Nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng chính quyền thân thiện

Cập nhật ngày: 24/09/2014 13:23:48

Thực hiện Quyết định số 1383 ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, tháng 5/2014, Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp phối hợp với các ngành liên quan tổ chức điều tra xã hội học, nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước. Thông qua đó, các cơ quan này nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân để có biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình.


Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TP.Cao Lãnh đang ra sức xây dựng chính quyền thân thiện

Phạm vi khảo sát ở 3 đơn vị cấp huyện là TP.Cao Lãnh, huyện Lai Vung và huyện Thanh Bình; 6 đơn vị cấp xã: phường 1, xã Tịnh Thới (TP.Cao Lãnh); thị trấn Lai Vung, xã Long Thắng (huyện Lai Vung); thị trấn Thanh Bình, xã Tân Thạnh (huyện Thanh Bình). Đối tượng được chọn điều tra là người dân đã thực hiện thủ tục hành chính (TTHC): cấp phép xây dựng nhà ở (cấp huyện), cấp giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn (cấp xã). Có 2.000 phiếu điều tra theo mẫu câu hỏi của Bộ Nội vụ đặt ra, gồm 2 phần: thông tin chung và câu hỏi với thang đánh giá phần lớn theo 5 mức. Ngoài ra còn có câu hỏi để người dân nêu ý kiến cá nhân về giúp cải thiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Phòng Nội vụ cấp huyện trực tiếp điều tra xã hội học đối với TTHC cấp phép xây dựng nhà ở; UBND cấp xã điều tra đối với thủ tục cấp giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn. Công chức điều tra đến gặp trực tiếp người dân tại nơi ở, phát phiếu cho người dân trả lời và thu phiếu sau khi người dân trả lời xong.

Kết quả điều tra cho thấy, chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đối với toàn bộ quá trình giải quyết TTHC đạt mức cao 95,1 điểm. Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận người dân chưa hài lòng về chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước, nhất là lĩnh vực cấp phép xây dựng nhà ở, đây là một trong những dịch vụ đặc thù với các quy định, thủ tục rườm rà, thành phần hồ sơ phức tạp. Ngoài ra, các yếu tố: tiếp cận dịch vụ, TTHC, sự phục vụ của công chức, kết quả giải quyết công việc còn nhiều hạn chế và bất cập.

Qua tổng hợp các ý kiến, phần lớn góp ý của người dân về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính tập trung vào việc mở rộng các hình thức thông tin; cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị; tiếp tục đơn giản hóa các TTHC.

Để giải quyết những hạn chế trong việc cung ứng các dịch vụ hành chính công, trong thời gian tới tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác rà soát, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước; công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp; công khai các chuẩn mực, các quy định hành chính để nhân dân giám sát việc thực hiện; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ việc nâng cao chất lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện TTHC; triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc nâng cao chất lượng hoạt động công vụ với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện phục vụ nhân dân; thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch đầu tư trụ sở cấp xã, phường đảm bảo cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước.

Thanh Phong

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn