Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyển biến tích cực

Cập nhật ngày: 21/07/2014 05:29:10

Thời gian qua, lãnh đạo các ngành, các cấp trong tỉnh ngày càng quan tâm đến công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, từng bước hạn chế được tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp trên địa bàn tỉnh.


Quang cảnh buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, các cơ quan hành chính tỉnh Đồng Tháp đã tiếp hơn 4.700 lượt người đến khiếu nại, tố cáo. Tuy số lượt người khiếu nại, tố cáo tăng 27,54% so với cùng kỳ 2013, nhưng số vụ việc khiếu nại giảm 44,43% so với cùng kỳ. Đa phần các vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chiếm hơn 80% số vụ khiếu nại, tố cao xảy ra trên địa bàn tỉnh. Khiếu nại tập trung về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; khiếu nại đòi lại đất cũ hoặc yêu cầu bồi thường đất mà Nhà nước đã quản lý, sử dụng trước ngày 15/10/1993; tranh chấp quyền sử dụng đất;...

Các cơ quan hành chính toàn tỉnh đã tiếp nhận xử lý gần 1.000 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, qua đó giải quyết đạt gần 65%. Đáng chú ý, các vụ việc khiếu nại đông người, gay gắt, phức tạp kéo dài nhiều năm liền đã được UBND tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo và thành lập các Tổ Công tác kiểm tra, rà soát giải quyết cơ bản, trong đó chú trọng xem xét chính sách hỗ trợ cho từng trường hợp cụ thể đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 62 triệu đồng; trả lại cho công dân 10 triệu đồng và kiến nghị xử lý hành chính 5 người.

Để đạt kết quả trên, thời gian qua UBND tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cấp tăng cường việc kiểm tra; đôn đốc lãnh đạo các cơ quan liên quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo các đơn vị có liên quan cũng tranh thủ tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe dân trình bày rồi giải thích, hướng dẫn nên hạn chế được tình trạng gửi đơn đi lòng vòng, gửi đơn vượt cấp và gửi nhiều đơn như trước đây.

Bên cạnh đó, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, các cơ quan đã quan tâm hơn việc đi thực tế, xử lý các đơn thư trực tiếp để nắm các sự việc mà báo chí nêu để kịp thời giải quyết các vướng mắc, phù họp với nguyện vọng của người dân. Điển hình như Thanh tra tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2014, 100% đơn gửi đến đều được đơn vị tiếp xúc, đối thoại, hướng dẫn theo quy định. Đối với khiếu nại sai, đơn vị đã giải thích cho công dân tự rút đơn khiếu nại 62 vụ việc để không còn khiếu nại tiếp. Các địa phương như huyện Thanh Bình, Châu Thành, Lấp Vò và thị xã Hồng Ngự đã giải quyết đạt hơn 80% vụ việc được giao.

Phú Thuận

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn