa tạo được sự thuận lợi đối với người dân trong quá trình lưu thông. Người dân mong muốn cơ quan chức năng nghiên cứu và có bước điều chỉnh, thống nhất nội dung các biển báo hiệu; đồng thời thông tin rộng rãi giúp người dân di chuyển tốt hơn khi tham gia giao thông, tránh tình trạng bị phạt oan vì thói quen.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn