Nghiêm túc thực hiện công tác huy động học sinh ra lớp

Cập nhật ngày: 03/10/2012 08:23:11

Cùng với việc triển khai các chương trình trọng điểm trong năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đang tiếp tục thực hiện công tác huy động học sinh (HĐHS) ra lớp. Ghi nhận thực tế cho thấy công tác huy động (HĐ) vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.


Học sinh nghèo được tặng xe đạp nhân dịp năm học mới

Số liệu tạm thống kê đến ngày 27/9/2012, công tác huy động HĐHS ra lớp đối với cấp nhà trẻ, mẫu giáo, mẫu giáo 5 tuổi đạt tỷ lệ 97,96%; cấp Tiểu học đạt trên 110%, cấp THCS đạt 87,34%, cấp THPT đạt 51,12%. Nhìn chung, tỷ lệ HĐ so với cùng kỳ năm học 2011-2012 đối với các cấp học đều tăng, nhất là cấp Tiểu học, THPT vượt chỉ tiêu (THPT chỉ tiêu 49%). Đối với tỷ lệ HĐ nhà trẻ, mẫu giáo, lớp 6, cấp THCS chưa đạt chỉ tiêu do nhiều nguyên nhân khách quan như thiếu giáo viên nhất là giáo viên nhà trẻ, mẫu giáo, cơ sở vật chất, ý thức phụ huynh trong việc đưa trẻ đến trường... Các huyện có tỷ lệ HĐHS cấp THCS, THPT đạt tỷ lệ cao là thành phố Cao Lãnh, thị xã Sa Đéc, huyện Tháp Mười. Các Trung tâm giáo dục thường xuyên đều thực hiện tốt công tác HĐHS, nổi bật có Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh, HĐ được HS trong và ngoài địa bàn đến học. Cùng với công tác HĐHS mới, công tác HĐHS bỏ học trên 12 tháng ra lớp cũng được tăng cường. Năm 2011, toàn tỉnh có 3.756 HS cấp THCS, 2.630 HS THPT bỏ học. Để HĐ số HS này trở lại lớp, năm 2011, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường đã HĐ mở được 26 lớp THCS và 6 lớp THPT. Từ đầu năm 2012 đến ngày 15/9/2012, các đơn vị đã huy động mở được 23 lớp phổ cập giáo dục THCS với hơn 300 HS, 1 lớp phổ cập THPT với 15 HS. Khó khăn lớn nhất trong công tác HĐHS ở cấp THCS, THPT ra lớp là các em đã nghỉ học theo gia đình đi làm ăn xa. Khi đoàn vận động (Phòng Giáo dục, trường, Hội đoàn thể, chính quyền địa phương) đến vận động thì không gặp được phụ huynh và các em. Các trường hợp còn lại do học yếu, chán nản, hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình không xem trọng việc học tập của con em...

Để đánh giá đúng thực chất vấn đề, Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập đoàn đến kiểm tra trực tiếp tại các điểm trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị thành trong tỉnh, để ghi nhận những thuận lợi, khó khăn trong công tác này. Qua kiểm tra thực tế tại các đơn vị, Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trường cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác HĐHS đến trường trong năm học mới để đảm bảo công tác duy trì sĩ số HS. Hiệu trưởng các trường phân công giáo viên chuyên trách phổ cập chủ động tham mưu kế hoạch quản lý số HS trên địa bàn, nắm rõ họ, tên, năm sinh, địa chỉ, hoàn cảnh, học lực HS có nguy cơ bỏ học, nếu HS đã bỏ học thì hiện tại đang làm gì ở đâu. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu cho UBND huyện, thị, thành phố công tác HĐHS đến trường, mở lớp phổ cập THCS, THPT, tiếp tục giao chỉ tiêu HĐHS cho hiệu trưởng các trường trong việc HĐ, vận động HS, ngăn chặn tình trạng HS nghỉ học, bỏ học...

Cùng với công tác HĐ, vận động HS, việc nâng cao chất lượng dạy học tại các lớp học cũng được lưu ý thực hiện. Các trường sàng lọc, thống kê HS yếu kém để tổ chức lớp học phù hợp với trình độ HS theo nhu cầu, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng HS lưu ban bỏ học. Các đơn vị vận động mạnh thường quân, giúp đỡ hỗ trợ HS kịp thời không để các em nghỉ học sau đó mới thực hiện vận động.

C.P.

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn