Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước khá cao
Cập nhật ngày: 30/07/2014 04:00:37
Thời gian qua, Sở Nội vụ Đồng Tháp đã tiến hành thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đối với các thủ tục: cấp giấy phép xây dựng nhà ở thuộc thẩm quyền cấp huyện và thủ tục cấp giấy khai sinh, cấp giấy đăng ký kết hôn thuộc cấp xã.
Địa bàn thực hiện là 3 đơn vị cấp huyện: TP.Cao Lãnh, huyện Lai Vung, huyện Thanh Bình và 6 đơn vị cấp xã: phường 1, xã Tịnh Thới (TP.Cao Lãnh); thị trấn Lai Vung, xã Long Thắng (huyện Lai Vung); thị trấn Thanh Bình, xã Tân Thạnh (huyện Thanh Bình) với tổng số 2.000 phiếu khảo sát.
Người dân sau khi thực hiện TTHC sẽ được phát phiếu khảo sát với các câu hỏi do Bộ Nội vụ biên soạn, qua ý kiến trả lời của người dân, Sở Nội vụ tổng hợp, phân tích bằng phần mềm tin học để cho ra chỉ số hài lòng của người dân. Kết quả: 92% người dân cảm thấy hài lòng với thông tin về dịch vụ và cơ sở vật chất tại nơi cung ứng dịch vụ; 92,8% hài lòng về TTHC; 93,1% hài lòng đối với sự phục vụ của công chức; 95,2% hài lòng về kết quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính (CQHC) nhà nước. Dựa trên 4 yếu tố trên, tổng hợp chung lại sự hài lòng của người dân đối với toàn bộ quá trình giải quyết TTHC là 95,1%.
Kết quả trên đã phản ánh được sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ do CQHC nhà nước cung cấp, đồng thời là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của CQHC trong thời gian qua. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân chưa hài lòng nhất là lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng nhà ở (15,3%), bởi đây được xem là một trong những dịch vụ đặc thù với các quy định, thủ tục rườm rà và thành phần hồ sơ phức tạp mất nhiều thời gian, chi phí, gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Ngoài ra, các yếu tố: tiếp cận dịch vụ, TTHC, sự phục vụ của công chức, kết quả giải quyết công việc của CQHC nhà nước như đã phân tích ở trên còn tồn tại nhiều hạn chế và bất cập, chưa đáp ứng được mong muốn và yêu cầu hiện nay của người dân.
Năm 2015, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính khác mà người dân có nhu cầu thực hiện cao trên địa bàn tỉnh.
Minh Thùy