Phát huy hiệu quả của hoạt động thư viện trường học
Cập nhật ngày: 11/06/2012 14:27:45
Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 312 trường Tiểu học, 142 trường THCS, 42 trường THPT có thư viện hoặc tủ sách dùng chung. Theo thống kê, có 204/497 trường học có thư viện đạt chuẩn và tiên tiến, chiếm tỷ lệ 41,04%, chưa có thư viện xuất sắc. Dù đội ngũ cán bộ giáo viên làm công tác thư viện vẫn còn thiếu nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình trong công tác, đội ngũ này thường xuyên trau dồi học tập kinh nghiệm để phục vụ cho giáo viên và học sinh của trường.
Tham khảo sách tại trường THPT Lấp Vò II
Đến các điểm trường THPT Hồng Ngự 1, THPT Lấp Vò II, THPT thành phố Cao Lãnh mới thấy hết sự nhiệt tình của cán bộ thư viện và tầm quan trọng của thư viện trong việc hỗ trợ giáo viên, học sinh nghiên cứu tài liệu, tìm thêm kiến thức phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Thư viện trường THPT thành phố Cao Lãnh trong năm 2011-2012 đã phát động phong trào tặng sách cho thư viện, qua đó có 335 bản sách tham khảo trị giá gần 5 triệu đồng, 1.610 bản sách giáo khoa trị giá hơn 10 triệu đồng.
Với nguồn sách phong phú trên, thư viện đã hỗ trợ 100% học sinh diện gia đình chính sách, gia đình khó khăn mượn sách giáo khoa để học. Nhà trường hiện có trên 15 loại báo, tạp chí phục vụ cho việc giảng dạy. Để bổ sung nguồn sách, nhà trường nhập thêm 2.146 bản sách, duy trì nề nếp hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách... Trong năm thư viện đã mở cửa cho 1.734 lượt giáo viên, 10.584 lượt học sinh đọc sách tại chỗ, giáo viên tham gia truy cập thông tin trên Internet hơn 700 giờ.
Với những lợi ích lớn từ hoạt động của thư viện trường học, trong tháng 5-2012, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác thư viện trường học năm học 2012-2013. Theo đó, hiệu trưởng các trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh sẽ xây dựng hệ thống thư viện trường học của các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh có đủ các điều kiện về đội ngũ cán bộ thư viện, tài liệu chuyên môn, cơ sở vật chất, nghiệp vụ để quản lý, tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình mở, tiếp thu sự phát triển của công nghệ thông tin, đưa phần mềm tin học phục vụ cho công tác quản lý thư viện, phục vụ bạn đọc, thu hút giáo viên, học sinh tham gia hoạt động thư viện bằng hình thức sinh động, phong phú, phù hợp.
Chỉ tiêu và mục đích yêu cầu phấn đấu trong năm học 2012-2013, tỷ lệ thư viện trường phổ thông của tỉnh đạt chuẩn là 45%, 2,6% thư viện tiên tiến xuất sắc, mỗi huyện, thị xã, thành phố phấn đấu tăng tỷ lệ thư viện trường học đạt chuẩn Quốc gia từ 15% đến 20%; mỗi thư viện được trang bị các thiết bị nghe, nhìn tại các máy tính kết nối mạng Internet phục vụ giáo viên, học sinh truy cập tìm tài liệu hỗ trợ cho công tác giảng dạy, học tập; 20% cán bộ thư viện giỏi cấp huyện, thị xã, thành phố, 5% cán bộ thư viện giỏi cấp tỉnh, 100% trường phổ thông có thư viện độc lập ở vị trí thuận lợi phục vụ cho giáo viên, học sinh.
Thư viện nhà trường phải hoạt động thường xuyên, nề nếp với phương thức quản lý, phục vụ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng của việc đọc sách của giáo viên và học sinh. Triển khai các mô hình thư viện mở, tổ chức bố trí nhiều hình thức đưa sách báo đến tay người đọc theo hướng thân thiện, thành lập tủ sách theo lớp, tủ sách lưu động, giỏ sách mini, kết hợp với việc khuyến khích học sinh thực hiện tiết kiệm, sử dụng sách giáo khoa cũ, tham gia góp sách xây dựng thư viện. Công tác tuyên truyền giới thiệu sách cho giáo viên, học sinh mỗi tháng 1 lần, vận động giáo viên, học sinh triển lãm, trưng bày sách, giới thiệu sách. Cán bộ thư viện cần bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kiến thức, chủ động lập kế hoạch quản lý, bồi dưỡng các tài liệu, tài sản của thư viện, góp phần đưa công tác thư viện trường học đi vào nề nếp, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2012-2013.
C.P