Giữ vững chất lượng giảng dạy học sinh
Cập nhật ngày: 03/12/2020 15:05:28
ĐTO - Trường THPT Mỹ Quý, xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười là 1 trong những điểm trường giữ ổn định chất lượng giảng dạy học sinh (HS) từ khâu tuyển sinh, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý HS. Qua đó đảm bảo kết quả học tập, tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT các năm học.
Ông Huỳnh Thanh Hùng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo biểu dương tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Mỹ Quý
Những năm trước đây, HS lớp 10 ngụ tại xã Mỹ Quý phải di chuyển xuống thị trấn Mỹ An hoặc ra huyện Cao Lãnh để học tập. Sau khi có Trường THPT Mỹ Quy, các em HS không phải di chuyển xa, nguồn tuyển sinh đầu vào của nhà trường chủ yếu từ HS Trường THCS Mỹ Quý. Dù trường mới thành lập trong thời gian ngắn, nhưng chất lượng đầu vào của HS tương đối ổn định. Mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục (GD) nói chung và thi tốt nghiệp THPT nói riêng. Trong đó, xây dựng và triển khai các kế hoạch GD phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, công khai đến giáo viên (GV), cán bộ quản lý và cha mẹ HS toàn trường.
Đội ngũ GV trẻ đoàn kết, nhiệt tình trong công tác, cơ sở vật chất nhà trường được trang bị khá đầy đủ, phòng học đảm bảo bố trí 1 lớp/phòng. Cán bộ, GV, nhân viên được phân công nhiệm vụ, phát huy hết năng lực, sở trường của cá nhân; mỗi cán bộ, GV, nhân viên gắn công việc với trách nhiệm rõ ràng, thường xuyên kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện công việc. Các đoàn thể, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn tiên phong, gương mẫu trong công việc; tổ chức kiểm tra chất lượng HS chặt chẽ, lấy kết quả sắp xếp biên chế lớp, khả năng nhận biết của HS để có phương pháp dạy phù hợp và định hướng nghề nghiệp cho HS ngay từ lớp 10. Ban giám hiệu nhà trường, GV phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ HS của trường và lớp công bố công khai các hoạt động của nhà trường, công khai nội quy nền nếp để cùng tham gia chăm lo, GD các em HS. Triển khai cho HS học tập nội quy, ký cam kết không vi phạm nội quy, an toàn giao thông và các tệ nạn xã hội.
Trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT mỗi năm, Ban giám hiệu nhà trường khuyến khích GV tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng thực chất, với mục tiêu hình thành năng lực và phẩm chất cho HS. Cập nhật và thông tin kịp thời những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm. Mỗi GV nắm thông tin năng lực học của HS, sở thích, điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu trong lớp học. Tổ chức phân nhóm các em qua các buổi học trong lớp, theo từng cấp độ, từng bước điều chỉnh có cách dạy phù hợp với từng đối tượng, nhóm HS và phân hóa tài liệu phù hợp với năng lực học tập.
Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ban giám hiệu nhà trường, GV xếp lớp cho HS ổn định theo tổ hợp môn thi ngay từ đầu năm học, ưu tiên lựa chọn những GV chuyên môn vững, có kinh nghiệm, nhiệt tình giảng dạy và làm GV chủ nhiệm. Chỉ tăng tiết bám sát, 2 buổi/ngày đối với các môn thi tốt nghiệp THPT trong đó ưu tiên các môn thi bắt buộc như: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Sau các lần thi học kỳ, thi diễn tập, trường tổ chức mời họp riêng với cha mẹ các em HS có điểm thấp, có nguy cơ bị điểm liệt, nguy cơ không đỗ tốt nghiệp, cung cấp thông tin từng trường hợp để cha mẹ biết phối hợp cùng nhà trường. Đối với các HS có lực học khá giỏi, nhà trường sẽ bồi dưỡng theo hướng nâng cao kiến thức cho các em. Đồng thời, Ban giám hiệu nhà trường, GV chủ động ứng dụng công nghệ thông tin như Zalo, email, facebook để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho HS trong các buổi học ở trường. Phân công cho các GV nòng cốt giảng dạy, tổ chức các lớp ôn tập riêng cho những HS có nguy cơ bị điểm liệt.
Theo Ban giám hiệu nhà trường, chất lượng GD chung của nhà trường ổn định trong suốt giai đoạn từ năm học 2015 – 2020; điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT cao hơn mặt bằng chung của tỉnh, khu vực và cả nước. Nhiều năm liền, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%, đặc biệt năm 2020 có HS đạt điểm cao nhất tỉnh khối A1 với 28,65 điểm. Với những kết quả đạt được, trong năm học 2020 – 2021, tập thể Trường THPT Mỹ Quý tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng GD, tổ chức phân tích nguyên nhân của các hạn chế trong giai đoạn trước, rút kinh nghiệm đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp. Cập nhật và triển khai, thực hiện kịp thời các định hướng, chủ trương, những thay đổi của ngành đến nhà giáo, cán bộ quản lý và HS biết, thực hiện. Nhà trường sẽ chủ động thực hiện sớm các công việc chuẩn bị, tập trung vào việc dạy và hệ thống hóa kiến thức cho HS. Kịp thời triển khai đến nhà giáo, HS và cha mẹ các em những đổi mới về thi tốt nghiệp THPT từ năm 2022 để có tâm thế chuẩn bị.
C.P.