Hiệu quả hoạt động liên kết tư vấn, tuyên truyền học sinh tham gia học nghề

Cập nhật ngày: 12/02/2020 15:04:32

ĐTO - Thực hiện kế hoạch hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025; các giải pháp đẩy mạnh hoạt động đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng của UBND tỉnh. Với sự chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Đồng Tháp phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) các huyện, thị xã, thành phố. Ban Giám hiệu các trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) tổ chức các hoạt động tư vấn, tuyên truyền, mang lại hiệu quả tích cực.

Trung tâm DVVL Đồng Tháp phân công phòng chuyên môn, cán bộ, nhân viên chủ động liên hệ với các đơn vị trường THCS, THPT toàn tỉnh, tham gia các buổi tư vấn phân luồng tại các đơn vị trường, do Phòng GD&ĐT tổ chức. Qua các buổi gặp gỡ trực tiếp và khảo sát nguyện vọng của học sinh và gia đình giúp cán bộ, quản lý Trung tâm xây dựng các kế hoạch tư vấn sát với thực tế tuyển sinh, đào tạo, định hướng nghề nghiệp. Đối với các em học sinh có học lực giỏi, học lực khá, nhà trường sẽ tư vấn các em học các trường, ngành nghề phù hợp. Riêng những em học sinh có học lực yếu, kém, hoàn cảnh gia đình khó khăn sẽ được tư vấn chuyên sâu học nghề, cùng với các chính sách hỗ trợ kịp thời để các em không bỏ học, nghỉ học. Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tập hợp các nội dung về thông tin đăng ký các lớp học nghề, việc làm, nơi làm việc, tuyển dụng, thu nhập và các chính sách hỗ trợ để tư vấn đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2019, Trung tâm DVVL Đồng Tháp củng cố và tăng cường thực hiện mô hình tư vấn phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS gắn với tham quan trải nghiệm thực tế công tác đào tạo tại Trung tâm DVVL. Mô hình này tạo được ấn tượng tốt đối với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh. Thầy Tô Văn Hồ - Hiệu trưởng Trường THPT Lai Vung 2 cho biết: “Năm 2019, Trung tâm DVVL Đồng Tháp đã hỗ trợ tích cực cho học sinh đến tham dự các hoạt động tại Trung tâm. Với những định hướng từ trước, chúng tôi đã tăng cường hướng nghiệp và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận Trung tâm để được tư vấn sâu, đảm bảo cho học sinh tiếp cận luồng thông tin tin cậy để chuẩn bị cho các em học nghề, tham gia đi làm việc có  thời hạn ở nước ngoài...”. Với sự phối hợp của Ban giám hiệu các trường THPT, THCS toàn tỉnh, Trung tâm DVVL Đồng Tháp đã tuyên truyền đến hơn 14.000 lượt học sinh, chủ yếu là học sinh cấp THCS các thông tin về nghề nghiệp, việc làm.

Trong năm 2019, Trung tâm DVVL tổ chức và tiếp đón 19 đoàn học sinh, phụ huynh đến tham quan trải nghiệm thực tế các ngành, nghề đào tạo tại Trung tâm, qua đó kết hợp tư vấn, hướng nghiệp gần 1.000 học sinh. Sau khi tham quan thực tế và giao lưu với học sinh, sinh viên đang học trung cấp, ngoại ngữ tại Trung tâm, nhiều em học sinh đã chủ động đăng ký tham gia học nghề, định hướng, ngoại ngữ sau khi tốt nghiệp THCS, THPT. Với các giải pháp duy trì, củng cố, phát huy tốt mô hình đào tạo nghề, ngoại ngữ tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, trong năm 2019, Trung tâm DVVL Đồng Tháp đã tuyên truyền, vận động, tổ chức đào tạo nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho gần 4.000 lao động, trong đó có gần 500 học sinh vừa tốt nghiệp THPT.

Từ tháng 2 đến tháng 4/2020, Trung tâm DVVL Đồng Tháp tiếp tục triển khai, thực hiện kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo phân luồng học sinh, qua đó giúp học sinh có thông tin về các hoạt động nghề nghiệp gắn với nhu cầu xã hội. Trung tâm DVVL Đồng Tháp sẽ phối hợp cùng Ban giám hiệu các trường THCS, THPT tư vấn trực tiếp tại trường cho học sinh khối lớp 9, khối lớp 12 có học lực trung bình, khá, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài hoặc học trung cấp, cao đẳng. Các đơn vị trường, học sinh có nhu cầu tìm hiểu các thông tin tuyển sinh, đào tạo, việc làm tại Trung tâm sẽ được cán bộ, nhân viên Trung tâm phối hợp tổ chức hoạt động đưa đón học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh.

C.PHƯƠNG

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn