Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Tạo được sự đồng thuận cao của người dân và doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 06/08/2014 05:07:34

Việc triển khai thực hiện chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (NVNUTDHVN) đã tạo thêm điều kiện cho thương nhân duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời, quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình để người dân, nhất là người tiêu dùng ở nông thôn tiếp cận được hàng hoá Việt Nam với giá rẻ và chất lượng tốt.


Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở huyện Thanh Bình

Từ hiệu quả hoạt động thực tiễn

Nhằm giúp chị em bớt gánh nặng về các dụng cụ sinh hoạt gia đình cũng như phát huy văn hóa tiêu dùng thông qua cuộc vận động NVNUTDHVN, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự đã triển khai trong cán bộ, hội viên và phụ nữ bằng việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào tháng 2/2010 với 15 thành viên. Hoạt động nổi bật của CLB là tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn ưu tiên dùng hàng Việt Nam. CLB thành lập 1 tổ hùn vốn để mua các vật dụng dùng trong sinh hoạt gia đình (bếp ga, nồi cơm điện, máy giặt...) và có sự phối hợp với các đại lý để chị em được mua giá rẻ hơn so với giá thị trường. Đáng ghi nhận là Ban Chủ nhiệm CLB còn vận động được 1 cửa hàng bán dụng cụ có sử dụng điện theo hình thức trả góp hàng tháng (không tính lãi) cho chị em có nhu cầu.

Hiệu quả thiết thực của CLB mang lại là tạo được lòng tin, uy tín, nhất là đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bởi vì được mua hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, rẻ hơn thị trường; được mua sắm nhiều loại dụng cụ, phương tiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thường ngày của gia đình. Từ đó, số thành viên CLB không ngừng tăng lên, đến nay CLB có 55 thành viên, được chia làm 3 nhóm hoạt động tích cực hơn, phạm vi hỗ trợ, giúp đỡ chị em nhiều hơn. Đôi lúc các thành viên trong CLB bận việc gia đình nhưng vẫn tranh thủ tham gia các hoạt động của CLB, gương mẫu đăng ký sử dụng hàng Việt, làm cơ sở để tuyên truyền, vận động mang tính thuyết phục cao thu hút chị em khác cùng tham gia. Với những kết quả nói trên, CLB “Phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt Nam” xã Long Khánh A được UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2009 - 2014.

Thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành, địa phương đã tác động đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về chủ trương đúng đắn, được sự đồng thuận cao của người dân và các doanh nghiệp. Nhiều hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng đối tượng, thực tế tại các địa phương, đơn vị góp phần tạo sự chuyển biến trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, khuynh hướng chọn hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập ngày càng tăng. Đặc biệt là ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, tạo sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thu hút nhiều đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp tham gia, tích cực hưởng ứng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội hưởng ứng tích cực cuộc vận động, thể hiện qua việc mua sắm dụng cụ, thiết bị, phương tiện sản xuất, trang thiết bị làm việc, hàng hóa tiêu dùng khác... là hàng sản xuất trong nước. Ban Chỉ đạo Trung ương về cuộc vận động NVNUTDHVN đã đánh giá tỉnh Đồng Tháp là đơn vị tiên phong, có nhiều cách làm mới, hiệu quả cuộc vận động nói trên.

Đến đưa hàng Việt về tận cơ sở

Ban Chỉ đạo tỉnh phối hợp với Sở Công Thương; Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh; Liên đoàn Lao động, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã tổ chức 35 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn và khu công nghiệp” có 1.469 doanh nghiệp tham gia. Các phiên chợ đã thu hút trên 466.395 lượt người đến tham quan và mua sắm. Doanh số bán hàng tại các phiên chợ đạt 39 tỷ 639 triệu đồng, đồng thời qua các phiên chợ đã góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt. Sau khi kết thúc các phiên chợ, người tiêu dùng tiếp tục lựa chọn mua hàng Việt ở các cửa hàng, các đại lý trong khu vực dân cư. Ngoài ra, trong các phiên chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm như: nem và quýt hồng Lai Vung, các sản phẩm từ bột của làng bột Sa Đéc và Châu Thành; nhãn, xoài, khoai lang của huyện Cao Lãnh và huyện Châu Thành, khô cá lóc của huyện Tam Nông, khô trâu của huyện Tân Hồng, sản phẩm từ sen của huyện Tháp Mười.

Điểm đáng ghi nhận là tỉnh Đồng Tháp được Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá là địa phương tổ chức phiên chợ đưa “Hàng Việt về nông thôn” nhiều nhất và hiệu quả nhất trong nước. Chính vì vậy, Đồng Tháp được chọn tổ chức phiên chợ lần thứ 100 của chuỗi Chương trình “Hàng Việt về nông thôn” do Trung tâm đảm trách được tổ chức tại huyện Tháp Mười, đồng thời được Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam ra quyết định công nhận kỷ lục gia danh hiệu 100 phiên chợ sau 4 năm thực hiện cuộc vận động NVNUTDHVN.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp tham mưu UBND tỉnh tổ chức “Hội chợ triển lãm hàng Việt Nam Đồng Tháp - Prâyveng 2011”. Hàng hóa tham gia trong kỳ hội chợ đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại như: Hàng bách hóa tổng hợp, thực phẩm chế biến, thuốc tân dược, may mặc, điện máy, vật liệu xây dựng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... kết hợp trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của làng nghề trong tỉnh như các sản phẩm chiếu, võng, hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm của các hợp tác xã của tỉnh. Bình quân mỗi đêm có trên 5.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ lần này hàng hóa bán ra rất tốt, doanh số ước đạt 3 tỷ đồng. Đáng phấn khởi hơn, Hợp tác xã Chiếu Thanh Bình ký hợp đồng giao 9.000 chiếc chiếu, Công ty Thương mại Đồng Tháp Mười đã chọn được nhà phân phối rượu Hồng sen tửu tại tỉnh Prâyveng.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã tổ chức một chuỗi sự kiện từ hội chợ triển lãm thương mại, hội nghị hợp tác xúc tiến đầu tư, lễ tôn vinh doanh nhân tiêu biểu năm 2011, 2013 với qui mô lớn và thành công tốt đẹp. Tham gia Triển lãm - hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển đồng bằng sông Cửu Long có 6 đơn vị đăng ký gian hàng tiêu chuẩn (lúa gạo xuất khẩu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sen sấy, thực phẩm chế biến, sản phẩm.

D.Chinh-T.Thắng

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn