Châu Thành khẳng định vị trí đi đầu trong cải cách hành chính - thành quả từ những nỗ lực

Cập nhật ngày: 27/11/2024 15:56:26

ĐTO - Với quyết tâm xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, thời gian qua, huyện Châu Thành đã quyết liệt trong chỉ đạo triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước, giai đoạn 2020 - 2025. Với những bước đi thận trọng, sáng tạo, 5 năm qua, Châu Thành luôn nằm trong tốp đầu cả tỉnh trong thực hiện CCHC.


Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa tặng Cờ thi đua dẫn đầu 2 khối cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện Châu Thành năm 2023

Kết quả trên đã minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng trong quá trình CCHC, nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Quyết tâm tạo nên bứt phá

Trước đây, nhắc tới Châu Thành, người ta chỉ nghĩ tới vùng đất cửa ngõ phía Nam của tỉnh Đồng Tháp chưa có nhiều điểm nổi bật. Thế nhưng, những năm gần đây, Châu Thành đã thực sự gây ấn tượng mạnh về những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là trong xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, đem lại niềm tin, sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân. Có thể khẳng định như vậy khi 5 năm liên tiếp (từ năm 2020 - 2023), huyện Châu Thành luôn nằm trong tốp đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC cấp huyện của tỉnh Đồng Tháp. Cụ thể, năm 2020, năm 2021 xếp hạng I; năm 2022 đứng hạng III và năm 2023, Châu Thành quay lại vị trí đầu bảng với số điểm 90,79%.

Để có được kết quả tích cực ở tốp trên bảng xếp hạng ấy, ông Phan Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, điều mà cả hệ thống chính quyền huyện Châu Thành làm được trong những năm gần đây, đó là “dám nhìn thẳng sự thật”, tập trung CCHC toàn diện với quyết tâm khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra của năm trước, hoàn thiện mô hình CCHC của năm sau; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về tác phong, lề lối làm việc, trong đó chú trọng việc vận dụng các công nghệ số để thực hiện. Đặc biệt, mọi thủ tục hành chính (TTHC) đều phải công khai, minh bạch để người dân hiểu rõ và họ sẽ tự tương tác với cơ quan hành chính nhà nước. Từ đó, huyện nhận diện ra được những hạn chế, bất cập để kịp thời chấn chỉnh từ các ban, ngành huyện đến các xã, thị trấn.


Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Châu Thành

Một điểm nổi bật trong công tác CCHC ở Châu Thành đó là việc thực hiện thành công nhiều mô hình, cách làm chưa có tiền lệ, tạo niềm tin, sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân. Có thể kể đến như các mô hình: “Lãnh đạo gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện”; “Hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính” của xã Tân Phú; “Hướng dẫn TTHC, cấp bản sao các giấy tờ liên quan đến lĩnh vực hộ tịch cho người dân qua tài khoản Zalo thuộc thẩm quyền giải quyết” của thị trấn Cái Tàu Hạ; “Cà phê gần dân” của xã Tân Nhuận Đông...

Gặp và trao đổi với lãnh đạo UBND xã Tân Nhuận Đông về vấn đề xây đập sản xuất nông nghiệp và được giải quyết rất thấu đáo, ông Đặng Văn Dũng ở ấp Tân Thanh, xã Tân Nhuận Đông, chia sẻ: “Trước đây, các ý kiến đề xuất hoặc phản ánh của người dân phải chờ đến các đợt tiếp xúc cử tri mới được gặp lãnh đạo xã trình bày. Nhưng thời gian gần đây, địa phương thực hiện mô hình “Cà phê gần dân” vào sáng thứ Tư hàng tuần, người dân đăng ký gặp lãnh đạo và được cho ý kiến rất nhanh, gọn. Nhờ đó, người dân có kế hoạch triển khai công việc thuận lợi”.


Xã Tân Nhuận Đông triển khai mô hình “Cà phê gần dân” tạo sự gần gũi giữa lãnh đạo xã và người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính

Nỗ lực vượt qua những thách thức mới

Có thể nói, chính sự cố gắng không ngừng và hướng đi đúng của các cấp, ban, ngành, địa phương ở Châu Thành trong công tác CCHC, không chỉ tạo được niềm tin của người dân, doanh nghiệp mà còn là “chìa khóa” mở cánh cửa thu hút đầu tư vào huyện. TTHC được cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện và đổi mới, đã tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư.

Điều dễ nhận thấy nhất đó là diện mạo nông thôn của huyện đã thay đổi nhanh chóng. Nhiều nhà máy, công trình được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn huyện đã minh chứng cho sự năng động, sáng tạo như: Công trình cầu Nguyễn Huệ kết nối phát triển kinh tế - xã hội cho các xã cù lao; 2 Cụm công nghiệp Cái Tàu Hạ - An Nhơn và Cụm công nghiệp Tân Lập, xã Tân Nhuận Đông với đa dạng các ngành nghề được doanh nghiệp đầu tư đã góp phần thúc đẩy kinh tế Châu Thành phát triển và tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó, Châu Thành cũng là địa phương có đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tạo điều kiện để huyện kết nối giao thương, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.

Mặc dù đã đạt được những thành công nhưng địa phương chưa bằng lòng với kết quả đạt được, mà phải quyết tâm hơn nữa. Nói về vấn đề này, ông Phan Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành nhấn mạnh, Châu Thành vẫn còn rất nhiều dư địa để cải cách, để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và cũng là kỳ vọng của huyện. Với tâm thế đó, sau khi đạt được những bước tiến mới, Châu Thành lại nhanh chóng nhìn nhận, phân tích những kết quả đạt được và đưa ra những mục tiêu mới cao hơn, lập ra kế hoạch triển khai kỹ lưỡng, bài bản và quyết liệt thực hiện để vượt qua những thử thách mới.


Mô hình lãnh đạo UBND huyện gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện

Theo đó, những điểm nghẽn, những tiêu chí còn yếu kém được các ngành, địa phương “mổ xẻ” để tiếp tục tập trung thực hiện trong thời gian tới như: Tiêu chí về trễ hẹn, tiêu chí về lỗi phần mềm điện tử, tiêu chí tỷ lệ số hóa hồ sơ... dẫn đến hạn chế trong công tác CCHC; một bộ phận người dân chưa thật sự hài lòng về kết quả giải quyết TTHC... Từ đó, các ngành liên quan đã gợi mở, đưa ra giải pháp để huyện tiếp tục khắc phục những hạn chế, nâng cao các điểm thành phần, duy trì vị trí dẫn đầu. Thời gian tới, ngoài tiếp tục duy trì các kết quả đạt được, huyện sẽ tập trung cải thiện hơn về cơ sở vật chất, điều kiện, môi trường làm việc ở bộ phận một cửa để phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh việc công khai, số hóa TTHC để tiện cho người dân tìm hiểu, khai thác thông tin và thực hiện các bước thủ tục thuộc trách nhiệm của người dân trước khi đến việc xử lý của các cơ quan có thẩm quyền, qua đó giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp...

Mỹ Nhân

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn