Huyện Cao Lãnh tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính
Cập nhật ngày: 24/08/2024 05:25:57
ĐTO - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được huyện Cao Lãnh quan tâm chỉ đạo thực hiện trên nhiều lĩnh vực quản lý Nhà nước, các dịch vụ hành chính công được cải thiện, nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện ban hành đầy đủ các văn bản triển khai thực hiện CCHC, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành phục vụ Nhân dân; thí điểm mô hình Ứng dụng công nghệ số để đồng hành, phục vụ Nhân dân (App Cao Lãnh Đồng Hành), mô hình rút ngắn thời gian lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện chi trả tiền bồi thường không dùng tiền mặt, mô hình Tư vấn chăm sóc sức khỏe người bệnh, người dân qua điện thoại, Zalo... góp phần xây dựng chính quyền số thân thiện phục vụ, thực hiện CCHC ngày càng đồng bộ, thuận lợi cho dân. Toàn huyện, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 95%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 81%; tỷ lệ ký số văn bản đi khi phát hành gần 99%; ký số 2 lớp từ 94% trở lên... qua đó thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, giảm chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Các mô hình: “Người dân không viết”, “Ngày thứ Năm không hẹn”, “Thủ tục hành chính không hẹn”, “Hồ sơ không hẹn” và “Ứng dụng mã QR Code tra cứu nhanh hồ sơ mẫu và niêm yết thủ tục hành chính”... được các địa phương trong huyện tiếp tục duy trì thực hiện, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, nâng cao sự hài lòng của tổ chức và công dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân trong thực hiện TTHC; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo dựng niềm tin, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp. Hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình “Người dân không viết”, “Ngày thứ Năm không hẹn” tại UBND xã Nhị Mỹ, cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên của xã luân phiên hỗ trợ người dân và doanh nghiệp viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu và không thu phí; kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng như: chứng thực, sao y, giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân; kết quả đã giải quyết được hơn 1.000 hồ sơ... bước đầu đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh việc hỗ trợ thực hiện TTHC, đoàn viên, thanh niên của xã còn kết hợp tuyên truyền, cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID, sổ sức khỏe điện tử cho người dân để sử dụng thực hiện các giao dịch hành chính công, thay thế các giấy tờ truyền thống, góp phần phục vụ công cuộc chuyển đổi số.
Tại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả UBND huyện Cao Lãnh
Cùng với đó, việc triển khai thực hiện 2 nhóm TTHC thiết yếu “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng” thuộc Đề án 06 trên địa bàn huyện mang lại hiệu quả, giúp người dân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Trước đây, người dân phải đến nhiều cơ quan để làm thủ tục liên quan đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế để giải quyết từng thủ tục, thì nay chỉ cần đến bộ phận một cửa của UBND nơi mình cư trú để nộp hồ sơ và nhận 3 kết quả cùng lúc. Anh Nguyễn Văn Màu ngụ khóm Mỹ Tây, thị trấn Mỹ Thọ cho biết: “Tôi đến đăng ký khai sinh cho con, được cán bộ tiếp nhận và hướng dẫn tận tình. Thủ tục giờ nhanh gọn, giúp tiết kiệm thời gian, thuận tiện cho việc đi lại”.
Với việc triển khai 2 nhóm dịch vụ công này, không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, mà còn nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước, tạo sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết TTHC, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải quyết theo quy định. Ông Nguyễn Thanh Luân, công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Mỹ Thọ cho biết: “Đảng ủy, UBND quan tâm đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, phần mềm một cửa điện tử được triển khai thực hiện hiệu quả, cán bộ, công chức thường xuyên cập nhật, giải quyết TTHC nhanh chống, kịp thời, hạn chế tiếp nhận hồ sơ sai sót, gây phiền hà cho người dân”.
Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh Bùi Tấn Phước cho biết: “Để nâng cao chất lượng CCHC, huyện tập trung cải tiến, đổi mới phương thức làm việc, rà soát những mặt hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục cải thiện cụ thể từng tiêu chí; phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện công tác CCHC, chuyển đổi số; tiếp tục nghiên cứu các mô hình mới, cách làm hay trong thực hiện CCHC, chuyển đổi số, nhất là trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước ngày càng tốt hơn, tạo được lòng tin cho người dân, doanh nghiệp và phấn đấu cải thiện điểm số và thứ hạng CCHC của huyện trong thời gian tới.
MỸ LONG