Giám sát về chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp gắn với giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
Cập nhật ngày: 08/10/2024 15:00:50
ĐTO - Sáng ngày 8/10, bà Đoàn Duy Thùy Ngạn - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị có liên quan về chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) gắn với giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông từ năm 2018 đến nay.
Đoàn giám sát làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương, đơn vị có liên quan
Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện trạng cơ sở vật chất tại 13 cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh có 199 phòng học lý thuyết, 91 phòng xưởng thực hành. Từ năm 2018 đến nay, các cơ sở GDNN tuyển sinh, đào tạo được gần 131.000 người, trình độ cao đẳng gần 11.200 người, trung cấp hơn 19.200, sơ cấp và dưới 3 tháng gần 100.500 người, trong đó dạy nghề theo địa chỉ được hơn 8.500 người. Hiệu quả sau học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng có việc làm đạt trên 95%.
Nhìn chung, việc triển khai chặt chẽ công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động đã góp phần giảm thiểu tỷ lệ lao động thất nghiệp, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, ổn định an ninh trật tự xã hội của địa phương. Số lượng lao động được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề ngày một tăng. Các cơ sở GDNN chủ động trong hội nhập và hợp tác quốc tế ở nhiều lĩnh vực, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định uy tín và vị thế của trường…
Bên cạnh những kết quả đạt được, một số cơ sở GDNN, chủ yếu là các trung tâm GDNN công lập cấp huyện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn theo quy định, chưa phát huy hiệu quả hoạt động; số lượng cơ sở GDNN đạt chuẩn kiểm định chất lượng GDNN còn ít, trên địa bàn tỉnh chưa có trường đạt chuẩn chất lượng cao…
Đại biểu phát biểu ý kiến kiến nghị tại buổi làm việc với Đoàn giám sát
Về kết quả thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT giai đoạn 2019 - 2024, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan có liên quan triển khai thực hiện tốt các hoạt động giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT. Đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh và dạy nghề…
Tuy nhiên, công tác này gặp các hạn chế, khó khăn như việc triển khai mô hình vừa dạy nghề vừa dạy văn hóa có phần gặp khó khăn, một số trường, trung tâm còn khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu phòng học và giáo viên; việc truyền thông về hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT ở một số địa phương chưa thường xuyên, chưa đủ độ sâu và sức lan tỏa…
Tại buổi giám sát, đại diện các đơn vị đã trao đổi, kiến nghị nhiều ý kiến xung quanh các vấn đề khó khăn của các địa phương, đơn vị trong nâng cao chất lượng cơ sở GDNN; định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; hiệu quả đào tạo, giải quyết việc làm sau đào tạo…
Bà Đoàn Duy Thùy Ngạn - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội phát biểu tại buổi giám sát
Bà Đoàn Duy Thùy Ngạn - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Trưởng đoàn giám sát cảm ơn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương, đơn vị liên quan đã cung cấp những thông tin, thực trạng tại các địa phương. Đồng thời đề nghị 2 sở, các địa phương, đơn vị quan tâm rà soát lại một số danh mục nghề nghiệp, cơ chế đặt hàng hiện không còn phù hợp và lưu ý các địa phương cần quan tâm xây dựng cơ sở dữ liệu việc làm. Đoàn giám sát ghi nhận ý kiến kiến nghị của các địa phương, đơn vị để xem xét và có hướng kiến nghị đến cơ quan thẩm quyền.
Thanh Trúc