Tai nạn từ xe ô tô và những giải pháp căn cơ

Cập nhật ngày: 27/11/2015 12:29:40

Các tuyến Tỉnh lộ, Quốc lộ 54, 30, 80,… trên địa bàn tỉnh ngày càng có đông xe ô tô qua lại. Đó là tín hiệu vui, cho thấy có sự nhộn nhịp tại một địa phương được nhiều người ví là vùng “khuất nẻo”. Tuy nhiên, sẽ không khỏi lo lắng khi cách một vài ngày lại nghe thông tin về tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng có liên quan đến xe khách, xe tải xảy ra trên địa bàn tỉnh.


Xe chạy như rùa bò khi có Cảnh sát giao thông tuần tra

“Hung thần” xe khách, xe tải

Quốc lộ 80 là đoạn đường huyết mạch để các tỉnh An Giang, Kiên Giang đi TP.Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang,... nên hằng ngày có rất đông xe lưu thông, đặc biệt là xe tải, xe khách. 3 giờ chiều, tôi cùng lực lượng tuần tra giao thông (TTGT) có mặt tại đoạn km40 - Quốc lộ 80 (thuộc xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò). Quan sát gần nửa giờ đồng hồ, có thể đếm được hàng trăm xe ô tô khách, ô tô tải lớn nhỏ đi qua. Một chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết: “Khi có CSGT đi tuần tra thì các xe ô tô đều biết và chạy nối đuôi nhau với tốc độ rất chậm, cả buổi cũng không có xe nào vi phạm lỗi vượt tốc độ cho phép, đi không đúng phần đường”. Sở dĩ cánh tài xế chạy chậm là vì khi có 1 xe ô tô chạy ngang thấy CSGT đang tuần tra, bắn tốc độ là “bác tài” thông báo bằng ám hiệu (như giơ các ngón tay, chỉ tay xuống, nhá đèn) cho những xe ô tô khác biết. Sau đó, các tài xế xe cứ tiếp tục truyền nhau với cách ra ám hiệu ấy.

Chiều tối cùng ngày, tôi tự chạy xe dọc trên tuyến Quốc lộ 80 thì chuyện đã khác. Lúc này, những xe khách, xe tải không còn nối đuôi “bò” chầm chậm trên quốc lộ mà chúng trở lại cái tên đúng nghĩa là những “hung thần” theo cách gọi của nhiều người dân. Khi biết phía trước tuyến đường không có CSGT tuần tra, các “hung thần” này phóng bạt mạng và cũng không cần để ý trên tuyến đường có đông người không hoặc đó là tuyến đường có biển hạn chế tốc độ. Không nói đâu xa, tại KM 37+500 - Quốc lộ 80 (đoạn qua xã Vĩnh Thạnh), nơi đây có đặt trụ sở Tổ 2, Đội 5 của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an Đồng Tháp nhưng lại có nhiều xe chạy tốc độ rất cao, vượt ẩu và đi không đúng phần đường. Bác Võ Văn Ba (SN 1959) ngụ ấp Tân An, xã Bình Thạnh Trung bức xúc cho biết: “Xe khách, xe tải chạy quá ẩu. Có lần tôi chở vợ đi ban đêm trên tuyến Quốc lộ 80 bị xe khách chạy ngược chiều ép sát vô lề té xuống, may mà không sao. Tới giờ kể lại mà tôi còn thấy sợ!”.

