Công ty chế biến thủy sản Hoàng Long

Những nỗ lực để phát triển sản xuất, kinh doanh

Cập nhật ngày: 14/06/2013 06:00:23

Là một doanh nghiệp "sinh sau đẻ muộn", trong những năm qua Công ty TNHH-MTV chế biến thủy sản Hoàng Long đã có những cố gắng vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) hàng đầu trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra khép kín theo hướng bền vững.


Vùng nuôi cá nguyên liệu của Công ty

Được đầu tư xây dựng với công nghệ hiện đại, quy mô lớn và bắt đầu hoạt động từ năm 2010, Công ty Hoàng Long có vùng nuôi cá nguyên liệu rộng 100ha, trong giai đoạn 1 Công ty nuôi 48ha, ngoài ra còn liên kết các hộ dân có ao nuôi gia công, mỗi năm cung cấp 45.000 - 50.000 tấn cá nguyên liệu.

Vừa qua, Hoàng Long là một trong những Công ty đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ ASC do Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản Châu âu cấp chứng nhận là công ty đã sản xuất và cung cấp cá tra được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động xấu lên môi trường, đến đội ngũ công nhân và các cộng đồng dân cư xung quanh.

Để đáp ứng nhu cầu thức ăn cho các vùng nuôi, Công ty Hoàng Long xây dựng nhà máy chế biến thức ăn thủy sản với công suất 120.000 tấn/năm, trong đó 60% sản lượng cung cấp cho các vùng nuôi, phần còn lại đáp ứng cho nhu cầu nuôi trồng thủy sản của người dân.

Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu của Công ty giai đoạn 1 có công suất 150 tấn nguyên liệu/ngày. Năm 2012, sản phẩm của Công ty được xuất khẩu sang thị trường của 26 quốc gia, năm 2012 tăng lên 38 quốc gia.

Năm 2012, kinh tế thế giới cũng như kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, trong đó có ngành chế biến thủy sản xuất khẩu; tình trạng tranh mua, tranh bán nguyên liệu, cũng như việc cạnh tranh không lành mạnh về giá cả các mặt hàng chế biến xuất khẩu; thị trường ngày càng đòi hỏi khắt khe về chất lượng làm cho việc kinh doanh của các DN ngày càng khó khăn; việc Mỹ đánh thuế chống phá giá sản phẩm cá tra, tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, chế biến của Công ty nhưng cũng ít nhiều làm cho thị trường cá tra các nước bị biến động.

Vì vậy, mặc dù sản lượng xuất khẩu của Công ty trong những năm qua tăng nhưng lợi nhuận không tăng, năm 2010 sản lượng xuất khẩu đạt 6.000 tấn, năm 2011 đạt 9.000 tấn, năm 2012 đạt 13.000 tấn. Lợi nhuận sau thuế năm 2010 đạt 15 tỷ đồng; năm 2011 đạt 110 tỷ đồng; năm 2012 chỉ còn 10 tỷ đồng.

Để đảm bảo ổn định sản xuất - kinh doanh, ông Huỳnh Thái Dương - Phó Tổng giám đốc Công ty chế biến thủy sản Hoàng Long cho biết, năm 2013, Công ty tiến hành tái cấu trúc công tác tổ chức nhân sự, sắp xếp bộ máy tinh gọn hợp lý, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, Công ty đã đề ra nhưng phương án kinh doanh phù hợp như không tập trung quá nhiều vào mặt hàng cá tra mà đầu tư thêm các mặt hàng khác như cá rô phi và cá điêu hồng.

Năm 2012, Công ty Hoàng Long là DN đầu tiên ở nước ta xuất khẩu cá điêu hồng hơn 1 triệu USD. Ngoài việc mở rộng diện tích nuôi cá tra bố mẹ để nâng cao chất lượng con giống, hiện Công ty còn nuôi thêm 15ha để sản xuất giống cá rô phi bố mẹ ở xã Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh).

Hiện nay, Công ty có hơn 1.500 lao động, trong đó hơn 60% là lao động địa phương. Để thu hút thêm lao động, nhất là lao động có tay nghề cao, Công ty có nhiều chính sách khuyến khích để thu hút lực lượng công nhân như: hỗ trợ tiền nhà trọ, hỗ trợ bữa ăn trưa, hỗ trợ công nhân chuyên cần làm việc trên 25 ngày/tháng.

TP

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn