Hội thi Giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm Trường Đại học Đồng Tháp năm học 2014 - 2015
Cập nhật ngày: 05/11/2014 13:53:00
Hội thi Giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm Trường Đại học Đồng Tháp năm học 2014 - 2015 được tổ chức từ ngày 29/9 đến 10/10/2014. Đây vừa là hoạt động chuyên môn vừa là hoạt động thi đua nhằm tạo điều kiện để giảng viên cùng trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp dạy học, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt – học tốt và tuyển chọn giảng viên xuất sắc tham dự hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
PGS, TS Nguyễn Văn Đệ - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trao tặng Giấy khen, tiền thưởng và hoa cho các giảng viên đạt thành tích cao trong hội thi
Các giảng viên dự thi phải trải qua thử thách của 2 vòng thi với độ khó cao. Phần thi kiến thức nghiệp vụ sư phạm với phần trắc nghiệm và tự luận ngắn về các kiến thức trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên, bao gồm: Giáo dục đại học thế giới và Việt Nam; Tâm lí học dạy học đại học; Lí luận dạy học đại học; Phát triển chương trình và tổ chức quá trình đào tạo đại học. Phần thi năng lực dạy học bao gồm các nội dung: xây dựng kế hoạch dạy học và tổ chức giảng dạy trực tiếp cho sinh viên thuộc lớp môn học do giảng viên phụ trách.
Ban tổ chức đã tuyên dương và khen thưởng danh hiệu giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm cho 17 giảng viên của 11 ngành đào tạo thuộc các khoa chuyên môn như: Sư phạm (SP) Toán học, SP Vật lý, SP Hóa học, SP Sinh học, SP Ngữ văn, SP Lịch sử, Giáo dục chính trị, SP Tiếng Anh, SP Tin học, Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non. Thạc sĩ Lê Thị Mai An (Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non) và Thạc sĩ Lê Thị Thu Hường (Khoa SP Hóa - Sinh - Kỹ thuật Nông nghiệp) đã xuất sắc vượt qua nhiều giảng viên khác để giành 2 vị trí cao nhất của hội thi.
Tổng kết hội thi, đại diện Hội đồng giám khảo đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên tham gia dự thi từ khâu chuẩn bị đến việc lập kế hoạch dạy học và chuẩn bị phương tiện, đồ dùng dạy học. Trong quá trình tổ chức dạy học, tất cả giảng viên đều có tác phong sư phạm chuẩn mực, thái độ thân thiện với sinh viên. Đồng thời, các giảng viên đều quan tâm đúng mức đến hoạt động của người học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động của người học; kết hợp các phương pháp dạy học có hiệu quả; khai thác, sử dụng hợp lý các phương tiện dạy học theo đặc thù môn học. Đặc biệt, các giảng viên luôn quan tâm tới tính định hướng nghề nghiệp và vận dụng kiến thức vào thực tế khá linh hoạt tùy theo đặc thù ngành học của sinh viên, chú trọng rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên. Trong quá trình học tập, sinh viên tham gia nhiệt tình vào các hoạt động học tập, giảng viên quan tâm đến việc đánh giá kết quả học tập và tự đánh giá của sinh viên.
Bên cạnh các phương pháp sư phạm tích cực luôn được các giảng viên sử dụng sáng tạo, điểm thành công của hội thi là đã tận dụng và phát huy tốt thế mạnh của công nghệ dạy học hiện đại và mạng internet; ứng dụng công nghệ thông tin rất hiệu quả và phù hợp vào hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá. Các phòng thao giảng được trang bị nhiều camera truyền dẫn hình ảnh, âm thanh trực tiếp sang phòng dự giờ và phòng làm việc của Hội đồng giám khảo. Trang thiết bị này ghi lại toàn bộ các giờ thao giảng phục vụ cho chấm thi và làm tư liệu sinh hoạt chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học theo hướng hiện đại trong điều kiện đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay
NGUYỄN VĂN NGHIÊM