Vất vả tài xế xe tải đường dài
Cập nhật ngày: 20/01/2014 05:29:16
Những ngày này, tài xế xe tải đường dài chạy tuyến Nam - Bắc bắt đầu tăng tốc vận chuyển hàng hóa cả ngày đêm để cung cấp cho thị trường Tết.
Thành phố Cao Lãnh hiện có hơn 30 nhà xe đang hoạt động tuyến đường liên tỉnh Bắc Nam. Những chủ xe thường trú ở các tỉnh: Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Bình Định, Phú Yên... giao xe cho tài xế, phụ xế xe đảm nhận việc chuyên chở hàng hóa từ Cao Lãnh đi nơi khác và ngược lại. Từ ngày 16/1, những tài xế đã bước vào mùa cao điểm làm việc. Anh Phúc ngụ phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tài xế xe tải chuyến Cao Lãnh - Hà Nội - Lạng Sơn cho biết: “Từ nay đến 26 Tết, anh em tài xế rất cực, chở hàng ra miền Bắc và chở hàng miền Bắc về miền Nam, mỗi chuyến đi và về dài cả tuần lễ. Đường đi vất vả nhưng năm nào cũng vậy, Tết đến, cánh tài xế lại dọc đường xuôi ngược...”.
Xe tải vận chuyển chở hàng ra Bắc
Anh Lê Minh Châu ngụ phường 3, thành phố Sa Đéc tài xế xe tải liên tỉnh hơn chục năm. Những chuyến xe của anh lái liên tục từ Sa Đéc, Cao Lãnh ra tận Lạng Sơn, Móng Cái chở hàng về. Anh Châu cho biết: “6 giờ tối 16/1 lên hàng xong là tôi cho xe đi. Hàng chuyến này chở xoài cát ra miền Bắc, đưa sang Trung Quốc và lấy một số chở về Đồng Tháp. Trung bình mỗi tháng đi 2 chuyến, mỗi chuyến từ 7 - 10 ngày...”.
Cánh tài xế xe tải liên tỉnh chạy tuyến Bắc, Trung - Nam chịu nhiều áp lực về thời gian. Trung bình mỗi chuyến xe đi từ Nam ra Bắc , tài xế phải chạy liên tục từ 40 - 48 giờ, mỗi xe có 1 tài xế và 1 phụ xế chạy ngày lẫn đêm. Do đường xa, nên tài xế chính, tài xế phụ thay nhau lái từng chặng, cứ như vậy cho đến khi đến nơi. Ở những chặng dừng chân, chống lại cơn buồn ngủ, sự mệt mỏi, tài xế thường mua cà phê, cơm hộp mang lên xe ăn cho kịp chuyến hành trình. Theo thỏa thuận của chủ xe và chủ hàng, hàng chở từ Cao Lãnh ra Bắc phải từ 40 giờ đến 48 giờ, nếu trễ nải chủ xe miền ngoài không nhận hàng, điều này đồng nghĩa với việc tài xế phải bồi thường toàn bộ chi phí hàng hóa cho nhà xe, chủ hàng. Vất vả, cực nhọc là thế, nhưng thu nhập chỉ từ 4 triệu đến 8 triệu đồng/tháng (tùy theo chuyến).
Lái xe xuyên suốt trên những hành trình dài hàng nghìn km, chuyện ăn ngủ của tài xế là chuyện đáng lo. Thực tế có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra do tài xế ngủ gật khi điều khiển xe. Chống lại cơn buồn ngủ gánh tài xế có bí quyết riêng cho mình. Buồn ngủ ít thì uống cà phê, buồn ngủ nhiều thì uống “bò cụng” Thái, đây là hai loại nước uống hầu như 90% tài xế xe mang theo trước khi xe lăn bánh. 5 năm gần đây, các chủ xe tải mạnh tay đầu tư xe mới chạy tuyến đường dài, có những chiếc xe tải trị giá hàng tỷ đồng. Trên những chiếc xe hiện đại này có nhà sản xuất có thiết kế giường ngủ cho tài xế ngay phía sau ghế ngồi của tài xế. Chiếc giường nhỏ gọn, đủ một người nằm, là nơi để anh em nghỉ ngơi tạm thời để lấy lại sức, tỉnh táo và tiếp tục điều khiển xe trong những chuyến đi xuyên Việt.
Không ngoại lệ, vào thời điểm này những tài xế xe đường dài nôn nao đến Tết.
Anh Nguyễn Văn Hoàng - tài xế tuyến Cao Lãnh - Lạng Sơn chia sẻ “Tết sắp tới rồi, nôn lắm, chạy một chuyến ra Bắc được chủ trả cho 4 triệu đồng/7 ngày. Có chút đỉnh về đưa vợ, con đi sắm đồ Tết. Nghề này cực, rủi ro cao, đôi khi phải trả giá cả cuộc đời, nhưng làm mấy chục năm quen rồi, ở nhà chịu không được... Một năm qua, ngồi suốt trên xe từ Nam ra Bắc, từ Bắc về Nam. Bận thì bận nhưng Tết đến phải về nhà, thăm, chúc Tết người thân...”.
C.Phương