Nâng cao chất lượng giáo dục qua hình thức thi tuyển
Cập nhật ngày: 09/03/2016 12:48:56
Đánh giá chất lượng giáo dục qua hình thức thi tuyển được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) áp dụng để phân loại chất lượng giảng dạy, học tập, đánh giá năng lực thực sự của học sinh (HS), tránh bệnh thành tích trong hoạt động giảng dạy.
Niềm vui của học sinh lớp 10 Trường THPT Thành phố Cao Lãnh trong ngày tựu trường
Thi tuyển sinh lớp 10 là kỳ thi được UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ban Giám hiệu các trường thực hiện như: chọn giáo viên (GV) có kinh nghiệm, ôn tập, tăng tiết nâng cao kiến thức cho HS, giúp các em hệ thống kiến thức. Số lượng HS đăng ký dự thi toàn tỉnh dao động từ 84,74 - 93,76%, tương đương 17.000 HS. Số HS không đăng ký dự thi khoảng 1.400 - 3.120 HS, chiếm 6,24 - 15,26%. Sau các kỳ thi, HS trúng tuyển lớp 10 đạt từ 79,54 - 80,91%. Dù đã có sự chuẩn bị trước, nhưng tỷ lệ HS trúng tuyển vào lớp 10, năm học 2015-2016 của các đơn vị huyện, thị xã, thành phố vẫn ở mức 76,39 - 82,71%. Sau kỳ thi tuyển, việc đánh giá điểm số HS đạt 0 điểm hay 10 điểm được Sở GD&ĐT thực hiện. Số đơn vị trường có HS dưới 10 điểm là 18 trường, từ 20 điểm trở lên chỉ có 4 trường, có 41 bài thi điểm 0. So với năm học 2014-2015, năm học 2015-2016 số bài thi điểm 0 giảm 76 bài. Ngoài ra, điểm số các môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, đa số HS đều đạt tỷ lệ cao ở mức từ 5 - 8 điểm, đạt từ trên 30 - 50%. Các khung điểm từ 8 - 10 chiếm từ 1,93 - 7,77%. Con số này cho thấy khả năng học tập của HS tại 3 môn này vẫn còn nhiều vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Các em đều có học lực trung bình, các điểm số khá, giỏi không nhiều. Ông Huỳnh Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Chất lượng làm bài của HS có sự tiến bộ nhưng chưa nhiều, chất lượng giảng dạy tại các trường THCS có quan tâm nhưng chưa sát, còn nhiều HS chưa nắm vững kiến thức căn bản nên khi làm bài còn nhiều sai sót ở 3 môn: Toán, Văn, Anh văn. Còn khoảng 40% trường THPT có điểm chuẩn vào lớp 10 thấp, từ 10 điểm trở xuống... ”. Về phía HS, phụ huynh HS, kỳ thi tuyển lớp 10 tạo nhiều áp lực, đặc biệt là các trường thành phố, trung tâm huyện, thị xã... Ngoài ra, chương trình học tập của các em khá nặng, đặc biệt là các môn Toán, Anh văn, Vật lý... Một số môn dù không thi, nhưng cũng chiếm không ít thời gian của HS trong quá trình học tập.
Đánh giá lại chất lượng các kỳ thi tuyển sinh để nhìn nhận thực chất của công tác GD&ĐT. Nhiều trường có tỷ lệ HS có thành tích học giỏi, khá, nhưng khi thi vào lớp 10, tỷ lệ HS đỗ lại thấp, điều này không đánh giá đúng thực tế. Đối với các môn thi, ngoại ngữ vẫn là vấn đề đáng lo, đặc biệt là những HS vùng sâu, vùng xa, còn thiếu thốn về việc tiếp cận với kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mục tiêu của Sở GD&ĐT hướng đến là chất lượng học tập của HS, cũng như điểm chuẩn các trường THPT phải được cải thiện. Do vậy, việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như tạo điều kiện cho HS thi tuyển sinh để vào các điểm trường tốt là điều cần tiếp tục thực hiện. Sở GD&ĐT đã mở nhiều lớp tập huấn thao giảng, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy giữa các thầy, cô giáo. Một số đơn vị trường, GV chủ nhiệm có mối liên hệ chặt chẽ với phụ huynh HS, cập nhật tình hình học tập của HS để phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học của con em. Hiện nay, vấn đề thi tuyển lớp 10 được địa phương quan tâm thông qua các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đã góp phần giảm thiểu số bài thi 0 điểm. Thi tuyển sinh lớp 10 dù là hình thức thi còn nhiều áp lực, nhưng có thể nói đây là một cách làm hiệu quả để đánh giá năng lực giảng dạy, học tập của GV, HS.
C.Phương