Thư viện container - khuyến khích văn hóa đọc trong học sinh
Cập nhật ngày: 17/01/2021 06:02:15
Hiện nay, do sự phát triển của công nghệ số nên việc các em học sinh đọc sách rất ít. Tuy nhiên, ở 1 ngôi trường Tiểu học thuộc xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, việc đọc sách đối với các em rất hấp dẫn, tỷ lệ học sinh tham gia đọc sách cũng rất cao.
Có mặt tại thư viện Trường Tiểu học Mỹ Hòa 1 trong giờ ra chơi, chúng tôi thật bất ngờ, khác với thư viện ở các trường học khác rất ít học sinh đến thư viện đọc sách nhưng thư viện Trường TH Mỹ Hòa 1 rất đông học sinh, không trống một chỗ ngồi, các em đọc sách, lên mạng bằng Ipad để xem thông tin có ích cho việc học, trao đổi kiến thức, trò chuyện, nghe nhạc. Khi chúng tôi hỏi vì sao các em lại thích đến thư viện đọc sách, em Lê Thị Trang Nguyên - học sinh lớp 3/2 cho biết, không chỉ em mà các bạn trong lớp cũng rất thích đến thư viện đọc sách, giờ ra chơi là em và các bạn chạy nhanh lên thư viện để đọc sách, đọc truyện vì thư viện rất là mát mẻ, yên tĩnh, có rất nhiều sách hay, đọc sách nhiều em sẽ có nhiều kiến thức và học tốt hơn.
Đây là thư viện Container do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM hỗ trợ. Thư viện khá độc đáo, được làm từ thùng container 40 feet, mặt sau trang trí hình ảnh hoa sen, trang bị điều hòa, bàn ghế, kệ sách, sạch sẽ, thoáng mát, trang trí rất bắt mắt nên thu hút được các em học sinh. Ngoài ra, thư viện có 3.400 đầu sách tham khảo, sách giáo khoa, kiến thức khoa học, lịch sử-giáo dục truyền thống, văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, kỹ năng sống... Em Thạch Duy Phú – lớp 4/1 cũng rất thích thư viện của trường mình vì có rất nhiều loại sách từ kiến thức, truyện, kỹ năng sống giúp em hiểu biết hơn. Duy Phú chia sẻ, từ ngoài nhìn vào thư viện là em đã rất thích bởi cách trang trí sinh động, gọn gàng và rất dễ tìm sách, mỗi kệ đều có treo biển và rất nhiều loại sách, đọc sách giúp em nâng cao kiến thức trong học tập và kỹ năng sống. Ngoài ra, khi đọc sách, em và các bạn có cơ hội trao đổi kiến thức, những bài giảng của thầy cô trong lớp và tình cảm bạn bè càng thân thiết hơn.
Theo thống kê của trường, từ khi có thư viện Cotainer, tỷ lệ học sinh đọc sách tại thư viện tăng gấp đôi. Nhờ tích cực tham gia đọc sách nên kiến thức của các em cũng được bổ sung, giúp nâng tỷ lệ học sinh khá giỏi của trường. Ngoài ra, trong quá trình đọc sách, các em cũng trao đổi, chia sẻ khó khăn trong học tập nên bạn bè gần gũi hơn, trường không xảy ra bạo lực học đường. Cô Nguyễn Huỳnh Hoa Tiên – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Hòa 1 chia sẻ, rất phấn khởi vì thư viện đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường, các em chăm ngoan hơn, gặp thầy cô biết chào hỏi, cư xử tốt với bạn bè, trường cũng không có bạo lực học đường. Ngoài ra, trường cũng thực hiện nhiều hình thức như đọc truyện vào giờ chào cờ đầu tuần, chương trình phát thanh măng non, tổ chức thi kể chuyện, vẽ tranh theo sách giáo khoa để tiếp tục khuyến khích các em tham gia đọc sách, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như giáo dục đạo đức cho học sinh.
Thúy Ly