Chất lượng học tập của học sinh sau công tác phân luồng
Cập nhật ngày: 05/09/2012 07:26:08
Theo chỉ tiêu phân luồng, 80% học sinh (HS) toàn tỉnh sẽ vào học tại các trường THPT, số HS còn lại sẽ vào học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên, các Trường, Trung tâm dạy nghề. Kỳ thi phân luồng HS năm học 2012-2013 cho thấy kết quả học tập của HS khối THCS có bước cải thiện đáng kể. 24/144 trường THCS, HS có tổng điểm 3 môn đạt trên 15, tăng 21 trường so với năm học 2011. Các trường THCS có kết quả đào tạo tốt (tổng điểm 3 môn đạt trên 15) gồm: trường THCS Kim Hồng (85,65%), THCS Thường Thới Hậu A (70,59%), THCS Thạnh Lợi (70%), THCS Hùng Vương (69,52%), THCS Lưu Văn Lang (67,23%). Tuy nhiên vẫn còn HS không đăng ký thi, đăng ký nhưng không dự thi, điểm thi từng môn thấp. Cụ thể, toàn tỉnh có 1.929 HS không đăng ký dự thi (ĐKDT). Địa phương có số HS không ĐKDT nhiều là huyện Cao Lãnh (17,77%), Hồng Ngự (14,93%), huyện Tháp Mười (14,29%); địa phương có HS ĐKDT nhưng không dự thi gồm huyện Tam Nông (4,46%), Thanh Bình (4,16%), Tân Hồng (3,78%).
Kết quả 3 môn thi gồm: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, địa phương có HS bị điểm 0 nhiều là huyện Tân Hồng (1,51%), Tam Nông (1,28%), huyện Cao Lãnh (0,93%). Thống kê điểm số HS, toàn tỉnh có 117 HS bị điểm 0 (giảm 781 điểm 0 so với năm 2011). Trong 3 môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh, số HS làm bài thi đạt 5 điểm trở lên chiếm 37,19%, đối với môn Ngữ Văn giảm 0,58% so với năm học trước; môn Toán HS trong tỉnh đạt điểm 5 trở lên chiếm 43,31% (tăng 5,62% so với năm 2011); môn Tiếng Anh HS đạt trên 5 điểm chiếm 54,03% (tăng 25,75% so với năm 2011).
Với việc tuyển sinh phân luồng vào lớp 10 THPT, lớp 10 chuyên giúp cho các trường THPT thuận lợi hơn trong việc xếp lớp và giảng dạy HS. Dựa trên kết quả này, các trường THPT phân lớp vừa với trình độ thực tế của HS, tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi, khá, bồi dưỡng kịp thời HS có học lực yếu ngay từ đầu năm học. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các trường THCS thống kê kết quả của từng môn so với năm học trước để đánh giá sự vươn lên của từng trường đối với từng môn học, tiếp tục đánh giá rút kinh nghiệm cho từng môn, từng giáo viên; đưa ra các giải pháp tích cực trước mắt, lâu dài nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững.
Hoàng An