Tắt sóng 2G, thúc đẩy 100% người dân sử dụng điện thoại thông minh
Cập nhật ngày: 19/08/2024 05:24:10
ĐTO - Mục đích của việc tắt sóng 2G là thúc đẩy 100% người dân sử dụng điện thoại thông minh nhằm tiếp cận các dịch vụ số đa dạng. Chính sách hỗ trợ của nhà mạng đối với khách hàng khi dừng sóng 2G là tập trung hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphonne.
Việc tắt sóng giúp Chính phủ giải phóng băng tầng dành cho công nghệ cũ chuyển sang dùng công nghệ mới, mang lại hiệu quả cao hơn; đồng thời thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số.
Tắt sóng 2G cũng giúp người dân được chuyển sang sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn; cung cấp các dịch vụ tốt hơn, trong đó có nhiều dịch vụ tiện ích như: hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận thông tin qua các ứng dụng khi truy cập internet; đồng thời góp phần hoàn thành các mục tiêu “Mỗi người dân một máy điện thoại thông minh”, phổ cập điện thoại thông minh đến tất cả người dân Việt Nam.
Đối với doanh nghiệp, việc tắt sóng 2G sẽ loại bỏ công nghệ cũ ra khỏi mạng lưới, giảm bớt chi phí khai thác và góp phần phát triển công nghệ xanh.
Việc tắt sóng 2G thực hiện theo 2 giai đoạn. Cụ thể, đến tháng 9/2024 sẽ không cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only nữa, nhưng mạng lưới 2G vẫn được duy trì đến tháng 9/2026 để làm một số nhiệm vụ. Đó là, phục vụ kết nối máy với máy, các thuê bao sử dụng điện thoại 4G nhưng chưa hỗ trợ cuộc gọi VoLTE hoàn toàn, sẽ dùng mạng 2G này để thực hiện cuộc gọi và nhắn tin như bình thường, đảm bảo chất lượng cho người sử dụng. Với các cuộc gọi thiết yếu, các nhà mạng đều đảm bảo tiếp tục duy trì, không có bất kỳ gián đoạn nào.
TN