Đánh giá năng lực giáo viên trong quá trình quản lý giảng dạy
Cập nhật ngày: 17/09/2014 05:06:32
Đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong tình hình mới, mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đánh giá lại toàn bộ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý (GV, CBQL) để có kế hoạch bồi dưỡng với mong muốn GV, CBQL vững chuyên môn nghiệp vụ, bắt nhịp với những thay đổi của Bộ GD&ĐT.
Hội thảo nâng cao năng lực do Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức
Cuối năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 19.275 GV, CBQL được đánh giá, trong đó xếp loại tốt có 14.442, loại khá 4.553, loại trung bình 212, loại yếu 68. Sau phân loại, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và các trường tạo điều kiện cho GV bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực giảng dạy. Đến cuối năm học 2013-2014, số lượng GV xếp loại trung bình từ 212 giảm còn 120 GV.
Cấp THPT trong số 82 GV được thẩm định, có 5 GV xếp loại tốt, 37 xếp loại khá, 16 loại trung bình, 18 loại yếu, số còn lại chuyển công tác khác trong quá trình thẩm định. Sau thẩm định, các trường và bản thân GV viên có kế hoạch bồi dưỡng, phấn đấu với mục tiêu tiến bộ hơn năm học trước. Các GV chưa đạt yêu cầu phải tự học nâng cao trình độ. Nếu bản thân GV không nỗ lực, không có chuyển biến về kết quả vẫn xếp loại trung bình trở xuống thì Sở, Phòng GD&ĐT sẽ chuyển đổi nhiệm vụ hoặc cho thôi việc, giải quyết chế độ trợ cấp.
Cấp THCS, huyện, thị xã, thành phố qua thẩm định 422 GV, CBQL có 279 GV xếp loại tốt, 119 xếp loại khá, 21 xếp loại trung bình, 3 loại yếu. Dựa vào kết quả thẩm định, Phòng GD&ĐT đã thực hiện chuyển đổi nhiệm vụ, không phân công dạy lớp, bãi nhiệm đối với CBQL, cho thôi việc đối với những trường hợp GV xếp loại trung bình trở xuống. Muốn gắn bó với nghề, các GV chưa đạt chuẩn có kế hoạch bồi dưỡng học tập, nâng cao trình độ tiếp tục thực hiện việc thẩm định trong học kỳ II, kết quả thẩm định là cơ sở để ngành GD&ĐT sắp xếp lại biên chế đội ngũ, giải quyết chế độ chính sách theo quy định. Kết quả thực hiện cuối năm học 2013-2014, có 4 GV được chuyển đổi nhiệm vụ, 6 CBQL cho thôi giữ chức vụ, 2 GV, 1 CBQL bị cho thôi việc. Việc thẩm định năng lực chuyên môn của GV cũng đã bộc lộ những hạn chế như nội dung đánh giá chưa đồng bộ, vẫn còn tư tưởng nể nang, GV thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, mẫu giáo mầm non khó đánh giá bằng hình thức xếp loại, chất lượng đầu ra...
Ý thức được trách nhiệm đối với học sinh, nhiều GV tự học tập nâng cao trình độ. Ngoài bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong hè, các GV còn tham gia thao giảng cấp trường, cấp huyện, thị xã, thành phố để các đồng nghiệp góp ý, rút kinh nghiệm. GV ngoại ngữ ngoài giờ lên lớp còn dự học lớp bồi dưỡng chuẩn GV theo Đề án ngoại ngữ để tham gia khảo sát trình độ, năng lực theo quy định. Một số GV dù đã đạt chuẩn, vẫn tham gia các khóa học từ xa, học tập trung để duy trì chuẩn và trên chuẩn, cập nhật phương pháp giảng dạy mới. Hiện nay, 100% GV biết sử dụng máy tính soạn giáo án, sử dụng máy tính giảng dạy trên lớp, cập nhật thông tin bổ sung kiến thức nội dung từ trang Website của Bộ GD&Đ, Sở GD&ĐT vào bài giảng trên lớp để truyền thụ cho học sinh.
Trong năm học 2014-2015, việc đánh giá năng lực GV tiếp tục được thực hiện theo đúng quy trình, cho thôi việc nếu GV qua thẩm định 2 lần vẫn không đạt.
C.Phương