Thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
Cập nhật ngày: 01/05/2013 04:48:55
Phong trào thi đua Xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" năm học 2012 - 2013 được các Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn; thủ trưởng các đơn vị trường học chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện; cán bộ, giáo viên (GV), học sinh (HS) tham gia tích cực, có hiệu quả các nội dung của phong trào.
Năm học này có 78 đơn vị trường học thuộc các cấp học đăng ký xây dựng trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp và có 64 đơn vị đạt. Các trường đảm bảo tốt cho HS an toàn về thân thể và tinh thần, tạo cho các em tâm lý thoải mái, yên tâm học tập thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, công tác đảm bảo an ninh trật tự, các hoạt động tư vấn, vui chơi giải trí lành mạnh trong trường học; phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương trong việc đảm bảo thực hiện tốt phong trào "3 đủ" (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) giúp đỡ HS về vật chất, tinh thần.
Đối với nội dung dạy học có hiệu quả phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của HS, các trường phân công cụ thể trong lãnh đạo nhà trường quản lý, phụ trách các bộ môn kịp thời đôn đốc, nhắc nhở để hoạt động bộ môn ngày càng hiệu quả; dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, đối tượng của HS, giúp các em tự tin trong học tập. GV tích cực trong công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học. Công tác phụ đạo, bồi dưỡng HS yếu kém được chú trọng, nhiều đơn vị trường học đã triển khai hiệu quả mô hình Câu lạc bộ cùng tiến, giúp đỡ nhau trong học tập.
Với nội dung giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho HS, phần lớn các đơn vị đều xây dựng Qui tắc ứng xử trong GV, HS. Các đơn vị có tổ chức triển khai thực hiện các nội dung giáo dục kỹ năng sống cho HS thông qua các tiết sinh hoạt chào cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, các hoạt động phong trào của Đoàn, Hội, Đội, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh do nhà trường tổ chức; thành lập phòng hay tổ tư vấn tâm lý - giáo dục cho HS nhằm giúp các em giải quyết được các thắc mắc, bày tỏ tâm tư nguyện vọng... Thông qua các hoạt động này, về cơ bản đã giúp HS hình thành các kỹ năng sống cơ bản, có khả năng ứng phó và giải quyết các tình huống trong cuộc sống, học tập; tình trạng bạo lực, HS vi phạm pháp luật giảm so với các năm học trước.
Hầu hết các đơn vị đều tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong nhà trường thông qua các hoạt động tập trung, các ngày lễ lớn trong năm, chương trình gây quĩ giúp đỡ HS nghèo, khó khăn; có triển khai sưu tầm tổ chức các trò chơi dân gian vào các giờ giải lao giữa các buổi học thu hút được HS tham gia.
Để phong trào "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" đạt kết quả cao hơn, Sở GD&ĐT khuyến nghị các trường khắc phục những hạn chế như: một số đơn vị xảy ra tình trạng HS đánh nhau trong và ngoài nhà trường gây tâm lí lo lắng cho HS, phụ huynh; nhà vệ sinh phục vụ cho nhu cầu của GV và HS chưa đáp ứng được yêu cầu (thiếu và chưa có sự phân định nhà vệ sinh cho GV, HS), việc quét dọn chưa thường xuyên gây mùi khó chịu ảnh hưởng tới quá trình học tập và vui chơi của HS; mặc dù tỉ lệ học sinh nghỉ, bỏ học có giảm so với năm học trước nhưng công tác tìm hiểu nguyên nhân học sinh nghỉ, bỏ học chưa được sâu sát ở một số nhà trường;
Sau khi được tham gia các lớp tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức, các cán bộ, GV khi về trường chưa phát huy được vai trò trong công tác giáo dục kỹ năng sống cho HS cũng như công tác tham mưu với lãnh đạo trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống; một số đơn vị triển khai các trò chơi dân gian chưa thường xuyên, các trò chơi chưa phong phú nên chưa thu hút nhiều HS tham gia;...
TN