Cũng vì tranh giành khách, vì chạy nhanh để chở được nhiều chuyến hàng mà nhiều xe khách, xe tải xem thường tính mạng người đi đường, từ đó dẫn đến nhiều câu chuyện đau lòng. Như vụ tai nạn xảy ra vào lúc 1 giờ ngày 2/4/2015, Lâm Văn Lủy (SN 1972) ngụ xã Đông Hưng B, huyện An Minh, Kiên Giang điều khiển xe ô tô tải chạy hướng TP.Sa Đéc về phà Vàm Cống (xã Bình Thành, huyện Lấp Vò) đã tông vào xe mô tô do anh Nguyễn Tấn Phước (SN 1988) ngụ ấp Tân Thạnh, xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò điều khiển hướng ngược lại. Hậu quả, anh Phước tử vong trên đường đi cấp cứu, người đi cùng anh cũng bị thương nặng. Nguyên nhân vụ tai nạn này do Lâm Văn Lủy điều khiển xe ô tô tải không giảm tốc độ và không nhường đường tại nơi đường hẹp gây ra tai nạn. Hôm chúng tôi đến nhà anh Phước, gia đình cho biết vẫn còn bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của anh. Anh Phước đi bộ đội và sau khi xuất ngũ, anh đi làm thuê dành dụm được 7 chỉ vàng về trình bày với gia đình muốn năm nay cưới vợ. Gia đình cũng bàn bạc chuẩn bị ngày lành tháng tốt cưới vợ cho anh thì anh đã mất vì TNGT. Bác Nguyễn Văn Năm (cha anh Phước) cho biết, anh Phước trước giờ rất hiền lành, chạy xe chậm, luôn đi đúng phần đường mà cũng bị tai nạn. “Tôi rất đau lòng trước sự ra đi đột ngột của con. Tôi mong các xe khách, xe tải chạy đúng quy định, đừng gây thêm những tai nạn đau lòng. Mong ngành chức năng có giải pháp ngăn chặn những xe ô tô vi phạm luật, gây nguy hiểm cho người đi đường”.


Mẹ anh Phước đau buồn bên bàn thờ của con

Những giải pháp căn cơ

Trước thực trạng nhiều xe ô tô khách, ô tô tải chạy ẩu gây tai nạn cho người đi đường, rất cần có những giải pháp căn cơ để kéo giảm số vụ, cũng như số người chết. Thiếu tá Lê Thanh Sang, Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an Đồng Tháp cho rằng, các ban, ngành liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với đội ngũ lái xe ô tô cũng như đối với các doanh nghiệp vận tải khách, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Sở Giao thông Vận tải kiểm tra quá trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, cho viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, đặc biệt là quản lý đối với đội ngũ lái xe. Lực lượng CSGT huy động tối đa phương tiện, thiết bị và lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, sử dụng linh hoạt nhiều phương thức, chiến thuật, công khai, mật phục, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, tránh, vượt sai quy định, không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp đặt nhưng không hoạt động đối với xe ô tô khách; xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, kế hoạch xử chuyên đề về tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường.

Ngoài ra, theo Thiếu tá Sang, Sở Giao thông Vận tải cần tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh việc lắp đặt, duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình xe ô tô của các doanh nghiệp vận tải theo quy định; tổ chức theo dõi, thu thập, trích xuất dữ liệu về hành trình, về tốc độ từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô khách trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tăng cường thanh tra, kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của các doanh nghiệp, nhất là về hợp đồng lao động, quản lý thời gian làm việc của lái xe; chỉ đạo các bến xe kiểm tra thật chặt chẽ các điều kiện bảo đảm ATGT trước khi xuất bến; kiên quyết không cho xuất bến đối với xe không đủ điều kiện, lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu, bia, chất kích thích, lái xe không đúng tên ghi trong sổ nhật trình; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bố trí đủ lái xe để bảo đảm thời gian làm theo quy định; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe của đơn vị; hủy hợp đồng, đình chỉ lái xe không bảo đảm sức khỏe lái xe, nghiện ma túy và các chất kích thích khác.

Hữu Nghĩa

Chưa đầy 10 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh Đồng Tháp xảy ra 24 vụ TNGT có liên quan đến xe khách, làm 14 người chết và 18 người bị thương (trong đó tuyến quốc lộ xảy ra 12 vụ, tỉnh lộ 11 vụ). Trong năm 2014, toàn tỉnh cũng đã xảy ra 25 vụ TNGT có liên quan đến xe khách, khiến 17 người tử vong và 17 người bị thương. Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an Đồng Tháp, nhiều vụ tai nạn do xe ô tô vi phạm mà nguyên nhân do đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, vượt không đúng quy định, tránh không đúng quy định, chuyển hướng không đảm bảo an toàn.

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn