Tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo và phát huy vai trò tích cực chủ động của các đơn vị trực thuộc
Cập nhật ngày: 01/10/2014 13:02:17
Hội nghị đại biểu công chức, viên chức Trường Đại học Đồng Tháp (ĐHĐT) năm học 2014 - 2015 đã tiến hành tổng kết công tác năm học 2013 - 2014, phân tích nguyên nhân thành công và hạn chế, thảo luận kế hoạch năm học mới. Theo đó, để thực hiện tốt sứ mệnh của mình, phát huy thành quả đã đạt được, tận dụng thế mạnh và tiềm năng, Trường ĐHĐT xác định chủ đề năm học 2014 - 2015 là “Tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo và phát huy vai trò tích cực chủ động của các đơn vị trực thuộc” với các nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thiết thực.
Nhiều cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Đồng Tháp được khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học
Trường ĐHĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” thể hiện trong công việc cụ thể của từng cán bộ, viên chức; tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết 29-NQ/TW, Nghị quyết 44/NQ-CP và kế hoạch hành động của ngành giáo dục về đổi mới giáo dục và đào tạo để cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên đổi mới tư duy về giáo dục, nhận thức được yêu cầu đổi mới và trách nhiệm của bản thân.
Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tích cực đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường; đổi mới từ mỗi cá nhân đến bộ môn, đến khoa - phòng - ban, đến lãnh đạo nhà trường; song hành với việc tổ chức rà soát lại tất cả quy trình, quy định, quy chế đã ban hành. Chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng dựa trên quy mô sang mô hình tăng trưởng và phát triển dựa trên chất lượng và hiệu quả, hướng đến các mục tiêu cụ thể về dịch vụ xã hội và cộng đồng; phát huy vai trò tích cực chủ động của các đơn vị trực thuộc, nâng cao chất lượng đội ngũ (số lượng, cơ cấu, phẩm chất và năng lực chuyên môn), xây dựng môi trường công tác chuyên nghiệp và sáng tạo.
Nâng cao chất lượng đào tạo được xác định là nhiệm vụ then chốt, vì vậy nhà trường sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm các khóa đào tạo trong năm học vừa qua, triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần giới thiệu cơ hội việc làm nhiều hơn nữa cho sinh viên tốt nghiệp. Trường ĐHĐT sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất người học; nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, tin học; rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn nghề nghiệp; phát triển năng lực sáng tạo và tự học; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả đào tạo theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá trong quá trình với đánh giá cuối học kỳ; tổ chức phát triển chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Trường ĐHĐT chọn nhiệm vụ chiến lược trong năm học 2014 - 2015 là chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để triển khai chương trình nghiệp vụ sư phạm theo hướng tiên tiến và gắn kết với đổi mới giáo dục phổ thông và của địa phương, tham gia công tác xây dựng chương trình và sách giáo khoa sau 2015; tiếp tục đầu tư tốt hơn nữa về điều kiện dạy và học; triển khai các đề án tạo động lực làm việc đối với cán bộ, giảng viên; tạo động lực học tập và nghiên cứu đối với người học, nhằm chủ động trước một bước đối với yêu cầu của thị trường lao động trong những năm tiếp sau.
Cùng với những nhiệm vụ trên, Trường ĐHĐT sẽ tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng giảng viên trường đại học và cao đẳng, giáo viên trường phổ thông về phương pháp dạy học hiện đại, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả đào tạo theo hướng đánh giá năng lực người học. Đây là hoạt động rất quan trọng, nó vừa góp phần tự đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, vừa chủ động để tham gia đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
NGUYỄN VĂN NGHIÊM (Tổng hợp)