Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc:
Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Cập nhật ngày: 23/07/2014 06:02:21
Nhằm thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (BVĐK) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), nhất là KCB bằng BHYT.
Ê-kíp Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc thực hiện mổ nội soi
Để từng bước nâng cao chất lượng KCB cho người có thẻ BHYT, công tác phổ biến, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được Ban Giám đốc bệnh viện chú trọng thực hiện. Thông qua hệ thống loa phát thanh của Bệnh viện, các buổi họp hội đồng người bệnh..., Bệnh viện thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền lợi ích BHYT giúp người dân hiểu, tham gia. BVĐK Sa Đéc xác định việc triển khai những qui định mới của BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng và yêu cầu toàn thể nhân viên Bệnh viện nhanh chóng nắm bắt, nhằm giải quyết nhanh gọn mọi thủ tục liên quan BHYT cho người bệnh. Song song đó, Bệnh viện cũng tăng cường nhân lực để giải thích cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiểu rõ các qui định của BHYT.
Ngoài ra, Bệnh viện còn thực hiện công khai giá dịch vụ y tế trên các bảng được đặt tại các khoa, phòng thu viện phí, ở những vị trí dễ đọc và kịp thời giải đáp thắc mắc của người bệnh liên quan đến giá dịch vụ y tế, quyền lợi mà người bệnh thụ hưởng. Bên cạnh, Bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để tăng cường giáo dục, hướng dẫn toàn thể nhân viên thực hiện quy tắc ứng xử, nêu cao đạo đức nghề nghiệp gắn với nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Để ghi nhận ý kiến đóng góp của người bệnh và thân nhân người bệnh, đường dây nóng của Bệnh viện luôn được duy trì hoạt động 24/24. Từng bước nâng cao chất lượng điều trị và rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân, Bệnh viện tăng cường triển khai các kỹ thuật mới thuộc chuyên khoa sâu trong chẩn đoán và điều trị; ứng dụng các kỹ thuật công nghệ cao, kỹ thuật mới mang tính hiện đại.
Đặc biệt, Bệnh viện không ngừng cải tiến quy trình KCB bảo đảm hợp lý, đơn giản, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, nhân lực để đáp ứng nhu cầu KCB trong giờ và ngày cao điểm; xây dựng thêm khu chờ có đủ ghế ngồi, mái che; bố trí buồng khám, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí phù hợp và giảm tối đa thời gian chờ của người bệnh; Khoa Khám bệnh bắt đầu làm việc sớm hơn 30 phút và được đặt thêm bàn, biển hướng dẫn để giúp người bệnh nắm bắt quy trình KCB; củng cố và phân bố sử dụng hợp lý số giường bệnh tại các khoa lâm sàng; điều chỉnh giảm bớt giường bệnh tại các khoa có công suất tiếp nhận người bệnh thấp; điều động và luân chuyển, bổ sung đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm để tăng cường tại các khoa trọng điểm... Ngoài ra, Bệnh viện còn ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong quy trình tiếp nhận - khám bệnh - kê đơn thuốc qua mạng nối thông ở các khoa tiếp nhận bệnh nhân như Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh nhân nội trú, quản lý dược và vật tư y tế tiêu hao...
Bác sĩ Nguyễn Công Bằng - Phó Giám đốc BVĐK Sa Đéc cho biết: “Mặc dù còn khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhưng những năm qua BVĐK Sa Đéc luôn chú trọng thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng KCB, nhất là KCB bằng BHYT. Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, đồng thời khắc phục những điểm còn hạn chế để phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn”.
Lê Thanh