THANH BÌNH:
Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp - Phương thức hoạt động hiệu quả của công tác dân vận
Cập nhật ngày: 18/08/2014 05:39:50
Qua phát hiện mô hình Cán bộ, công chức (CBCC) xã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân được tổ chức hàng tuần ở xã Tân Thạnh, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Thanh Bình chỉ đạo đánh giá rút kinh nghiệm để nhân rộng thông qua việc ban hành Quy chế CBCC xã, thị trấn tiếp xúc với nhân dân khóm, ấp và kế hoạch của UBND huyện về nhân rộng mô hình “CBCC xã, thị trấn tiếp xúc, đối thoại với nhân dân khóm, ấp” trên địa bàn huyện Thanh Bình.
Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND
xã Tân Thạnh tại một buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân
Đồng chí Nguyễn Ngọc Nhã - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Bình cho biết, sau gần 8 tháng triển khai thực hiện mô hình “CBCC xã, thị trấn tiếp xúc, đối thoại với nhân dân khóm, ấp”, các xã, thị trấn duy trì tốt việc tổ chức cho CBCC cấp xã định kỳ tiếp xúc với nhân dân 2 tuần/lần/khóm, ấp vào chiều ngày thứ sáu. Thời gian tiếp xúc có nơi tiến hành vào lúc 13 giờ 30 phút và có nơi tiến hành vào lúc 15 giờ. Thành phần tiếp xúc, đối thoại gồm: Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND xã, Văn phòng thống kê, Tư pháp, Địa chính, Công an, Quân sự, Hiệu trưởng các điểm trường, Trưởng Ban nhân dân khóm, ấp.
Đối tượng tiếp xúc, đối thoại trực tiếp là người dân sống trên địa bàn dân cư. Nội dung của các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp như: góp ý về đạo đức, lối sống, thái độ làm việc của CBCC; phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, cải cách thủ tục hành chính, chế độ chính sách hoặc các vấn đề bức xúc của người dân... Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh (Thanh Bình) cho biết, qua tiếp xúc, đối thoại có trên 1.000 lượt người dân tham dự với 179 lượt ý kiến về các vấn đề kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, môi trường, giải quyết chế độ chính sách, tác phong và cách ứng xử của CBCC cấp xã. Thông qua đó, nhiều vấn đề bức xúc thuộc thẩm quyền cấp xã được giải quyết thỏa đáng, riêng những vấn đề vượt thẩm quyền, xã có văn bản gửi về cấp trên xem xét giải quyết và có văn bản trả lời cho người dân sau buổi tiếp xúc hoặc trả lời tại buổi tiếp xúc lần sau.
Theo BTV Huyện ủy Thanh Bình, đến nay các xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức được hàng trăm cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với gần 4.000 lượt người dân tham dự, trong đó xã Tân Thạnh là địa phương tổ chức tiếp xúc đối thoại nhiều nhất. Những vấn đề đặt ra tại buổi tiếp xúc, đối thoại cũng như các ý kiến, kiến nghị của người dân đều được CBCC cấp xã trả lời, giải quyết hoặc giải trình thỏa đáng, được người dân đồng tình. Đối với các ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền của xã được kịp thời chuyển bằng văn bản đến cơ quan cấp trên xem xét giải quyết và thông tin, trả lời cho người dân ở cuộc tiếp xúc lần sau. Cần nói thêm, trong thời gian chuyển văn bản đến các cơ quan cấp trên, địa phương có phân công CBCC thuộc lĩnh vực phụ trách thường xuyên liên hệ với ngành dọc cấp trên xem xét giải quyết hoặc có ý kiến giải trình cụ thể, từ đó xã, thị trấn kịp thời thông tin đến người dân ở cuộc tiếp xúc, đối thoại lần sau.
Nhìn chung, việc triển khai nhân rộng mô hình “CBCC xã, thị trấn tiếp xúc, đối thoại với nhân dân khóm, ấp” được duy trì và thống nhất cao trong nhân dân. Đội ngũ CBCC tham gia tiếp xúc, đối thoại với nhân dân không ngừng học tập, rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức lối sống, nhất là chuyển biến về tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Đặc biệt, qua tiếp xúc, đối thoại đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, nhiều vấn đề bức xúc được người dân trình bày thẳng thắn, dân chủ. Trong đó, nhiều ý kiến của người dân được giải quyết thỏa đáng, góp phần củng cố lòng tin của người dân đối với vai trò lãnh đạo, điều hành của Đảng và chính quyền địa phương.
DŨNG CHINH