Trường Đại học Đồng Tháp tích cực thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Cập nhật ngày: 09/10/2013 05:06:23
Hội nghị công chức, viên chức Trường Đại học Đồng Tháp năm học 2013-2014 đã thống nhất quyết nghị xác định phương châm xuyên suốt của trường ở tất cả các hoạt động trong năm học mới là: Coi trọng chất lượng; Khuyến khích sáng tạo; Thúc đẩy hợp tác; Ủng hộ trung thực; Đề cao trách nhiệm; Chất lượng là danh dự của nhà trường. Cùng với hệ giá trị cốt lõi được xác lập, nhà trường sẽ tiến hành triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp cụ thể.
Đoàn trường Đại học Đồng Tháp với công tác xây nhà nhân ái
cho đoàn viên vượt khó học tốt
Theo đó, Trường Đại học Đồng Tháp sẽ từng bước chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng dựa trên quy mô sang mô hình tăng trưởng và phát triển dựa trên chất lượng và hiệu quả, hướng đến các mục tiêu cụ thể về dịch vụ xã hội và cộng đồng; đồng thời hình thành các nhóm nghiên cứu khoa học và công nghệ chuyên sâu, đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị, các trường đại học, cao đẳng và tăng cường liên kết vùng.
Song hành với nhiệm vụ thực hiện các quy định của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, nhà trường sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định trong quy chế đào tạo theo hệ thống tín chỉ một cách phù hợp với đối tượng, bối cảnh và vùng văn hóa; trong đó quan tâm đổi mới quản lý: quản lý dạy học, quản lý chất lượng, quản lý người học; quản lý bằng hệ thống văn bản quy phạm trong nhà trường...
Để có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội và nền kinh tế thị trường đối với nguồn nhân lực, Hội đồng Khoa học và Đào tạo của trường thống nhất yêu cầu giảng viên chú trọng trang bị phương pháp học, phương pháp nghiên cứu, phương pháp tư duy, phương pháp áp dụng kiến thức đã học vào công việc cụ thể; rèn luyện các kỹ năng nghề, kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ môi trường, đạo đức nghề nghiệp cho người học. Từng bước góp phần phát triển năng lực tư duy cho người học với 10 loại tư duy sau: logic, hình tượng, ngôn ngữ, biện chứng, algorit, khoa học thực nghiệm, kinh tế, chính trị, quản lý.
Từ đó, đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo, đưa vào nội dung đào tạo các kiến thức thực tiễn từ các đơn vị tuyển dụng nguồn nhân lực; các ngành đào tạo giáo viên gắn kết chặt chẽ với chương trình phổ thông; khắc phục triệt để tình trạng "chưa được biết thấu đáo cái cần biết, biết sai cái cần biết hoặc biết cái chưa cần biết"; triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm tạo động lực làm việc đối với cán bộ, giảng viên; tạo động lực học tập và nghiên cứu đối với người học, nhằm chủ động trước một bước đối với yêu cầu của thị trường lao động trong 3 đến 5 năm tiếp sau.
Trong điều kiện khó khăn chung của các trường đại học, cao đẳng đối với nhiệm vụ hàng đầu là nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, định hướng và giải pháp của Trường Đại học Đồng Tháp là bước đi kịp thời và thích hợp để có thể chủ động trước những thách thức và sự thay đổi nhanh chóng về nhu cầu nhân lực của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Nguyễn Văn Nghiêm