Tiện lợi hơn khi sử dụng các dịch vụ hành chính công

Cập nhật ngày: 29/12/2014 07:21:03

Người dân trong tỉnh đang dần quen với việc sử dụng các dịch vụ hành chính công do Bưu điện tỉnh Đồng Tháp khai thác và phục vụ: giao, nhận các loại giấy tờ như giấy chứng minh nhân dân (CMND), hộ chiếu, giấy phép lái xe, thủ tục cấp giấy phép đăng ký kinh doanh... Chi phí người dân chi trả cho các dịch vụ này dao động từ 8.000 đồng đến 60.000 đồng (tùy theo cự li và mức độ quan trọng của các loại giấy tờ).

Trước đây, người dân ở các huyện, thị xã phải về TP.Cao Lãnh để nhận giấy CMND nên tốn nhiều thời gian, chi phí đi lại. Nắm bắt nhu cầu này của người dân, năm 2012, Bưu điện tỉnh Đồng Tháp bắt đầu khai thác dịch vụ trả giấy CMND đến tận nhà khách hàng. Dịch vụ này được người dân đón nhận nhiệt tình. Anh Đỗ Ngọc Tài ngụ khóm 4, phường 6, TP.Cao Lãnh cho biết: “Sau khi làm thủ tục xin cấp giấy CMND xong, phải trở lại nơi nộp giấy để nhận CMND, rất mất thời gian, trong khi tôi rất bận. Vì vậy, tôi đăng ký dịch vụ bưu điện để được cấp phát giấy CMND theo địa chỉ. Tôi thấy dịch vụ này rất tiện lợi...”.

Năm 2013, 2014, Bưu điện tỉnh tiếp tục khai thác các dịch vụ hành chính công khác, nâng tổng số hiện nay có 16 dịch vụ. Bưu điện Đồng Tháp có mối quan hệ với các đơn vị như: Công an tỉnh, Sở Y tế, Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ phận một cửa của UBND nhiều huyện, thị, thành. Khi người dân đến làm thủ tục và đăng ký dịch vụ, ngay sau khi cơ quan cấp xong giấy phép, Bưu điện sẽ chuyển đến người nhận trong vòng 24 giờ, nếu ở khu vực nội tỉnh, còn liên tỉnh thời gian nhận tối đa là 36 giờ.

Không chỉ phục vụ cho người dân tuyến huyện, thị xã, dịch vụ còn có tại 8/144 bộ phận một cửa của UBND xã, phường, thị trấn: xã Tân Hòa, Tân Bình, Phú Lợi, Tân Phú, thị trấn Thanh Bình (huyện Thanh Bình), xã Hòa Tân, xã Phú Hựu, xã An Khánh (huyện Châu Thành). Đối với những người vi phạm an toàn giao thông bị xử phạt vi phạm hành chính, khi sử dụng dịch vụ hành chính công cũng rất tốt vì đỡ phải đi lại nhiều lần.

Ngoài các dịch vụ trên, Bưu điện tỉnh còn phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh chi trả lương hưu cho đối tượng nghỉ hưu tận nhà và tại Bưu điện trung tâm huyện, thị xã, hệ thống bưu điện văn hóa xã. Hình thức chi trả này giúp cho cán bộ nghỉ hưu tại các xã, thị trấn trong tỉnh không phải vất vả đi lại nhận tiền. Dịch vụ phát lương hưu tận nhà được thực hiện tại huyện Hồng Ngự, thị xã Hồng Ngự, huyện Tân Hồng, các huyện còn lại người dân sẽ đến bưu điện văn hóa xã để nhận. Do sự tiện lợi nên trung bình mỗi tháng có khoảng 3.086 sản phẩm được chuyển qua dịch vụ hành chính công đến tay người nhận. Riêng chi trả bảo hiểm xã hội có 6.200 người đăng ký sử dụng dịch vụ.

Anh Nguyễn Trung Dân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Khi mới đưa dịch vụ hành chính công vào khai thác, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn do đây là dịch vụ mới, người dân chưa tin cậy, sợ thất lạc giấy tờ... Sau thời gian sử dụng thử các dịch vụ này, người dân thấy rất tiện lợi vì đỡ phải đi lại mất thời gian, tốn kém chi phí. Ngoài duy trì các dịch vụ đã khai thác từ năm 2012 đến nay, năm 2015, chúng tôi sẽ mở rộng thêm dịch vụ thu bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo hiểm xã hội, đồng thời sẽ mở rộng dịch vụ đến các xã, phường, thị trấn trong tỉnh...”.

Việc khai thác các dịch vụ hành chính công của Bưu điện tỉnh cho thấy sự năng động, nhạy bén của đơn vị khi bắt nhịp với nhu cầu thực tế của người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân...

C.Phương

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn