Phấn đấu duy trì ổn định kết quả chuẩn phổ cập giáo dục THCS

Cập nhật ngày: 22/10/2012 06:40:46

Năm học 2011-2012, UBND tỉnh công nhận 12/12 huyện, thị, thành phố trong tỉnh duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGDTHCS) với tỷ lệ 85% chỉ tiêu. Năm học 2012-2013, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai toàn ngành tiếp tục tăng cường công tác duy trì chuẩn PCTHCS.

Theo đó, trong tháng 7/2012, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành lập đoàn kiểm tra công tác phổ cập tại 11/12 Phòng GD&ĐT và 135/144 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua kiểm tra, Sở đánh giá hầu hết đơn vị đều kiện toàn Ban chỉ đạo chống mù chữ-PCGD cấp huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; các địa phương đều xây dựng kế hoạch mở lớp. Điểm hạn chế của các huyện, thị là tình hình học sinh (HS) bỏ học còn cao nhưng Phòng GD&ĐT chưa chỉ đạo kịp thời để các trường THCS duy trì sỉ số và ngăn chặn tình trạng HS bỏ học. Phòng GD&ĐT chưa kiểm tra, đôn đốc, rút kinh nghiệm trong công tác PCGDTHCS, chủ yếu giao khoán cho giáo viên chuyên trách phổ cập. Các địa phương có tỷ lệ HS bỏ học cao (tính đến thời điểm tháng 7/2012) cần tập trung huy động phổ cập là các xã: Vĩnh Thới, Tân Phước, Long Hậu (huyện Lai Vung), xã Tân Khánh Trung, Mỹ An Hưng B, Mỹ An Hưng A (huyện Lấp Vò), xã Mỹ Ngãi (TP.Cao Lãnh), xã Tân Mỹ, Tân Thạnh, An Phong (huyện Thanh Bình), xã Phú Thành A, Phú Thọ, Hòa Bình (huyện Tam Nông), xã Long Khánh B (huyện Hồng Ngự), xã Tân Thành B, Thông Bình (huyện Tân Hồng).

Sau công tác kiểm tra, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị duy trì chuẩn phổ cập mở các lớp phổ cập. Tính đến tháng 9/2012, các địa phương trong tỉnh đã mở 25 lớp PCTHCS với 403 HS. Đánh giá về công tác PCGDTHCS tại các địa phương, bà Phan Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, hiện tại vấn đề huy động HS ra lớp vẫn còn khó khăn do HS sống rải rác không tập trung, HS có hoàn cảnh nghèo, học lực yếu kém dẫn đến nghỉ học, không tham gia các lớp phổ cập. Giải pháp lâu dài để duy trì chuẩn PCTHCS là giáo viên cố gắng giữ HS trong trường, chủ động giảng dạy HS tại lớp để phòng HS nghỉ học. Để làm được điều này, giáo viên phải thực sự tâm huyết, quá trình giảng dạy hấp dẫn HS. Đối với giáo viên có thành tích tốt, Ban giám hiệu trường phải kịp thời biểu dương khen thưởng. Kết quả PCTHCS sẽ là một trong những tiêu chí xét thi đua cho Phòng GD&ĐT, trường và giáo viên.

C.P.

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn